Bật mí cho bạn những mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả
12/04/2023 06:42 | Comments
Kinh doanh không chỉ giúp chủ động gia tăng thu nhập mà còn là đam mê nhiều người đang hướng tới tự khởi nghiệp. Vậy chọn lựa mô hình kinh doanh trực tuyến nào cho hiệu quả trong thời điểm hiện nay? Bài viết sẽ bật mí cho bạn những mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả hiện nay.
Lựa chọn Mô hình kinh doanh online được xem là yếu tố quan trọng mang lại sự thành công và thu nhập ổn định cho những người làm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện được việc quản lý và lên kế hoạch rõ ràng, bạn cần lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp với mặt hàng mình đang bán.
Nội Dung Chính
Kinh doanh thông qua email
Bán hàng qua email (Email Markteing) là một trong các mô hình kinh doanh online rất phát triển hiện nay. Hình thức kinh doanh online này cần chú trọng sự tương tác qua email nên cần có sự đầu tư tìm hiểu tâm lý khách hàng để gửi email theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, loại hình kinh doanh này cũng yêu cầu khá cao về nội dung email gửi đến cho khách hàng.
Nội dung khi gửi Email Marketing đầy đủ, thu hút, và không quảng cáo quá đà là những điều cơ bản doanh nghiệp cần lưu ý. Và để hỗ trợ cho việc gửi nhiều email cùng lúc và theo dõi, tìm hiểu thêm về hành vi của khách hàng, doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ của một bên thứ ba như Aweber, Getrespones, Mail chimp,…
Bán hàng online trên zalo
Bán hàng trên zalo là một trong các mô hình kinh doanh online đang có xu hướng phát triển hiện nay. Bạn có thể lựa chọn bán hàng trên profile cá nhân hoặc bán hàng tại Zalo OA.
- Bán hàng trên profile cá nhân: Với hình thức kinh doanh online này, người bán cần đăng ký và xây dựng cùng lúc nhiều tài khoản zalo để đáp ứng nhu cầu tiếp cận khách hàng. Phí dịch vụ cho hình thức bán hàng này là 0, thích hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh trên mạng. Tuy nhiên, nếu có dự định kinh doanh lâu dài thì nó không phù hợp do sự hạn chế về data.
- Bán hàng trên Zalo OA: Hiện zalo đã mở thêm tính năng zalo OA hỗ trợ tiếp thị sản phẩm, xây dựng data của khách hàng, và một vài tiện ích khác. Việc bán hàng online sẽ trở nên thuận tiện hơn nhiều với tính năng này.
Affiliate Marketing
Một trong những mô hình kinh doanh online hiệu quả chính là Affiliate marketing. Mô hình này thông qua các trang mạng của đối tác để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình. Khi có khách hàng truy cập và thực hiện các hành động như đăng ký tài khoản, mua hàng và để lại thông tin tư vấn trong trang mạng của đối tác, họ sẽ nhận được số tiền hoa hồng tương ứng.
Mô hình CTV
Thêm một mô hình kinh doanh online khác mà bạn có thể lựa chọn sử dụng là mô hình CTV (cộng tác viên). Các cộng tác viên sẽ nhận sản phẩm từ nhà cung cấp với vai trò là người đẩy tiêu thụ các sản phẩm và nhận được tiền hoa hồng khi bán được hàng.
Hình thức kinh doanh online này tuy giúp xử lý các khâu bán hàng nhanh hơn nhưng sẽ tồn tại hạn chế nhất định mà tiêu biểu là việc giải quyết những vấn đề bồi thường và đổi trả hàng hoá.
Kinh doanh online trên sàn TMĐT
Hiện nay, các sàn TMĐT được xem là “sân chơi” vô cùng hấp dẫn và là một mô hình kinh doanh online dành cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. Điểm nổi bật nhất của mô hình này chính là khả năng thu hút được nhiều người tham gia.
Thông qua hình thức kinh doanh online này, người bán có thể dễ dàng đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm của mình với nội dung mô tả, giá cả và phí vận chuyển đầy đủ. Từ đó các quy trình cũng trở nên đơn giản hơn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Kinh doanh quảng cáo
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình kinh doanh online kinh doanh quảng cáo để tự quảng cáo cho chính sản phẩm của mình hoặc nhận chi phí quảng cáo cho các bên khác như affiliate marketing hoặc Google adsense. Để thực hiện được việc này, bạn có thể thành lập nhiều kênh Youtube, fanpage trên Facebook hay Website và đăng các bài viết, video có giá trị cao đến với người xem.
MMO
MMO hay còn gọi là mô hình kinh doanh online xuyên quốc gia có khả năng thu hút được lượng lớn các đối tượng kinh doanh. Hình thức kinh doanh online này được hoạt động dựa trên sức mua và thị trường nước ngoài để nhận được những lợi ích về doanh thu vô cùng lớn.
Hơn nữa, thị trường nước ngoài có nhiều mô hình đa dạng khác như FBA, Print on demand,.. Tuy nhiên, các mô hình này đều đòi hỏi rất nhiều chi phí duy trì gian hàng và phí phát sinh khác. Vì vậy, nếu là một người mới thì việc mở gian hàng trên đó là không hề đơn giản chút nào. Thêm một vấn đề nan giải nữa của mô hình này chính là thanh toán bởi giữa các quốc gia thì không có sự thống nhất về tiền tệ.
Kinh doanh bằng Google Adwords
Sử dụng Google Adword là phương thức bán hàng không thể không kể đến khi nói về các hình thức kinh doanh online. Nó có thể mang đến cho người bán một lượng khách hàng rất cao song cũng đòi hỏi chủ doanh nghiệp cần biết cách sử dụng Google Adword.
Với hình thức kinh doanh này, doanh nghiệp cần mua quảng cáo trên Google. Phí quảng cáo sẽ tăng theo số lượt nhấp chuột của người dùng mạng nên nếu không có kế hoạch bán hàng hợp lý, số tiền quảng cáo sẽ nhanh chóng vượt xa lợi nhuận kiếm được. Đương nhiên, nếu sử dụng công cụ này hợp lý, nó cũng sẽ mang đến một lượng lớn khách hàng.
Mô hình MLM
Được đánh giá là một mô hình kinh doanh online hiệu quả, MLM là hình thức tiêu thụ sản phẩm thông qua các trang cá nhân hoạt động riêng biệt. Họ được xem là các nhà phân phối riêng cho bạn và tiền hoa hồng sẽ được tính theo doanh số mà họ bán được.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh online này đòi hỏi các nhà phân phối phải có tính kỷ luật cao, hoạt động theo nguyên tắc chứ không được tự phát. Nếu sự vận hành MLM không được kiểm soát thì sẽ dẫn đến nguy cơ lừa đảo rất cao.
Bán hàng trên Youtube
Bán hàng trên Youtube cũng là một trong số các mô hình kinh doanh online bạn nên tìm hiểu. Tuy khá mới mẻ song nó sở hữu rất nhiều ưu điểm mà các phương thức bán hàng khác không có được.
Đơn giản, chi phí thấp, tiếp cận khách hàng nhanh chóng,… là những điểm cộng của hình thức bán hàng này. Tuy vậy, nó yêu cầu người bán cần có sự tự tin và khả năng xây dựng video tốt bởi video đem đến cho khách hàng cái nhìn trực quan về sản phẩm.
Dropshipping
Với mô hình kinh doanh online Dropshipping, bạn sẽ không cần phải sở hữu bất kỳ một loại sản phẩm nào. Việc bạn cần làm chính là mở một gian hàng trực tuyến và đăng tải các thông tin sản phẩm của các bên khác lên trang.
Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, bạn sẽ báo lại với bên cung cấp, họ sẽ là người chuẩn bị hàng và vận chuyển sản phẩm đến với khách hàng. Hình thức kinh doanh online này tương tự với Affiliate Marketing nhưng khác ở chỗ đơn hàng sẽ được đặt trên website của bạn chứ không thông qua một link dẫn bất kỳ nào khác.
Trên đây là các mô hình kinh doanh online hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và sử dụng cho công việc kinh doanh của mình. Đó đều là những mô hình có khả năng mang lại hiệu quả doanh thu cao cho những người áp dụng.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp phát triển mô hình kinh doanh bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly