Khi xác định đúng chân dung người mua hàng bạn đã thành công một nửa, tuy nhiên để mang lại giá trị cao nhất và bán được nhiều hàng, bạn cần xác định được việc-cần-hoàn-tất của khách hàng hay còn gọi là nỗi đau của khách hàng.

Bản chất của Marketing là chính là xác định chính xác chân dung khách hàng cũng như những nhu cầu của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp mà họ lựa chọn. Bên cạnh đó, để đánh trúng được tâm lý khách hàng, Pain Point hay điểm đau của khách hàng là yếu tố quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên biết.

Chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Pain Point là gì và cách xác định điểm đau của khách hàng cho doanh nghiệp để kích thích khách hàng thực hiện mua sản phẩm hiệu quả trong bài sau. Bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Pain Point là gì?

Pain Point (điểm đau của khách hàng) là một thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực Marketing được sử dụng để chỉ những vấn đề, những khó khăn mà cả các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đang phải đối mặt và cần phải được giải quyết kịp thời.

Mấu chốt của thuật ngữ này chính là những điểm yếu gây khó chịu cho khách hàng và khiến họ phải nhanh chóng tìm ra giải pháp xử lý ngay lập tức.

Cần làm rõ nỗi-đau hay việc-cần-hoàn-tất của khách hàng.

Vì vậy, khi một doanh nghiệp hiểu rõ được Pain Point là gì, họ sẽ từng bước gỡ thắt nút vấn đề đồng thời lên kế hoạch cải thiện, điều chỉnh sản phẩm để khách hàng sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Các loại Pain Point phổ biến hiện nay

Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn nữa Pain Point là gì, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua phần nội dung nói về điểm đau của khách hàng phổ biến được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Process Pain Point (Điểm đau của khách hàng về quy trình)

Điểm đau của khách hàng về quy trình sẽ phản ánh được những vấn đề của khách hàng trong các quy trình mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm. Các vấn đề đó có thể là sự lằng nhằng trong thủ tục hay sự rắc rối trong khâu hướng dẫn sử dụng. Điều mà họ mong muốn chính là doanh nghiệp phải tiến hành cải thiện, tối ưu hoá quy trình và mang đến sự thuận tiện cho khách hàng.

Financial Pain Point (Điểm đau của khách hàng về tài chính)

Điểm đau của khách hàng về tài chính là những khoản chi phí lớn mà các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của doanh nghiệp phải chi trả để có thể sở hữu được các sản phẩm, dịch vụ hay các giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp. Việc phải chi trả quá mức chi phí sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó.

Financial Pain Point (Điểm đau của khách hàng về tài chính)​.

Và điều mà họ mong muốn chính là các doanh nghiệp cung cấp nên hạ bớt giá thành sản phẩm hoặc mang đến cho họ những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và giá thành tương đương nhưng giá thành phải thấp hơn và vừa vặn với nhu cầu tài chính của họ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Productivity Pain Point (Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc)

Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc là sự phản ánh về thực trạng hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp mà khách hàng đang sử dụng không đáp ứng được nhu cầu thực tế của họ. Điểm đau này cũng thường gắn liền với thời gian bởi các sản phẩm có thể tiêu tốn quá nhiều thời gian sử dụng của khách hàng.

Vì vậy, điều mà khách hàng mong muốn chính là cắt giảm thời gian sử dụng. Tuy nhiên vẫn phải giữ được mức độ hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ đó.

Support Pain Point (Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ)

Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ là những rào cản trong tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tại những khâu tư vấn và mua hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm Pain Point này để đẩy mạnh dịch vụ khách hàng và gia tăng hiệu quả mua hàng.

Các cách giúp doanh nghiệp xác định Pain Point của khách hàng

Để đạt được hiệu quả trong việc xác định Pain Point, doanh nghiệp bạn có thể sử dụng một số cách được bài viết chia sẻ sau đây.

Các cách giúp doanh nghiệp xác định Pain Point của khách hàng​.

Trò chuyện với khách hàng

Trước tiên, để xác định được điểm đau của khách hàng, doanh nghiệp cần phải trò chuyện và thấu hiểu được các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải bằng một số hình thức phổ biến như phỏng vấn trực tiếp, gọi điện thoại hay qua email, tin nhắn, khảo sát,.. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên chủ động tạo ra các chủ đề thảo luận để thấy được Pain Point của khách hàng tiềm năng và sự hữu ích của sản phẩm.

Nghiên cứu Pain point từ đối thủ

Xem xét các Pain Point từ đối thủ chính là cách hữu hiệu giúp doanh nghiệp bạn có thể khai thác chân dung khách hàng và nâng cấp sản phẩm một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, bạn có thể truy cập vào website của đối thủ và tìm hiểu loại Pain Point mà họ tập trung để tạo ra cho mình một màu sắc riêng biệt và độc đáo hơn.

Trao đổi với nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh chính là người tiếp xúc và hiểu khách hàng nhiều nhất. Thông qua quá trình này, các nhân viên kinh doanh sẽ biết rất nhiều thông tin giá trị của khách hàng tiềm năng, các Pain Point được mặc định và các Pain Point thú vị khác. Vì vậy, doanh nghiệp nên trao đổi với các nhân viên kinh doanh của mình để vẽ chân dung khách hàng tiềm năng và xác định điểm đau chính xác của khách hàng.

Với những kiến thức bài viết chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu thuật ngữ Pain Point là gì để doanh nghiệp định hình chính xác những chiến lược tiếp thị phù hợp sẽ sử dụng trong tương lai. Để từ đó dễ dàng xoa dịu nỗi đau cho khách hàng và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.