3 cách hữu hiệu để mở rộng chủ đề viết
22/10/2021 14:46 | Comments
Viết là cách để chúng ta mô tả từng hơi thở của cuộc sống. Một trong những bí quyết rèn luyện viết, đó là thay đổi chủ đề. Mỗi chủ đề sẽ cần một cách đặt vấn đề và diễn giải khác nhau. Việc mở rộng chủ đề sẽ giúp bạn hoàn thiện kĩ năng viết đa dạng và linh hoạt hơn.
Mở rộng ý tưởng content theo Chủ đề lớn
Có vô vàn lĩnh vực mà bạn có thể đào sâu nghiên cứu để viết. Một số trong đó có thể kể đến như:
- Kiến thức Kinh tế – xã hội – văn hóa – thể thao
- Kiến thức Khoa học – tự nhiên
- Kiến thức Lịch sử – Địa lý
- Kiến thức Kinh doanh – quản trị – marketing – bán hàng
- Các lĩnh vực cụ thể (nội thất, gia dụng, dược phẩm, giáo dục, tài chính…)
- Gia đình và các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp…
- Tâm sự bản thân, góc nhìn cuộc sống, quan điểm sống, phát triển sự nghiệp, phát triển bản thân.
- Đánh giá sách, phim, ….
- Kinh nghiệm bản thân (kinh nghiệm du học, xuất khẩu lao động, tán gái…)
- Một số chủ đề dị như nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh, sống vì mình hay vì người.
Mở rộng ý tưởng Content theo Cách tiếp cận
Nếu như ở cách 1, chúng ta cố gắng tìm kiếm ý tưởng bằng cách mở rộng sang các chủ đề mới, thì ở cách số 2, chúng ta sẽ tìm cách đào sâu một chủ đề bằng việc thay đổi cách tiếp cận.
Cùng một chủ đề, sẽ có rất nhiều góc nhìn khác nhau.
Có 4 bộ góc nhìn cơ bản như sau:
– Góc nhìn Lý và Tình hay Đạo Đức và Pháp luật:
Đây là 2 hệ quy chiếu cơ bản, là nền tảng của mọi xã hội. Có những chuyện vi phạm tiêu chuẩn đạo đức, nhưng không vi phạm quy định pháp luật (ví dụ: phản bội người yêu). Có những chuyện vi phạm pháp luật nhưng về đạo đức lại không phải quá là đáng bàn (Ví dụ: đi đường không đội mũ bảo hiểm).
– Góc nhìn của các đối tượng liên quan:
Doanh nghiệp – khách hàng, thủ phạm – nạn nhân, nhà nước – công dân, ngoại giao – nội bộ…
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mỗi đối tượng sẽ có một cách nhìn riêng về cùng một sự vật hiện tượng. Chỉ cần thay đổi góc nhìn theo đối tượng, là bạn đã có một đống thứ mới để viết rồi.
Ví dụ: bạn đang nghiên cứu về chương trình khuyến mại, tối thiểu bạn có thể triển khai 2 bài viết. 1 bài dưới góc độ của Doanh Nghiệp và 1 bài dưới góc độ của Khách hàng.
– Góc nhìn theo các mục tiêu khác nhau:
Khi đánh giá một hoạt động, bạn có thể đánh giá nó theo các mục tiêu khác nhau. Cùng một hoạt động, có thể đạt được mục tiêu này, nhưng thất bại ở mục tiêu khác.
– Góc nhìn theo Lý thuyết – Thực tế:
Có những điều đúng trong lý thuyết, nhưng sai trong thực tế. Trong thực tế, chúng ta thường phải chấp nhận nhiều biến số khó lường, phát sinh bất cứ lúc nào.
Đó là 4 cách tiếp cận cơ bản. Chỉ cần thay đổi góc nhìn là bạn đã có một bài viết mới hấp dẫn không kém rồi. Còn trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều cách để tiếp cận với một chủ đề. Bạn tự phải sáng tạo thêm ra thôi.
Ví dụ chủ đề về đồ nội thất, ta sẽ có: Nội thất trong nhà, ngoài trời, cách chọn đồ cho từng mệnh, phân tích các mẫu nội thất đẹp…
Mở rộng ý tưởng content theo Định dạng nội dung
Cách số 1 là mở rộng chủ đề, cách số 2 là đào sâu chủ đề bằng cách thay đổi cách tiếp cận. Ở cách số 3, chúng ta sẽ thay đổi hình thức thể hiện của cùng một nội dung. Có rất nhiều hình thức để thể hiện cùng 1 nội dung, ví dụ như: đặt câu hỏi, game, poll, bài chia sẻ, bài tổng hợp, bài phỏng vấn, video, livestream, vlog…. Giả sử khi triển khai 1 nội dung về nội thất, cụ thể là “cách chọn đồ nội thất cho từng tuổi”, bạn có thể triển khai nội dung đó thành các hình thức khác nhau như:
- Poll: tạo khảo sát xem người mệnh hỏa thì hợp với phong cách hiện đại hay cổ điển.
- Chia sẻ: cách chọn đồ cho người mệnh hỏa.
- Tổng hợp: top 3 món đồ nội thất quan trọng nhất nhất với người mệnh hỏa.
- Truyện cười về người mệnh hỏa chọn đồ nội thất.
- Phỏng vấn: video phỏng vấn 3 khách hàng mệnh hỏa về kinh nghiệm chọn đồ của họ.
Như vậy, với cách làm trên, chỉ với 1 nội dung bạn đã có thể triển khai được rất nhiều bài viết khác nhau rồi đó.
Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ 3 cách để mở rộng chủ đề cho việc luyện viết. Còn tất nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc mà các bạn sẽ chọn những phương pháp phù hợp nhất với bản thân.
Ví dụ như nếu đang làm Thương hiệu cá nhân gắn liền với Digital Marketing, bạn không nên mở rộng các chủ đề quá xa theo phương pháp 1. Nếu có mở rộng, cũng phải kéo những chủ đề đó về Digital Marketing.
Bài viết liên quan:
- Chiến lược marketing trực tiếp nào giúp bạn dễ dàng thành công nhất?
- 5 chiến lược marketing du lịch cho doanh nghiệp SME
- Mách bạn những ý tưởng đột phá giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing SaaS
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.