Theo đánh giá của nhiều chuyên gia Digital Marketing, thời điểm nửa cuối năm 2018 sang năm 2019 sẽ là giai đoạn đầy thách thức đối với các SEOER. Những nội dung mang tư duy SEO cũ sẽ không thể được Google xếp hạng cao như trước nữa.

Sự chuyển mình của SEO marketing

Làm SEO – Một công việc thực sự chưa bao giờ đơn giản. SEO Web còn được đánh giá là một sân chơi vô cùng khốc liệt, khắc nghiệt và tàn nhẫn. Một đấu trường khắc nghiệt từ sân chơi, luật chơi và cả người chơi.

Sự thay đổi của công nghệ số tác động nhiều đến các hình thức Marketing, đặc biệt là Digital Marketing. Các doanh nghiệp liên tục phải tiếp cận và đổi mới phương pháp, kênh tiếp thị tối ưu nhất. Có những thời điểm công việc SEO không còn được để ý nhiều. Có những thời điểm lại phát triển mạnh và cạnh tranh rất cao.

Con số thống kê SEO những năm gần đây

Sự thay đổi thuật toán liên tục Google Rankbrain này làm cho SEO trở nên khó đoán hơn không thể có những mô thức chính xác.

Năm 2014-2015: Bắt đầu hình thành khái niệm xây dựng hệ thống SEO PBN, Mobile-Friendly hoặc giao diện Responsive. Năm 2014, Google công bố thuật toán Pigeon Update (chim cánh cụt) gây ảnh hưởng sâu rộng và làm phân hóa mạnh mẽ những kết quả đến từ Local SEO. Năm 2015, Google tập trung vào ứng dụng Mobile-Friendly Update. Những website có giao diện Responsive phù hợp với chuẩn của Google, hiển thị tốt trên Smartphone, Tablet thì sẽ được xếp ở thứ hạng cao.

Năm 2016-2017: Tập trung vào xây dựng hệ thống PBN và khái niệm PBN links. Chú ý tới xây dựng hệ thống vệ tinh, Web 2.0, blog tự động, leech content tự động. Nhiều yếu tố On-Page đã thay đổi. Google đòi hỏi chất lượng tối ưu và thay đổi về mật độ Anchor-text. Không còn phải khai báo Google Author ship như trước nữa. Backlinks ngày càng ít đi, thay vào đó Content lại càng được trau chuốt nhiều hơn. Năm 2017, Fred Update gây ảnh hưởng vô cùng lớn và dẫn đến khủng hoảng thứ hạng kết quả toàn cầu.

Năm 2018: Dịch vụ Guest Post, Guest Blog vẫn nở rộ. Kèm theo xây dựng hệ thống PBN để trao đổi. Ngoài ra còn có SEO cho các kênh Social.

Qua đó để thấy được, Google đã update rất nhiều thuật toán mới với tần suất đều đặn hàng năm. Điều đó đồng nghĩa với việc, mỗi năm các trang top đều tụt hạng thê thảm và top mới leo lên nếu update kịp thời với thuật toán mới của Google.

Bước ngoặt trong xu hướng SEO năm 2019

Năm 2019, các Seoer sẽ làm gì để thích nghi và theo kịp sự thay đổi liên tục các thuật toán của Google?  Đứng top bảng xếp hạng là những xu hướng SEO nào? Bạn đã dự đoán được kết quả chưa?

5-xu-huong-seo-dot-pha-tim-kiem-2018-2019

1. Tìm kiếm giọng nói (Voice search)

Tìm kiếm giọng nói sẽ là một trong những lĩnh vực chính tập trung cho SEO trong năm 2019. Nó sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các công cụ tìm kiếm. Theo ước tính đến năm 2020, voice search sẽ chiếm khoảng 50% tổng số tìm kiếm. Bên cạnh đó, có đến khoảng 40% người trưởng thành hiện đang sử dụng tìm kiếm giọng nói tối thiểu một lần mỗi ngày.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Điều này đồng nghĩa chủ sở hữu trang web và các chuyên gia SEO cần phải chủ động. Voice search chứa nhiều từ khóa và nhắm mục tiêu nhiều hơn đến hành vi người dùng. Các cụm từ như “tại sao”, “như thế nào”, “ở đâu”, “khi nào”, v.v … sẽ được nhiều người dùng tìm kiếm và cần được làm nổi bật hơn.

Ngoài ra, Google đã phát hành Google Assistant cho tất cả các thiết bị Android. Một công cụ hữu ích cho người dùng di động. Vì tính chính xác của công cụ này ngày càng được cải thiện nên số lượng người sử dụng voice search ngày một tăng lên đáng kể.

Tóm lại, SEO trong năm 2019 cần phải tập trung hơn nữa để giúp người dùng trả lời câu hỏi và giải quyết các vấn đề của họ. Hãy làm tốt điều này để tận dụng sự gia tăng liên tục của tìm kiếm giọng nói.

2. SEO Youtube

Nội dung dần thay đổi nhiều hơn và ngày càng cách xa văn bản thuần túy. Thay vào đó, nó đang tích cực chuyển dịch về hướng các hình thức đa phương tiện như video và âm thanh. Do đó, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để thích ứng cho phù hợp với thực trạng này. SEO Youtube chính là đối tượng cần được “chăm sóc” cẩn thận trong năm tới đây.

Không lâu nữa, khi thuật toán công cụ tìm kiếm được update, nó sẽ làm giảm chất lượng nội dung văn bản thuần túy. Khả năng cao các thuật toán này sẽ hướng tới thu thập trực tiếp nội dung video. Và đó là lý do vì sao các marketer cần phải tối ưu hóa nội dung video trên Youtube. Đặc biệt là tối ưu hóa video trên smartphone khi người dùng đa phần sử dụng thiết bị di động.

3. Trải nghiệm người dùng

5-xu-huong-seo-dot-pha-tim-kiem-2018-2019

Google đang ngày càng hướng tới nhiều kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa. Trải nghiệm người dùng sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng lớn nhất. Các nghiên cứu của Google đã chỉ ra rằng, các trang web load chậm hơn 3 giây sẽ làm mất khoảng 40% lượng người truy cập.

Google cho biết rằng trải nghiệm người dùng liền mạch là một phần của hệ thống xếp hạng của họ. Vì thế trải nghiệm người dùng tốt từ góc độ SEO được đánh giá cao hơn tốc độ website. Điều đó đồng nghĩa với nội dung của bạn cần thú vị, hữu ích và thu hút hơn. Và kết hợp với trang web cần tải nhanh như chớp để giữ chân người dùng không thoát trang.

Chắc chắn rồi, Bạn sẽ phải cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và đảm bảo được rằng trải nghiệm người dùng liền mạch phải được điều chỉnh cho tất cả các thiết bị di động cũng như desktop.

4. Backlink

Backlink chưa bao giờ là không cần thiết, ngược lại backlink vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong chiến lược SEO. Tất nhiên rồi, Backlink phải chất lượng, chất lượng và chất lượng…

5. Trí tuệ nhân tạo (AI) và SEO kỹ thuật

Tương lai của SEO có liên quan mật thiết đến Artificial Intelligence (AI – trí tuệ nhân tạo). Những ông lớn đều đang đầu tư vào máy học. Các chỉ số tương tác, chẳng hạn như tỷ lệ thoát, thời gian trên web, số trang được xem, v.v., vẫn đang là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng. Đó là lý do vì sao hiện nay những bài viết dài, đa phương tiện có chứa nhiều nội dung hữu ích mang lại hiệu quả rất lớn. Loại nội dung này, khi được thực hiện tốt sẽ khiến người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn một cách tự nhiên.

Google đang sử dụng AI để mô phỏng sự tương tác của con người trên các trang web. Khả năng sử dụng của các trang web hữu ích sẽ được thể hiện ở những số liệu ấn tượng. Trước đây, nếu SEO ít phải trả tiền, chủ yếu sử dụng thủ thuật, thì mọi chuyện giờ đã khác. Trọng tâm SEO chuyển sang tạo nội dung chất lượng, hữu ích thực sự.

Đối với một SEOER, năm 2019 sẽ là năm có quá nhiều thứ cần phải làm, cần phải thay đổi. Trên tất cả chúng ta cần cố gắng để thực thể hóa các công việc. Từ đó người dùng sẽ nhận được nhiều giá trị hữu ích hơn. Các bộ máy tìm kiếm cũng sẽ xếp hạng kênh của bạn cao hơn.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn