Xây dựng thương hiệu khách hàng trên nền tảng mạng xã hội
07/07/2021 18:36 | Comments
Nền tảng mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí đơn thuần mà còn là kênh truyền thông quảng cáo tích cực cho các thương hiệu, nơi kết nối thương hiệu với khách hàng tiềm năng đầy hiệu quả. Vậy đâu là giải pháp cho các thương hiệu xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội?
Nội Dung Chính
- 1 Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng
- 2 Phản hồi nhanh chóng, tích cực
- 3 Cá nhân hóa mối quan hệ giữa các thương hiệu và người tiêu dùng
- 4 Giới thiệu về đội ngũ nhân viên của bạn
- 5 Các chương trình khuyến mại, voucher giảm giá
- 6 Sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ khách hàng theo hướng tích cực nhất
- 7 Luôn làm mới thương hiệu
- 8 Chia sẻ khoảnh khắc gần gũi và tương tác với khách hàng
- 9 Luôn tôn trọng khách hàng
- 10 Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng
Bằng việc theo dõi cuộc thảo luận của người dùng, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh những chủ đề được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay, chẳng hạn như tên thương hiệu, sản phẩm mới, nguyên liệu sản phẩm cho tới số lượng, lợi ích… Khi đó, bạn sẽ có được một kho dữ liệu khổng lồ về mọi chủ đề được người tiêu dùng quan tâm từ đó giúp bạn khai phá thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Khi có một chủ đề mới xuất hiện trên thị trường, mạng xã hội sẽ giúp bạn có được những thông tin mới nhất về các thương hiệu mới nổi, xu hướng phát triển sản phẩm mới, nguyên liệu đang được ưa chuộng hay những mối quan tâm mới của người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp sẽ nắm được thông tin cần thiết để chuẩn bị và hành động trước đối thủ.
Phản hồi nhanh chóng, tích cực
Theo The Social Habit, 32% khách hàng mong đợi phản hồi trong 30 phút trực tuyến. Nếu bạn không giải quyết kịp thời mối quan tâm của người tiêu dùng một cách nhanh chóng, rất có thể thương hiệu của bạn sẽ phải đối mặt với ‘cơn thịnh nộ’ của người dùng. MXH như con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp bạn phát triển nhanh chóng nhưng cũng cho bạn ‘bay màu’ một cách không thương tiếc trước sự phản ứng của người dùng.
Tăng tốc thời gian phản hồi không chỉ làm hài lòng và trấn an khách hàng hiệu quả mà còn giúp bạn cải thiện doanh thu. Tâm lý người tiêu dùng luôn muốn vấn đề của mình được giải quyết nhanh chóng khi gặp sự cố. Cách thương hiệu phản hồi nhanh và tích cực đến khách hàng không chỉ trấn an họ kịp thời mà còn góp phần xây dựng thương hiệu trở thành một hình mẫu thương hiệu uy tín, đáng tin cậy trên thị trường.
Cá nhân hóa mối quan hệ giữa các thương hiệu và người tiêu dùng
Phản hồi khách hàng nhanh chóng là chưa đủ bởi ‘thương trường là chiến trường’, để có thể tồn tại lâu dài và có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng hiện nay, các thương hiệu cần cá nhân hóa mối quan hệ với khách hàng. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời với từng vị khách, khiến cho họ cảm thấy được chào đón, được nhận ra và được thấu hiểu mọi nhu cầu, cho dù là trên nền tảng online hay offline. Người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm, dịch vụ mà họ còn mua cả văn hóa phục vụ, phong cách bán hàng. Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu và khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm trên từng điểm chạm sẽ là một điều vô cùng cấp thiết cho ngành thời trang Việt hiện nay.
Giới thiệu về đội ngũ nhân viên của bạn
Người dùng thường sử dụng MXH để đăng tải những hình ảnh thú vị về cuộc sống thường ngày, để lan tỏa và chia sẻ những năng lượng tích cực trong cuộc sống vậy nên sẽ thật hoàn hảo khi bạn biến thương hiệu của bạn trở nên “con người” hơn.
Có rất nhiều cách để thương hiệu ‘khoe khéo’ hình ảnh của mình với khách hàng trên MXH chẳng hạn như chia sẻ khoảnh khắc thú vị tại công ty, những hình ảnh hậu trường vui nhộn hay đơn giản là chia sẻ câu chuyện về đội ngũ thành viên của bạn, về công ty để khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn.
Bạn cũng nên tận dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng MXH để đưa hình ảnh thương hiệu một cách chân thực nhất đến với người tiêu dùng. Đây là cơ hội tuyệt vời để chứng minh tính minh bạch của một thương hiệu với khách hàng. Hãy thử sử dụng video cho cuộc phỏng vẫn các thành viên trong nhóm, ảnh chụp nhanh phía sau hậu trường và hơn thế nữa.
Các chương trình khuyến mại, voucher giảm giá
Thấu hiểu khách hàng nhưng bạn cũng cần theo dõi chiến lược kinh doanh của các thương hiệu đối thủ để tìm ra ‘lỗ hổng’ và thực hiện ‘cú nhảy vọt’ cho thương hiệu mình.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Trong đó, thực hiện các chương trình minigame hay giveaway trên fanpage cũng là cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả. Bạn có thể khéo léo tạo cuộc thăm dò trên Story để xem nhu cầu của người dùng về sản phẩm hay tạo minigame trên Facebook/Instagram nhằm thúc đẩy người chơi chia sẻ hình ảnh thương hiệu của bạn nhiều hơn trong cộng đồng.
Với hình thức này, bạn không chỉ tạo ra tiếng vang cho thương hiệu mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng tương tác và thu hút khách hàng mới.
Sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ khách hàng theo hướng tích cực nhất
Không phải lúc nào thương hiệu của bạn cũng nhận được những lời góp ý, lời khen tích cực từ cộng đồng thậm chí với cả các thương hiệu lớn, việc đón nhận những chỉ trích và phán xét của người dùng là điều không thể tránh khỏi. Và chính cách hành xử của bạn trước những lời góp ý đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như văn hóa thương hiệu.
Thay vì cố gắng “tẩy trắng” và xoá những đánh giá, bình luận tiêu cực thì hãy tìm cách giải quyết chúng theo hướng tích cực nhất. Cách hành xử của McDonald’s như một ví dụ điển hình minh chứng cho điều này. Khi mới đây, hãng ‘trình làng’ sản phẩm mới gây xôn xao CĐM mang tên “Burger vị phở“. Nhiều người tỏ ra hào hứng với sự kết hợp Á Âu này những cũng có rất nhiều ý kiến hoài nghi và ‘ném đá’ vào hội nghị. Điều làm khách hàng cảm thấy thaoir mái nhất khi đóng góp ý kiến cho hãng đấy chính là cách trả lời ‘không thể nice hơn’ từ hãng.
Luôn làm mới thương hiệu
Thị trường luôn biến động không ngừng và thương hiệu của doanh nghiệp chỉ có thể thích ứng và phù hợp trong 1 giai đoạn nhất định sau đó sẽ bắt buộc phải nhìn nhận lại và thực hiện làm mới thương hiệu không chỉ để thích ứng với sự thay đổi mà còn kích thích sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.
Khi xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng MXH, hãy luôn là chính mình, là duy nhất và không ngừng làm mới hình ảnh thương hiệu bằng cách gửi tặng khách hàng thân thiết các chương trình giảm giá, khuyến mãi hoặc sự kiện độc quyền. Mọi người đều thích ưu đãi, và khách hàng sẽ cảm thấy ý nghĩa hơn nữa nếu đó là những ưu đãi dành riêng cho họ.
Chia sẻ khoảnh khắc gần gũi và tương tác với khách hàng
Đó có thể là những khoảnh khắc của khách hàng với sản phẩm của bạn được chia sẻ trên các nhóm, trang MXH. Việc bắt trọn khoảnh khắc giản dị, gần gũi hay tạo ra nội dung, hình ảnh trúng “đốn tim” khách hàng sẽ giúp thương hiệu bạn tạo được sự tin cậy cũng như nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường.
Khi khách hàng đã trải lòng và đăng tải hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của bạn trên MXH cũng là dịp để bạn đón nhận thêm lời góp ý và tăng tương tác với khách hàng. Không cần phải sử dụng những ngôn từ hoa mỹ để cảm ơn họ, có khi chỉ đơn giản thả nhẹ reaction hay like bài viết cũng đã khiến khách hàng cảm thấy được coi trọng và quan tâm. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra tag, check-in hay các đánh giá trực tiếp trên fanpage để nhanh chóng phản hồi và tương tác với khách hàng.
Luôn tôn trọng khách hàng
Sau cùng, để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, điều tối thiểu và quan trọng nhất vẫn là tôn trọng và lắng nghe phản hồi từ chính khách hàng. Nếu bạn muốn người tiêu dùng trung thành với bạn, bạn cần cho họ thấy mình tôn trọng và đón nhận góp ý của họ thế nào, bạn thay đổi thương hiệu ra sao và cần tập trung vào nội dung do người dùng tạo (UGC – user generated content).
Nội dung do người dùng tạo sẽ thể hiện quan điểm và ý tưởng của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ, đặc biệt là đối với thương hiệu của bạn. Không những vậy, lắng nghe những góp ý từ khách hàng cũng giúp bạn có thêm nguồn cảm hứng trong quá trình sáng tạo sản phẩm mới. Vừa là cách xây dựng lòng tin với khách hàng vừa giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới lạ, một nước đi ‘trúng 2 địch’ mà thương hiệu nào cũng mong muốn.
Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.