Nhận diện khách hàng là một hoạt động quan trọng để giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay 6 cách nhận diện khách hàng dưới đây để áp dụng cho hoạt động kinh doanh của bạn nhé.

Nhận diện khách hàng là một trong những kỹ năng then chốt giúp tăng doanh thu nhanh chóng cho doanh nghiệp của bạn. Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chính là để nói về kỹ năng này. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ cần có sản phẩm tốt mà cần có các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.

Nhận diện khách hàng là gì?

Nhận diện khách hàng là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ phải phác họa chân dung khách hàng tiềm năng, mô tả thói quen và nhu cầu của họ. Để nhận diện khách hàng, bạn cần sử dụng các yếu tố sau: số lượng, tần suất mua hàng; hồ sơ dữ liệu,… Từ đó có thể tìm ra danh sách khách hàng tiềm năng và các khách hàng cần quan tâm.

Nhận diện khách hàng là gì?

Tầm quan trọng của việc nhận diện khách hàng với doanh nghiệp

Kỹ năng nhận diện khách hàng có tầm quan trọng nhất định đối với sự phát triển của một doanh nghiệp nào đó. Và không thể phủ nhận vai trò của khách hàng đối với doanh thu của doanh nghiệp. Trong thời đại mới, một doanh nghiệp được xem là khôn ngoan khi biết mình đang đứng ở đâu, cần gì và muốn gì. Chứ không phải một doanh nghiệp chỉ tập trung vào tìm kiếm nguồn khách hàng mới hay phục vụ hết cho tất cả các nhóm khách hàng.

Việc tập trung vào danh sách khách hàng tiềm năng sẽ cho phép doanh nghiệp đó chỉ nhận diện nhóm khách hàng có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm. Khai thác, thu hút nhóm khách hàng tiềm năng mới cũng tương đương như việc doanh nghiệp đang chăm sóc cho khách hàng cũ vậy.

Các phương pháp giúp doanh nghiệp nhận diện khách hàng hiệu quả

Để nhận diện khách hàng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần học hỏi và nghiên cứu các phương pháp nhận diện sau.

Đặc điểm giúp nhận dạng khách hàng phóng khoáng

Đối với các khách hàng phóng khoáng, họ sẽ sẵn sàng rút hầu bao để mua sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng và dứt khoát. Họ thường là những người có quyền, có tiền nên sẽ rất bận rộn và không muốn tốn quá nhiều thời gian vào bất kỳ việc gì cả. Cách tốt nhất để bán hàng hiệu quả đối với khách hàng như này là nói ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung giải đáp thắc mắc của họ.

Nhận diện khách hàng theo đặc điểm tính cách phóng khoáng.

Nếu như bạn gặp khách hàng kỹ tính, bạn cần có phương pháp khác trong khi trao đổi với họ. Đây là dạng khách hàng thường đặt nhiều câu hỏi và phân tích câu trả lời của bạn cho đến khi hài lòng thì mới quyết định mua hàng. Với khách hàng kỹ tính, bạn nên kiên trì giải đáp thắc mắc của họ theo cách trả lời của các chuyên gia, điều đó sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong bán hàng.

Nhận diện khách hàng thông qua đặc điểm tâm lý

Doanh nghiệp có thể nhận diện khách hàng thông qua đặc điểm tâm lý của họ. Đối với các khách hàng lịch sự, họ thường khá tế nhị trong giao tiếp nên sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn cố hối thúc họ mua hàng. Kiểu khách hàng này sẽ mua sản phẩm của bạn nếu như họ cảm thấy có thể tin tưởng vì vậy trong khi giao tiếp và trao đổi về sản phẩm, bạn cần có thái độ nhiệt tình và chân thành sẽ có hiệu quả hơn bao giờ hết.

Nhận diện khách hàng qua mạng xã hội, diễn đàn

Sự xuất hiện của internet đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng trên mọi miền Tổ quốc, chuyển từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng online. Khi muốn mua một món hàng nào nó, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin của sản phẩm và xem các ý kiến từ những người mua hàng trước đó. Nếu như hài lòng hoặc không hài lòng về sản phẩm mà họ nhận được, khách hàng có thể chia sẻ thông tin lên các diễn đàn hoặc hội nhóm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Vậy tại sao các doanh nghiệp không tận dụng cơ hội này để nhận diện khách hàng tiềm năng cho mình? Nhờ vào sự giúp đỡ của các trang mạng xã hội mà người bán hàng có thể quan sát hành vi mua hàng và các vấn đề tiềm ẩn khác nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Mọi người hãy xem thêm bài viết “Hành vi người tiêu dùng là gì? Yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng” để hiểu rõ hơn về sự thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng hiện nay là như thế nào để từ đó có phương án tiếp cận và tương tác hiệu quả hơn.

Nhận diện khách hàng qua đối thủ cạnh tranh

Nghe có vẻ vô lý nhưng doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể nhận diện khách hàng tiềm năng thông qua đối thủ cạnh tranh của họ. Tuy nhiên việc làm này đòi hỏi kỹ năng cao và ít có doanh nghiệp nào làm được. Cách thức nhận diện này yêu cầu đòi hỏi về sự tương đồng về chất lượng, loại hàng và mục tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp của bạn và của đối thủ.

Nhận diện khách hàng thông qua đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, với phương pháp nhận diện này, bạn có thể học được nhiều thứ từ đối thủ cạnh tranh của mình:

  • Nhận diện khách hàng của đối thủ cạnh tranh có đặc điểm tiêu dùng như thế nào? Tại sao họ lại có nhu cầu đối với các sản phẩm đó?
  • Công ty đối thủ cạnh tranh của bạn có những phương thức tiếp thị nào để thu hút được khách hàng?
  • Phân tích vấn đề tồn đọng và khoảng cách giữa khả năng của đối thủ và nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Học hỏi kinh nghiệm bằng cách trò chuyện, giao tiếp với nhân viên kinh doanh của đối thủ. Từ đó, ta có thể hiểu được phương thức bán hàng, mô hình thị trường, giá thành sản phẩm, thông tin khách hàng,…

Nhận diện khách hàng qua mô hình BANT

Mô hình BANT sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Ngân sách (budget): Khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng có khả năng tài chính cao hơn hoặc tối thiểu là bằng giá trị sản phẩm.
  • Quyền hạn (authority): Khách hàng tiềm năng là người có tiền, có quyền trong khi mua sản phẩm của bạn.
  • Nhu cầu (need): Có nhu cầu, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ là điều kiện cần để nói rằng đây là một khách hàng tiềm năng.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Nguồn tham khảo: Bizfly