Chatbot là ứng dụng giúp doanh nghiệp tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Ngày nay, ứng dụng Chatbot được các doanh nghiệp thậm chí là doanh nghiệp hàng đầu thế giới sử dụng. Vậy làm sao để xây dựng được chiến lược Chatbot hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Chatbot là gì?

Chatbot chính là một chương trình máy tính được lập trình để tương tác trực tiếp với khách hàng dưới một giao diện đơn giản. Nó có thể tương tác với người dùng bằng âm thanh hoặc tin nhắn, tự động 24/7.

Bí quyết để xây dựng chiến lược chatbot thành công

Xác định nhu cầu của doanh nghiệp

Trước khi tiến hành xây dựng chiến lược chatbot, doanh nghiệp cần xác định công cụ này có thực sự cần thiết không. Bạn cần biết rõ được khả năng, tác dụng của chatbot đối với chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Mục đích sử dụng chatbot là gì? Nó có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp không?…. Bạn không nên tạo lập chatbot với sự mông lung mà nó phải nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp.

Thu hẹp phạm vi khách hàng mục tiêu

xay-dung-chien-luoc-chatbot-hieu-qua-bang-7-bi-quyet

Chatbot sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được dữ liệu đang cần tìm kiếm. Do đó, nếu doanh nghiệp có thể thu hẹp được nhu cầu của mình hay chính là phạm vi các khách hàng mục tiêu thì sẽ càng thành công. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn giới hạn phạm vi các khách hàng mục tiêu của mình.

Lựa chọn platform

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu và các vấn đề chatbot cần xử lý, doanh nghiệp cần phải lựa chọn platform sao cho phù hợp. Bạn có thể thiết lập chatbot để có thể vận hành trên nhiều nền tảng khác nhau từ giọng nói, tin nhắn, website,…

Yếu tố nào quyết định thành công của chatbot?

Tiếp theo, câu hỏi đặt ra cần được doanh nghiệp giải đáp là chatbot sẽ mang lại lợi nhuận tài chính cho công ty như thế nào? Đây là vấn đề rất khó xác định. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể đo lường việc khách hàng cảm thấy trải nghiệm chatbot có ổn không.

xay-dung-chien-luoc-chatbot-hieu-qua-bang-7-bi-quyet

Việc kết nối với người dùng cũng là một yếu tố quan trọng để đo lường sự thành công của chiến lược chatbot. Bởi nó là giải pháp tốt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nên sử dụng chatbot để tìm kiếm những điểm kết nối hữu hiệu với khách hàng mục tiêu của mình. Nếu đã xác định được cơ hội để kết nối với người dùng, doanh nghiệp nên nhanh chóng bắt tay vào thử nghiệm và triển khai chúng.

Tối ưu quá trình xây dựng chatbot

Khi doanh nghiệp đã xác định được cơ hội kết nối với khách hàng, không nên chần chừ mà hãy tiến hành kế hoạch ngay. Chẳng hạn, chatbot của bạn được xây dựng với mục tiêu để chăm sóc khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bộ phận kinh doanh cần phát triển kế hoạch để giúp chatbot có thể tiếp cận người dùng một cách tối ưu dựa trên kinh nghiệm thực tế. Trong khi đó, những người làm marketing sẽ tham gia để hoàn thiện kế hoạch một cách tốt nhất. Sự phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ giúp quá trình xây dựng chatbot được tối ưu.

Tính bảo mật của chatbot

Trong chiến lược xây dựng chatbot, một vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là việc bảo mật. An ninh mạng là một phần quan trọng mà mỗi đơn vị cần đầu tư bởi những cuộc tấn công mạng có thể đánh sập hệ thống của bạn bất cứ lúc nào.

xay-dung-chien-luoc-chatbot-hieu-qua-bang-7-bi-quyet

Chatbot được xây dựng cũng phải có đủ sự bảo mật và tuân theo những quy định riêng về an ninh mạng của tổ chức, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đòi hỏi sự bảo mật thông tin khắt khe. Việc thông tin người dùng của doanh nghiệp bị tiết lộ ra bên ngoài sẽ khiến đơn vị gặp phải rắc rối lớn. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích những yếu tố bảo mật thông tin cá nhân và chọn nơi để lưu trữ dữ liệu khách hàng.

Liên tục điều chỉnh và đào tạo chatbot

Điều quan trọng cuối cùng mà doanh nghiệp cần quan tâm là quá trình vận hành cho chatbot. Chatbot có thể tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng đa dạng khác nhau. Do đó, trong quá trình vận hành chúng, doanh nghiệp cần điều chỉnh, đào tạo ngôn ngữ cho chatbot một cách liên tục.

xay-dung-chien-luoc-chatbot-hieu-qua-bang-7-bi-quyet

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng cần lưu ý cách diễn giải thông tin của chatbot đối với khách hàng. Những cuộc hội thoại mang ý phân biệt chủng tộc, giới tính hay định kiến về một nhóm người cần tuyệt đối tránh. Còn nếu chatbot có giao tiếp qua giọng nói, bạn cần đặc biệt lưu ý về chất giọng của nó.

Chatbot nếu được xây dựng hiệu quả thì sẽ đóng góp rất lớn đối với việc thúc đẩy hành vi từ phía khách hàng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược chatbot thành công cho doanh nghiệp.

Nguồn: c3group.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn