Để trở thành một nhà tiếp thị thành công, bạn cần phải xem xét các mục tiêu kinh doanh, hiểu về thị trường mục tiêu và thực sự kết nối được với khách hàng của mình. Một trong những kênh mạng xã hội giúp bạn kết nối khán giả hiệu quả chính là Facebook.

Bạn cần có chiến lược sáng tạo Content Fanpage bài bản để tận dụng tốt nhất kênh mạng xã hội khổng lồ này. Hãy đa dạng hóa nội dung với các chủ đề về phong cách sống, sản phẩm, tin tức,… Tham khảo ngay 10 bí quyết sáng tạo nội dung Fanpage hàng đầu được nhiều Marketer đánh giá cao.

1. Hãy quan tâm đến phản hồi của khách hàng

Bạn cần lắng nghe khách hàng, tìm hiểu những gì họ muốn và đáp ứng nhu cầu cho họ. Doanh nghiệp cần kiểm tra các bài đăng và nhận xét của khách hàng trên Facebook. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra Email của khách hàng, các đề cập trên kênh mạng xã hội khác của bạn như Twitter, Zalo Page,… Đây là cách hiệu quả để biết được khách hàng của bạn đang hỏi doanh nghiệp điều gì, họ đang bình luận, đăng chủ đề gì? Bộ phận Marketing có thể sử dụng những thông tin này như một nguồn cảm hứng để sáng tạo Content Fanpage đúng với thị trường, khách hàng mục tiêu của bạn.

Doanh nghiệp có thể tạo các bài đăng trên Facebook trả lời câu hỏi của khách hàng, hoặc giải quyết các chủ đề mà người theo dõi bạn đang bình luận. Ví dụ bạn kinh doanh quần áo và nhận thấy có khách hàng hỏi về trang phục Tết. Từ ý tưởng này, bạn có thể Post các bài viết về bộ sưu tập xuân, khuyến khích khách hàng chia sẻ Feedback,…

2. Theo dõi những nội dung trên Fanpage đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể học hỏi từ đối thủ và sáng tạo nội dung Fanpage cho doanh nghiệp của mình.

Bạn có thể học hỏi từ đối thủ và sáng tạo nội dung Fanpage cho doanh nghiệp của mình.

Một cách tuyệt vời khác để tìm ý tưởng nội dung Facebook hấp dẫn là theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn. Cụ thể, bạn có thể lập danh sách 5-20 đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, kiểm tra trang Facebook của họ thường xuyên. Thông qua đó, bạn có thể sẽ thu thập, sáng tạo được những ý tưởng đột phá cho doanh nghiệp của mình.

Bước đầu, bạn có thể học hỏi giống họ và đăng nội dung tương tự các bài đăng phổ biến nhất của họ. Bạn hãy làm cho các bài đăng của bạn khác biệt một chút, lưu ý đến thương hiệu công ty và người tiêu dùng.

Bước tiếp theo, bạn có thể thống kê lại những gì đối thủ đang đăng, tìm hiểu về mức hiệu quả, khả năng thu hút khách hàng từ các chủ đề tiếp thị của họ. Sau đó, bạn có thể biến tấu, thêm tiếng nói thương hiệu của mình để sáng tạo Content Fanpage mới và Post lên trang Facebook của mình.

Một trường hợp thực tế bạn có thể tham khảo là nội dung Fanpage Mercedes Benz. Họ tạo ra nội dung Facebook rất giống với BMW, nhưng bổ sung thêm một chút điểm khác biệt, mời gọi tương tác.

3. Theo dõi những thẻ Hashtag có liên quan đến thương hiệu

Hãy tìm và theo dõi các Hashtag liên quan đến thương hiệu của bạn.

Hãy tìm và theo dõi các Hashtag liên quan đến thương hiệu của bạn.

Các Marketer có thể lập danh sách các thẻ bắt đầu bằng # (Hashtag) liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và phong cách sống. Hãy theo dõi các từ khóa này trên các trang mạng xã hội của bạn như Pinterest, Twitter, Tumblr, Instagram và cả Facebook nữa.

Trên Pinterest, bạn có thể tìm thấy một số nguồn cảm hứng tuyệt vời cho hình ảnh của các bài đăng về phong cách sống. Nếu chiến lược nội dung Facebook của bạn bao gồm các bài đăng về mẹo vặt, bạn có thể lên các kênh mạng xã hội và tìm các Hashtag như #Householdtricks, #Householdtips, #Houseworktips,… Chắc chắn bạn sẽ góp nhặt được những ý tưởng thú vị cho chủ đề mình tìm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Một mẹo khác để lấy ý tưởng nội dung từ Pinterest là bạn có thể thiết lập Pinterest Board bí mật và ghim các tìm kiếm Hashtag yêu thích vào. Khi bạn đang cần một bài đăng trên Facebook ngay lập tức nhưng lại thiếu cảm hứng trong thời điểm đó, hãy truy cập Pinterest Board này. Chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để làm việc! Đây là một cách tuyệt vời để sáng tạo nội dung Fanpage mà bạn không nên bỏ lỡ.

4. Theo dõi những cá nhân, tổ chức có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn

Nội dung của các đối tượng có ảnh hưởng trong lĩnh vực có thể tạo cảm hứng cho bạn.

Nội dung của các đối tượng có ảnh hưởng trong lĩnh vực có thể tạo cảm hứng cho bạn.

Ngoài việc theo dõi các thẻ Hashtag trên các trang xã hội yêu thích, bạn cũng nên theo dõi những cá nhân, thương hiệu có ảnh hưởng trong ngành nghề, lĩnh vực của bạn. Hãy cập nhật những thông tin đầy cảm hứng về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Những thương hiệu, người có sức ảnh hưởng này có thể bao gồm đối thủ cạnh tranh, khách hàng và thậm chí cả các đối tác kinh doanh tiềm năng của bạn.

Nếu nguồn tham khảo của bạn là khách hàng hoặc đối tác tiềm năng, bạn nên tận các bài đăng để tạo mối quan hệ tốt với họ. Ví dụ, nội dung bài đăng Facebook của bạn có đề cập đến họ, hoặc nhắc đến họ khi bạn đang quảng cáo chéo bài đăng trên Facebook của mình. Lưu ý rằng việc đề cập này nên hợp lý, tốt nhất là nhận được sự đồng ý từ người được nhắc đến.

5. Đăng ký các trang Blog chuyên ngành

Đây là phương pháp mà chắc chắn bạn nên áp dụng trong việc sáng tạo Content Fanpage. Bạn có thể lập danh sách từ 10-20 bài đăng trên một Blog chuyên ngành cụ thể nào đó có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Bạn hãy kiểm tra, đọc một vài bài đăng của họ, xem họ làm gì với tư cách là một công ty. Nếu các bài đăng phù hợp với chiến lược nội dung Facebook của bạn, đừng ngần ngại đăng ký theo dõi Blog.

Doanh nghiệp nên tìm hiểu mỗi ngày, cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh của bạn và tìm nguồn cảm hứng cho nội dung Facebook của bạn.

Ngoài ra, các Marketer nên sử dụng các ứng dụng, trang hỗ trợ thu thập dữ liệu người đọc. Thông qua đó, bạn có thể cập nhật các chủ đề và xu hướng bạn quan tâm mà không bị choáng ngợp giữa vô vàn thông tin. Chúng sẽ giúp bạn có thể sắp xếp tài liệu đọc của mình tốt hơn nhiều trong trình đọc có nền tảng đám mây. Ví dụ Feedly, một trong những trình đọc phổ biến nhất hiện nay. Bạn cũng sẽ sắp xếp và định dạng được các bài viết mình quan tâm. Một số trình đọc khác bạn có thể tham khảo như NewsBlur, Digg Reader, Newsvine,…

6. Lấy cảm hứng sáng tạo Content Fanpage từ những trang Web xã hội thích hợp

Snapguide là trang Web xã hội có thể mang lại ý tưởng nội dung độc đáo cho bạn.

Snapguide là trang Web xã hội có thể mang lại ý tưởng nội dung độc đáo cho bạn.

Bạn có thể tìm hiểu các trang Web xã hội (Social Sites) thích hợp cho ngành nghề mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động. Hãy kết nối với họ và sử dụng chúng để tạo cảm hứng cho nội Facebook của bạn.

Một vài Niche Social Sites sẽ mang đến những thông tin khác biệt, độc đáo để bạn có thêm ý tưởng và sáng tạo Content Fanpage. Ví dụ như Reddit, SlideShare Snapguide, Prezi,…

Các Marketers có thể sử dụng Reddit để tìm kiếm các bài viết về lối sống, ý tưởng hình ảnh,… Trang này cũng có những nội dung đặc biệt có liên quan đến thị trường có xu hướng thiên về công nghệ.

Riêng với Snapguide, doanh nghiệp có thể sử dụng để tìm kiếm hướng dẫn và các Tips về Lifestyle. Trang này có đầy đủ các hướng dẫn đơn giản, trực quan về các mẹo vặt liên quan đến vô vàn sản phẩm trong cuộc sống.

Lưu ý rằng, nếu lấy phần nhiều nội dung từ Site, bạn nên dẫn nguồn vào bài đăng trên Facebook của mình. Đó như một lời cảm ơn tới người đăng gốc và tôn trọng bản quyền của họ.

7. Tổ chức các cuộc thi và khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi trên Fanpage có khả năng tăng tương tác nhanh.

Các chương trình khuyến mãi trên Fanpage có khả năng tăng tương tác nhanh.

Các cuộc thi và khuyến mãi trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác trên trang Facebook của bạn. Bạn cũng sẽ có rất nhiều tùy chọn nội dung và hình thức này.

Các Marketer có thể tạo các Mini Game đơn giản, hoặc xây dựng các cuộc thi lớn với sự kết hợp ứng dụng của bên thứ ba để phù hợp với các quy tắc của Facebook. Cho dù bạn dành ngân sách lớn hay nhỏ cho giải thưởng, các cuộc thi đều có thể tạo ra những bài đăng và hiệu ứng tuyệt vời. Các cuộc thi, khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng,… cũng có thể tạo ra rất nhiều tương tác cho trang của bạn.

Bạn có thể tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng hàng tuần để nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trên Facebook. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng các cuộc thi bình chọn, thi viết, ảnh, cuộc thi Video hấp dẫn để đạt được nhiều lượt chia sẻ, thích và bình luận trên Fanpage. Đồng thời, bạn cần lưu ý rằng, nếu muốn tổ chức các cuộc thi, khuyến não để tăng mức độ tương tác, bạn nên chạy chúng thường xuyên và nhất quán.

8. Tạo Meme

Meme là một sáng tạo Content Fanpage tuyệt vời khác mà bạn có thể tận dụng. Meme rất phổ biến và có thể giúp Fanpage của bạn nhận được rất nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận.

Meme là từ dùng để miêu tả các ý tưởng, hành vi lan truyền rộng rãi trong cộng đồng. Ngày nay, Meme được biết đến là một phần của phương tiện truyền thông. Các Meme có thể là hình ảnh, hoặc hình ảnh kết hợp Text hài hước. Chúng lan truyền rất nhanh chóng trên Internet.

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng Website,… để tạo Meme của riêng mình chỉ trong vài phút. Hiện có nhiều trang tạo Meme miễn phí và có thể chia sẻ. Nếu bạn thực sự gặp khó khăn trong việc tạo các bài viết cho Facebook thì có thể tham khảo một số Meme có sẵn. Bạn cũng có thể chia sẻ, biến tấu từ các Meme sẵn có lên Fanpage của doanh nghiệp.

Meme dễ tạo ấn tượng và khắc sâu vào tâm trí người xem, khiến họ nhớ lâu và dễ liên hệ tới thương hiệu hơn. Thông qua đó, bạn có thể thúc đẩy lượt thích, tiếp cận, chia sẻ,..trên bài viết. Có thể nói, khả năng tạo tương tác của Meme rất cao. Doanh nghiệp nên thường xuyên sáng tạo, đăng, chia sẻ các Meme đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể, bởi bạn có thể tăng lượt like Page mà không cần đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo.

9. Trích dẫn những nội dung truyền cảm hứng các Website và mạng xã hội

Những câu trích dẫn là nội dung rất hấp dẫn và giúp tăng tương tác cho Fanpage.

Những câu trích dẫn là nội dung rất hấp dẫn và giúp tăng tương tác cho Fanpage.

Những câu trích dẫn đầy cảm hứng cũng là nội dung rất hấp dẫn. Bạn có thể thêm chúng vào Meme, hình ảnh khác hoặc đăng chúng dưới dạng một trích dẫn đơn giản. Hiện có vô số các trang Web miễn phí để bạn tìm kiếm các trích dẫn hay ho, thậm chí liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm những câu trích dẫn kinh điển hơn, hãy xem tuyển tập các câu danh ngôn tại Bartleby.com. Nó bao gồm mười hai liên kết vô cùng giá trị. Chỉ riêng liên kết Sách trích dẫn của Bartlett đã có hơn 11.000 câu trích dẫn.

Bạn cũng có thể sử dụng các trang Web xã hội phổ biến như Facebook và Twitter. Bạn có thể tìm các trích dẫn trên Facebook bằng cách Search thẻ Hashtag #quote.

Các Marketer có thể tìm kiếm thẻ # với các từ khóa chính xác để nhận các kết quả cụ thể hơn. Ví dụ : #Inspiring #Funny, #Happy,… Bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật này trên Twitter để tìm nhiều câu trích dẫn truyền cảm hứng cho bạn sáng tạo Content Fanpage.

Các câu trích dẫn nên được đặt trên một Background thu hút, phù hợp. Đừng quên thêm Logo Fanpage để tăng nhận diện cho thương hiệu. Như vậy, bạn đã tạo được một hình ảnh trích dẫn thú vị. Chỉ cần thêm vài dòng nội dung hài hước, sâu sắc hoặc chuyên nghiệp,… phù hợp câu trích dẫn để Post cùng lúc lên Page. Chúng sẽ dễ hấp dẫn người xem, khiến họ quan tâm và có khả năng cao theo dõi Fanpage của bạn hơn.

10. Tìm kiếm hình ảnh

Bạn có thể tìm hình ảnh trên Flickr Creative Commons, Google, 9gag,…

Bạn có thể tìm hình ảnh trên Flickr Creative Commons, Google, 9gag,…

Hình ảnh là một trong số các loại nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook. Theo thống kê, một bài viết có hình ảnh nhận được nhiều hơn 53% lượt thích so với bài đăng thiếu ảnh. Và bài viết dạng này nhận được nhiều hơn 104% nhận xét so với bài viết không có hình ảnh. Chính vì thế, các Marketer khi sáng tạo Content Fanpage không nên bỏ qua bước tìm kiếm và chọn/tạo hình ảnh thu hút.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn sẽ phải tìm những hình ảnh tuyệt vời ở đâu? Bạn có thể chọn ảnh từ kho ảnh nội bộ của doanh nghiệp để đăng lên Fanpage. Ngoài ra, bạn có thể chọn các hình ảnh cho phép sử dụng miễn phí, không dính bản quyền. Hoặc bạn có thể mua ảnh từ các trang Web bán hình ảnh.

Google thậm chí còn phân loại một số ảnh trên Facebook cho bạn. Vì vậy, khi tìm ảnh trên công cụ tìm kiếm này, rất có thể bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó phù hợp với Trang của mình. Bạn cũng có thể tìm kiếm hình ảnh thông qua các trang khác như Flickr Creative Commons, 9gag,…

Bên cạnh việc sáng tạo nội dung Fanpage, bạn cũng cần đánh giá hiệu quả của các bài đăng định kỳ hàng ngày, tuần, hàng tháng. Thông qua đó, bộ phận Marketing có thể điều chỉnh ý tưởng, chiến lược nội dung phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: navee.asia