Ở bài viết trước, bạn đã hiểu được Brand Equity nghĩa là gì và tầm quan trọng của nó thì hãy bắt tay xây dựng ngay bây giờ theo các bước sau. Chúng tôi mình sẽ liệt kê 5 bước quan trọng nhất mà bạn cần nắm. Cùng khám phá nhé!

Xây dựng Brand Equity như thế nào?

Bước 1: Xây dựng nhận thức về thương hiệu

Bước đầu tiên trong việc xây dựng mô hình về tài sản thương hiệu đó chính là tạo nên nhận thức về thương hiệu. Hãy để khách hàng có thể dần quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng các yếu tố của thương hiệu mà có thể dễ dàng tương tác được với họ như:

  • Logo của bạn: Logo của thương hiệu nên được hiển thị trên bao bì, ảnh hồ sơ website, Facebook, Instagram,… để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và ghi nhớ
  • Trang web của bạn: Đây là phương tiện lý tưởng để giao tiếp với khách hàng. Thông qua website bạn có thể thông báo cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn và truyền tải những thông điệp, câu chuyện ý nghĩa và đặc điểm của thương hiệu
  • Blog của bạn: Blog chính là nơi tiếp thị nội dung tuyệt vời, có thể giúp xây dựng những mối quan hệ mật thiết, đáng tin cậy với khách hàng và cũng rất hữu ích cho SEO
  • Truyền thông xã hội: Hãy để thương hiệu của bạn có cơ hội được xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội. Đây là một kênh tiếp thị hiệu quả và có mức chi phí phải chăng tông qua bài câu chuyện, đăng trên Instagram hay IGTV
  • Dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn và vấn đề nó có thể giải quyết: Hãy cho khách hàng thấy rõ hơn về dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang cung cấp và tác dụng của chúng. Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề gì?
Xây dựng Brand Equity là một chặng đường dài của thương hiệu

Xây dựng Brand Equity là một chặng đường dài của thương hiệu

Bước 2: Truyền đạt ý nghĩa thương hiệu và những gì nó đại diện

Theo Trang Head mình, nếu như bạn mong rằng khách hàng có thể nhìn thấy thương hiệu của bạn theo cách mà bạn muốn thì điều quan trọng nhất là phải phát triển câu chuyện thương hiệu và tính cách thương hiệu. Hai yếu tố này sẽ giúp bạn có thể đưa ra các phương pháp tiếp thị và chiến lược phát triển Brand Equity trong tương lai.

Trường hợp doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh thì tất cả mọi chi tiết, dù là màu sắc logo, phông chữ trên bài đăng, trên nhãn mác, bao bì cũng cần phải đặc biệt biệt chú trọng bởi nó có ảnh hưởng lớn tới cái nhìn của khách hàng.

Bước 3: Thúc đẩy cảm xúc và đánh giá tích cực của khách hàng

Để phát triển tài sản thương hiệu thì thương hiệu cần phải chiếm được cảm tình của khách hàng. Như vậy khách hàng mới trung thành và sẵn sàng giới thiệu thương hiệu này cho mọi người xung quanh. Đồng thời, họ cũng chính là những người đưa ra các đánh giá tốt về thương hiệu, giúp thương hiệu tạo được ưu thế cạnh tranh so với các thương hiệu khác.

Cảm xúc tích cực của khách hàng đó là sự vui vẻ, hài lòng, phấn khích và tin tưởng dành cho thương hiệu. Khi thương hiệu có thể duy trì được những cảm xúc tích cực của khách hàng thì mới có thể giành được chiến thắng trong cuộc chiến giữa các thương hiệu cùng lĩnh vực.

Brand Equity là kết quả cảm xúc từ phía khách hàng

Brand Equity là kết quả cảm xúc từ phía khách hàng

Bước 4: Xây dựng lòng trung thành mạnh mẽ với khách hàng

Cần phải luôn cố gắng xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng. Khi mối quan hệ này trở nên bền chặt, phát triển hơn sẽ khiến khách hàng trung thành với thương hiệu. Họ có thể sẵn sàng mua sản phẩm của thương hiệu bạn nhiều lần.

Có thể giữ mối quan hệ với khách hàng bằng cách liên lạc thường xuyên với họ thông qua việc gửi bản tin mỗi tuần, đặt mục hỏi và đáp trực tuyến trên Face, tạo ra những Story thú vị trên Instagram hay tổ chức những sự kiện thân mật dành cho các khách hàng thân thiết.

Bước 5: Đo lường tính hiệu quả của tài sản thương hiệu

Để đo lường tính hiệu quả của tài sản thương hiệu thì bạn cần phải dựa vào việc đánh giá 2 yếu tố. Đó là:

Đánh giá chức năng

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Túc là bạn đang cố gắng xem xét xem trong các bối cảnh thực tế hàng ngày thương hiệu của mình đang chống lại các thương hiệu khác cùng lĩnh vực như thế nào. Đồng thời, đánh giá chức năng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đánh giá lại mức độ ghi nhớ thương hiệu trong lòng khách hàng. Liệu rằng thương hiệu của bạn có ở trong lòng của khách hàng không? Để có những đánh giá sát thực nhất bạn cần phải đặt ra những câu hỏi:

  • Khách hàng có hiểu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn có công dụng gì không?
  • Khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ, khách hàng có nhớ đến thương hiệu của bạn không?
  • Khách hàng có biết khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn cung cấp sẽ nhận được giá trị gì không?

Đánh giá cảm xúc

Việc làm này sẽ giúp bạn đánh giá được người dùng cảm thấy như thế nào khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm thương hiệu bạn cung cấp. Tương tự khi đánh giá chức năng bạn cũng cần đặt ra các câu hỏi:

  • Lần đầu tiên khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn cảm thấy như thế nào?
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ như thế nào và sau khi sử dụng cảm thấy ra sao?
  • Dù khi cần hay không cần sử dụng dịch vụ, sản phẩm khách hàng có nghĩ tới thương hiệu của bạn không? Nếu có thì bao lâu một lần?
Việc đo lường Brand Equity cần thực hiện đình kỳ tùy vào chiến dịch Branding

Việc đo lường Brand Equity cần thực hiện đình kỳ tùy vào chiến dịch Branding

5. Một số ví dụ xây dựng Brand Equity

Một Brand Equity tích cực

Sau khi bạn đã hiểu rõ những điều liên quan tới tài sản thương hiệu là gì? Trang Head mình muốn chia sẻ một ví dụ về Brand Equity tích cực. Đó là Apple – thương hiệu trong suốt nhiều năm luôn đứng trong “Top những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới”. Apple bắt đầu gây dựng danh tiếng nhờ cung cấp dòng sản phẩm máy tính Mac. Và sau đó là trở nên phổ biến toàn cầu nhờ điện thoại thông minh iPhone.

Hay như VinGroup, một thương hiệu cũng rất thành công. Khi nhắc tới VinGroup người ta sẽ nghĩ ngay tới tổ hợp kinh doanh đa lĩnh vực, bao gồm: Bất động sản, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, dịch vụ – nghỉ dưỡng,…

Một Brand Equity tiêu cực

Ngược lại, Brand Equity tiêu cực chính là Goldman Sachs. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, giá trị thương hiệu của hãng đã khiến họ sụt giảm hàng triệu đô la. Do trục trặc về kỹ thuật, công ty sản xuất ô tô Toyota đã phải thu hồi 8 triệu chiếc xe trên toàn cầu gây tổn thất nghiêm trọng tới giá trị thương hiệu của họ. Hay Vedan chịu ảnh hưởng từ vụ xả rác thải trên sông Thị Vải và vô tình đã khiến cho Ajinomoto – đối thủ trực tiếp của họ vượt lên.

Trên đây là giải đáp các bước xây dựng Brand Equity, hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn biết cách xây dựng Brand Equity vững mạnh. Chúc bạn thành công!

Nguồn: futurebrandvietnam.com

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn