Mỗi chiến dịch marketing cần đo lường để đánh giá mức độ hiệu quả đầu tư. Vậy với chiến dịch email marketing thì đo lường hiệu quả như thế nào? Bài viết sẽ giúp bạn 8 cách thống kê hiệu quả chiến dịch email marketing.

Thống kê hiệu quả của chiến dịch Email Marketing là thao tác vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn xác định được chiến dịch này có thực sự thành công hay không hay cần tăng cường hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Cách thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Để đánh giá một chiến dịch Email Marketing có thực sự đạt mục tiêu hay không, Marketer buộc phải nắm rõ các thông số sau:

Xác định tổng lần mở Email trong chiến dịch

Total Opens là chỉ số đo lường tổng số lần thư được mở trong cả một chiến dịch Email Marketing. Thông số này giúp người làm tiếp thị Email có thể biết rõ được đâu là kênh tiếp cận thư chủ yếu của người nhận: qua máy tính bàn hay các thiết bị di động; đâu là lí do khiến khách hàng không mở Email của bạn?

Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh cảnh thức tiếp cận để nâng cao chỉ số ở mức nhất định.

Biết được tỷ lệ Click Through Rate- CTR trong Email là bao nhiêu?

  • CTR thường được hiểu là tổng số lần người nhận nhấp chuột vào nút CTA chứa link quảng cáo/tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong chiến dịch Email đó.
  • Tỉ lệ CTA cho người dùng biết nội dung của bạn có thực sự thuyết phục và lôi cuốn người nhận mua hàng hay không.
  • Giả dụ, nếu tỉ lệ mở thư Open Rates cao tuy nhiên tỉ lệ CTR thấp thì có nghĩa là khách hàng tương tác rất tốt với Email của bạn tuy nhiên nội dung quảng cáo mà bạn đưa ra không thực sự thu hút, phù hợp với họ.
  • Mặt khác, tỉ lệ CTR còn là thước đo cho thấy hiệu quả của chiến lược tiếp thị sản phẩm đến khách hàng và lợi nhuận thực tế mà bạn thu được sau chiến dịch.
  • Thực tế, tùy vào từng ngành hàng mà tỉ lệ CTR có sự khác nhau nhất định. Trong đó, thường với những ngành công nghiệp tiêu dùng sẽ có tỉ lệ CTR cao nhất lên đến 3,3%.

Xác định tổng lần mở Email (Total Opens) trong chiến dịch là bao nhiêu?

Biết được tỉ lệ mở thư (Open Rate) là bao nhiêu?

Đây cũng là thông số bạn buộc phải nắm được khi thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing.

Open Rate được hiểu là chỉ số cho biết tổng số thư được mở/tổng số lượng thư được gửi đi trong một chiến dịch. Một chiến dịch Email có tỉ lệ mở thư cao cho thấy khách hàng quan tâm, hứng thú với nội dung bạn chia sẻ. Họ dễ dàng nhấp vào các đường link/CTA, chuyển đổi hành vi mua sắm và giúp doanh thu của bạn gia tăng đáng kể.

Ngược lại, một chiến dịch có tỉ lệ mở Email thấp thường sẽ kéo theo tỉ lệ Click Rates, chuyển đổi và doanh thu ít khả quan. Do đó, để có một chiến dịch thành công, bạn cần quan tâm đến thông số này. Nếu con số trả về không như ý, hãy điều chỉnh dòng tiêu đề hoặc thay đổi nội dung mới cho hấp dẫn hơn như đưa ra chính sách khuyến mại hấp dẫn để nâng cao tỉ lệ này.

Theo dõi tỉ lệ hủy đăng ký nhận Email (Unsubscribe Rate)

  • Unsubscribe Rate là tỉ lệ khách hàng từ chối nhận thư của bạn. Dù không vui vẻ gì nhưng chỉ số này cho biết thái độ của khách hàng trước những thông điệp mà bạn gửi cho họ. Do đó, hãy nghiên cứu sát sao insight của khách hàng và điều chỉnh nội dung thư ngay khi Unsubscribe Rate có dấu hiệu cảnh báo.
  • Tỉ lệ Unsubscribe Rate nên duy trì dưới ngưỡng 2% là tốt nhất. Nếu cao hơn, bạn cần xem lại hướng tiếp cận khách hàng của mình và điều chỉnh chúng.

Tỉ lệ chuyển đổi (Email Conversions)

  • Đây là thông số thể hiện mức độ chuyển đổi từ người nhận Email sang khách hàng thật sự. Vì lẽ đó, Email Conversions được coi là thông số được marketer quan tâm nhiều nhất.
  • Tỉ lệ Email Conversions càng cao càng cho thấy chiến dịch của bạn thành công và ngược lại.
  • Việc theo dõi chỉ số này sẽ giúp bạn xác định được chi phí đầu tư cho mỗi khách hàng tiềm năng là bao nhiêu và làm gì để gia tăng hiệu quả tiếp thị mà vẫn tiết kiệm ngân sách.

Thống kê số lượng thư bị từ chối (Bounce Rate)

Cũng giống như trên, Bounce Rate là cơn ác mộng với người làm Email Marketing. Đây là chỉ số cho biết số lượng thư bằng cách nào đó (như bị đánh dấu thư rác hoặc bị quản lý mail ngăn cản) không được gửi đến hòm thư của người nhận. Điều này vô hình chung đã chặn đứng mối tương tác giữa bạn với khách hàng qua Email.

Do đó, hãy thường xuyên theo dõi chỉ số này để xác định chiến dịch gửi thư của bạn có đang bị ngăn cản bởi hệ thống nào đó hay không và tìm cách giải quyết nhanh chóng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thống kê số lượng thư bị từ chối (Bounce Rate).

Mức doanh thu từ Email (Email Revenue) là bao nhiêu?

  • Cuối cùng, thông số mà bạn cần quan tâm khi thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing chính là mức doanh thu được tạo ra từ việc tiếp thị qua Email.
  • Nếu mức doanh thu này bị thiếu hụt thì điều có nghĩa là chiến dịch của bạn không thực sự hiệu quả. Về lâu dài, bạn phải có chiến dịch chăm sóc tương tác thật tốt với người nhận, biến họ thành khách hàng mua sản phẩm và tạo ra doanh thu cho bạn.
  • Nếu mức doanh thu khả quan, hãy tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, thuyết phục họ mua thêm hàng nhiều lần nữa và trung thành với doanh nghiệp.

Thống kê tỉ lệ Email bị đánh dấu Spam (Abuse Report)

  • Abuse Report  thường được hiểu là Báo cáo lạm dụng tỉ lệ người nhận đánh dấu thư của bạn là thư rác.
  • Đây rõ ràng là thông số không một doanh nghiệp nào muốn nhận. Tuy nhiên, bạn vẫn phải quan tâm đến chúng.
  • Trong tình huống chỉ số  Abuse Report quá cao, bạn có thể hạn chế bằng cách cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng để họ có thể từ chối nhận thư khi không có nhu cầu. Điều này cũng không vui vẻ gì nhưng ít ra chiến dịch của bạn sẽ không bị đánh dấu Spam và rơi vào danh sách đen của bộ lọc.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly