Brand Equity có vai trò vô cùng quan trọng trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Theo định nghĩa trong lĩnh vực marketing thì Brand equity dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu, còn trong tiếng Việt thì nó được tạm dịch là tài sản thương hiệu. Vậy cụ thể nó là gì và vai trò của nó ra sao? Cùng khám phá bài viết sau đây để hiểu rõ hơn nhé!

Brand Equity là gì?

Định nghĩa Brand Equity

Brand Equity hay tài sản thương hiệu là một thuật ngữ được nghiên cứu bởi David Aaker dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu mang lại nó có thể là: Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng, hoặc cũng có thể là định hướng hoặc tầm nhìn của thương hiệu,… và tất cả những giá trị đó đều được xem là tài sản của thương hiệu.

Vậy Brand Equity đều phụ thuộc vào cách mà thương hiệu tự nhìn nhần chính bản thân mình? Đó chỉ là một khía cạnh thương hiệu dùng để đánh giá bản thân, thật chất Brand Equity được xuất phát từ nhận định, đánh giá từ khách

Một số yếu tố giúp thương hiệu có thể đánh giá được nhận thức của khách hàng:

  • Mức độ nhận diện
  • Cảm nhận
  • Lòng trung thành
  • Lợi thế cạnh tranh

Mô hình Brand Equity

Theo ông Aaker thì các yếu tố để tạo thành một mô hình tài sản thương hiệu là nhận thức về thương hiệu, liên kết thương hiệu và lòng trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu. Tổ hợp cả các yếu tố này sẽ tạo thành giá trị mà hàng hóa, dịch vụ thương hiệu đó mang tới cho người tiêu dùng.

Chính mô hình Brand Equity sẽ giúp các thương hiệu xây dựng được một chiến lược với tạo nên sự khác biệt với đối thủ, đồng thời thúc đẩy cho sự phát triển của thương hiệu.

Mô hình Brand Equity của Keller

Mô hình Brand Equity của Keller

Brand Equity bao gồm những yếu tố nào?

Sau khi tìm hiểu về Brand Equity thì Triangle Head mình hiểu được: khi trải nghiệm của khách hàng tốt, mang lại sự hài lòng sẽ giúp cho giá trị thương hiệu của bạn phát triển và tăng trưởng. Để làm được điều này thì cần phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Nhận thức: Giới thiệu thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu để giúp thương hiệu nhận được sự chú ý hơn, có thể thông qua hình thức quảng cáo
  • Nhận biết: Khách hàng khi bắt gặp thương hiệu tại nơi nào đó có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn
  • Dùng thử: Sau khi đã nhận diện được thương hiệu và biết sản phẩm, dịch vụ thương hiệu của bạn là gì họ có thể sử dụng thử
  • Sự ưa thích: Qua quá trình sử dụng thử, nếu người dùng có trải nghiệm tốt thì dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên
  • Mức độ trung thành: Khi khách hàng đã có loạt trải nghiệm tốt họ có thể giới thiệu nó với những người xung quanh. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu sẽ trở thành lựa chọn duy nhất trong danh mục đó. Thậm chí, khách hàng còn có thể sẵn sàng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ thương hiệu của bạn
Các yếu tố cấu thành nên Brand Equity

Các yếu tố cấu thành nên Brand Equity

Brand Equity có tầm quan trọng như thế nào đối với thương hiệu?

Trong quá trình làm việc và tìm hiểu, Trang Head mình ngày càng nhận ra được tầm quan trọng của Brand Equity đối với mỗi thương hiệu bởi nó giúp thương hiệu:

  • Phát triển thị phần lớn hơn: Khi giá trị thương hiệu phát triển thì ưu thế cạnh tranh của bạn với các thương hiệu khác cùng lĩnh vực cũng lớn hơn. Đặc biệt, đối với các ngành công nghiệp đang bão hòa thì thương hiệu nào càng có sự độc đáo và khác biệt thì càng có cơ hội thu hút khách hàng và bán thành công sản phẩm của mình
  • Tính phí cao hơn giá thị trường: Nếu như thương hiệu của bạn có giá trị tốt thì việc tính phí với mức giá cao hơn cho sản phẩm của mình và tăng tỷ lệ phần trăm ưu đãi về giá so với mức giá trung bình trên thị trường hoàn toàn có thể, thậm chí còn dễ dàng hơn bao giờ hết
  • Mở rộng dòng sản phẩm: Giá trị thương hiệu tăng cao sẽ giúp thương hiệu có cơ hội để mở rộng dòng sản phẩm của mình và được khách hàng dễ dàng đón nhận hơn. Bạn có thể lựa chọn những khách hàng sẵn có của thương hiệu làm người thử nghiệm tại giai đoạn phát triển sản phẩm mới hoặc cũng có thể cho ra mắt thị trường luôn
  • Tác động lớn hơn với tư cách là một công ty: Khi doanh thu tăng trưởng, thương hiệu có vị thế trên thị trường thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng giá trị thương hiệu của mình để tìm kiếm thêm những đối tác, nhà cung cấp khác tốt hơn. Từ đây mở ra một cánh cửa hợp tác, liên doanh và đầu tư mới cho thương hiệu của mình

Sau khi đã nắm được tầm quan trọng của brand equity, sau đây mời bạn cùng mình tìm hiểu về cách thức xây dựng Brand equity từ con số 0 nhé.

Brand Equity đóng vai trò mấu chốt nhận định giá trị thương hiệu

Brand Equity đóng vai trò mấu chốt nhận định giá trị thương hiệu

Trên đây là những thông tin về Brand Equity hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nguồn: futurebrandvietnam.com

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn