Xây dựng Backlinks tự nhiên cho website
04/10/2021 01:20 | Comments
Bạn có thể hiểu, backlink tự nhiên là backlink được tạo nên một cách tự nhiên nhất. Một chiến lược xây dựng backlink tự nhiên tốt giúp website nhận được đánh giá tích cực từ bộ máy tìm kiếm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 7 cách có được backlink chất lượng.
Nội Dung Chính
- 1 7 chiến lược xây dựng backlink tự nhiên
- 2 Lưu ý khi xây dựng backlink tự nhiên
- 3 Công cụ giúp kiểm soát backlink
7 chiến lược xây dựng backlink tự nhiên
Backlink là các link được trỏ về website của bạn đến từ một website khác. Mỗi backlink được xem là một “phiếu bầu” cho website của bạn. Các SEOer hay webmaster rất muốn website của mình nhận được nhiều phiếu bầu.
Tuy nhiên, không phải phiếu bầu nào cũng hợp lệ. Thêm vào đó, việc có quá nhiều phiếu bầu rất dễ khiến website của bạn bị Google “sờ gáy”. Hình phạt chim cánh cụt – Google Penguin được khai sinh như một biện pháp hạn chế vấn đề spam link.
Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc sử dụng dịch vụ backlink để tăng thứ hạng cho website của mình. Các nhà cung cấp uy tín như Nef Digital có gói dịch vụ backlink an toàn và phù hợp nhất đối với bạn.
Còn nếu bạn muốn tự tạo backlink tự nhiên, bạn nên có chiến lược xây dựng rõ ràng. Chiến lược backlink là chiến lược đầu tư dài hạn. Có thể kết quả chưa thấy ngay nhưng hiệu quả lại lâu dài và bền vững.
1. Chiến lượng xây dựng content
Không chỉ là cơ sở để backlink đổ về, chiến lược content còn là một yếu tố quan trọng đối với việc SEO web. Khi nội dung blog của bạn hữu ích, các website khác sẽ chủ động dẫn bài của bạn về blog của họ. Lượng backlink vì thế mà tự động được sinh ra.
Một vài loại content bài viết thường được dùng làm backlink là:
Một bài viết “độc nhất”
Content dạng “độc nhất” là content chưa ai từng viết. Hiểu đơn giản rằng đây là content do bạn sáng tạo hoàn toàn.
Một content “độc nhất” chất lượng là bài viết cung cấp thông tin, hữu ích đến người đọc. Để hoàn thiện được bài viết này, chỉ đầu tư thời gian là chưa đủ. Bạn cần nghiên cứu, tìm tòi và tìm hiểu thật kỹ chủ đề lựa chọn.
Nội dung của dạng bài viết này thường sâu lắng, có tính học thuật, chứa đựng kiến thức phong phú. Những bài viết mang màu sắc cá nhân hay nhận định về một vấn đề thường được sử dụng để trích dẫn ở website có nội dung liên quan.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Một số dạng content độc quyền:
- Bài viết đưa ra lời chứng thực
- Bài viết bình luận, nhận xét
- Bài viết nêu lên quan điểm về một vấn đề
Các website khác sẽ sử dụng thông tin bạn đưa ra để tăng tính thuyết phục cho bài viết của họ. Về phía bạn, bạn có thêm một backlink tự nhiên trỏ vào website của mình.
Vì thế, khi bắt tay xây dựng backlink tự nhiên. Bạn hãy đầu tư và chăm chút nhiều hơn cho content độc nhất của bạn.
Tạo content pillar
Content pillar là bài viết đề cập đến nội dung chính (nội dung trụ cột) của một vấn đề. Nội dung content thường đề cập các vấn đề thiết yếu, mang lại nhiều điều bổ ích cho người đọc.
Dạng bài viết này thường có tính lâu dài với thời gian và độ chuyên môn sâu. Content pillar không phải dạng content bán hàng thương mại. Nó mang sứ mệnh truyền tải kiến thức.
Cũng như content khai sáng độc quyền, một content pillar chất lượng đòi hỏi bạn đầu tư rất nhiều tâm huyết. Bù lại, ngoài việc đưa về một lượng backlink nhất định, content pillar giúp bạn:
- Tăng lượng truy cập tự nhiên
- Lượt chia sẻ tăng mạnh
Với một chiến dịch xây dựng backlink tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Content pillar là một nhân tố không thể bỏ qua.
Viết bài viết dạng danh sách
Đối với việc xây dựng backlink tự nhiên, bạn không thể bỏ qua các bài viết dạng danh sách. Những bài viết này dễ đọc, đi thẳng vào nhu cầu của độc giả. Thông tin được triển khai dưới dạng liệt kê nên không làm khó người viết.
Citations cũng là một nơi để đặt backlink an toàn. Citations là danh sách doanh nghiệp trong địa phương. Với danh sách này, thương hiệu doanh nghiệp của bạn không chỉ tăng được uy tín và tối ưu SEO. Nó còn là một backlink chất lượng cho website của bạn.
Bài viết gây tranh cãi
Việc xây dựng backlink còn đòi hỏi sự can đảm khi bạn xây dựng content của mình thành bài viết gây tranh cãi hay bác bỏ ý kiến chung.
Khi bạn đi ngược lại với ý kiến của đa số. Ý kiến của bạn là nổi bật nhất. Theo đó, trong một cuộc hội thảo, website của bạn được nhắc đến là một bằng chứng cho một lối tư tưởng khác.
Dù vậy, nếu đi theo hướng tiêu cực, bài viết này có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Hãy cân nhắc khi chọn chiến lược xây dựng content này để thúc đẩy backlink tự nhiên.
2. Kỹ thuật trao đổi link
Kỹ thuật trao đổi link hay còn được nhắc đến với thuật ngữ link exchange. Hai website có nhiều điểm tương đồng về lĩnh vực, lượng traffic,… có thể trao đổi link qua lại với nhau.
Website của bạn và của đối tác có thể trao đổi link với nhau nếu cả hai có cùng lĩnh vực và cùng độ “chất”. Việc trao đổi link còn giúp cả hai website cùng phát triển.
Kỹ thuật link exchange vẫn được xem là SEO mũ trắng. Cách làm này an toàn nếu mức độ trao đổi link không quá nhiều. Hãy tạo một cuộc trao đổi cùng đối tác của bạn để có lượng backlink đổ về một cách tự nhiên nhất.
3. Thay thế broken link
Một số bài viết đã xuất bản thời gian dài thường xuất hiện một vài liên kết bị lỗi. Những liên kết này thường bị lỗi 404, được gọi là broken link.
Bạn có thể cân nhắc hai phương án khi sử dụng kỹ thuật thay thế broken link:
Cách 1: Tìm các trang liên kết với broken link. Đối chiếu nội dung của mình có phù hợp để thay thế broken link đó không và đề xuất một vị trí tương xứng với chủ bài viết.
Cách 2: Bạn có thể tìm đến trang lỗi 404, viết lại nội dung của trang đó (hãy dùng lời văn của mình và viết tốt hơn trang lỗi). Tìm đến các trang đã liên kết với trang hỏng để đề xuất thay thế.
Việc thay thế broken link vừa giúp bạn có thêm backlink tự nhiên từ một trang tốt. Vừa giúp nội dung của bài viết kia thêm hoàn thiện.
4. Sử dụng KOL
KOL là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc trong marketing. KOL là viết tắt của Key opinion leader, tạm dịch là người có sức ảnh hưởng. Đây là phương thức truyền thông bằng cách để người có chuyên môn cao trong lĩnh vực giới thiệu về sản phẩm/doanh nghiệp của bạn.
Đối với Digital marketing và đặc biệt là trong việc xây dựng backlink tự nhiên. KOL là một cách để tạo backlink hiệu quả cao và dẫn về website của bạn lượng traffic đáng kể.
Hãy chủ động tạo một bài viết về một blogger nổi tiếng nào đó. Với điều kiện là bài viết của bạn được hiển thị tốt. Các blogger sẽ “đáp lễ” bằng cách trích dẫn bài viết kèm URL của bạn trong bài viết của họ.
Thông qua việc liên kết với các KOL, bạn còn tạo được một cộng động cùng hỗ trợ và phát triển bền vững.
5. Backlink đổ về từ Social Media
Nếu bạn đang lo ngại việc có nhiều backlink đổ về website cùng một lúc có thể dễ bị Google “để ý”. Việc xây tạo backlink từ social media sẽ là một phương cách giải quyết vấn đề này.
Bạn có thể xây dựng link từ việc tạo các tài khoản cho doanh nghiệp của mình ở các trang có DA, PA cao như: Facebook, Linkedin, Twitter,…
Bằng cách này, trang của bạn không chỉ tăng độ uy tín mà còn có một nguồn backlink chất lượng đổ về từ các trang mạng xã hội thông dụng.
6. Tiếp cận các trang báo
Các nhà báo vẫn ngày đêm săn tin. Các trang báo mạng vẫn luôn được cập nhật mới mỗi ngày và có lượng truy cập cao. Đây là hai yếu tố để bạn cân nhắc về phương cách xây dựng backlink tự nhiên này.
Để có được bài viết được đăng trên trang báo, bạn có thể chủ động đăng ký lịch phỏng vấn. Các nhà báo sẵn sàng lên bài và gửi bài nếu thông tin bạn cung cấp hữu ích đối với họ.
Bạn cũng có thể tự viết bài và gửi bài cho các trang báo nếu bài viết của bạn đủ tiêu chuẩn. Mặt khác, bạn có thể bỏ ra một khoản phí để mua backlink từ các trang báo uy tín.
7. Backlink từ công cụ trực quan
Công cụ trực quan, điển hình là hình ảnh, cũng là một công cụ đưa lại backlink dễ dàng. Backlink lúc bấy giờ sẽ có dạng “hình ảnh có nguồn từ: (website của bạn)”.
Ngoài hình ảnh, những công cụ trực quan thường được trích dẫn như: infographic, biểu đồ, sơ đồ… Cũng là những sản phẩm thường được các website khác tận dụng.
Lưu ý khi xây dựng backlink tự nhiên
Lên kế hoạch và chiến dịch xây backlink là chưa đủ. Một vài vấn đề vô cùng quan trọng trong chiến lược xây dựng backlink mà bạn cần lưu ý như sau:
1. Sự liên quan
Backlink đổ về là tốt. Nhưng nếu có những backlink từ trang web có nội dung không liên quan sẽ khiến website của bạn bị xem là spam link. Điều này tác động xấu đến đánh giá website của bạn.
2. Đặt ở trang uy tín
Những trang có trustrank cao hay có điểm DA, PA cao là những trang tốt để bạn đặt backlink về web của mình. Những backlink chất lượng nhất sẽ được đặt ở những trang uy tín nhất.
3. Tập trung vào web có lượng truy cập tốt
Không chỉ có điểm đánh giá cao, trang page bạn đặt backlink cần có lượng truy cập tốt. hãy tập trung đặt backlink ở những trang web có lượng truy cập cao. Điều này vừa dẫn về cho website của bạn lượng truy cập tự nhiên. Vừa được công cụ tìm kiếm đánh giá sớm hơn.
4. Đặt ở trang “sạch”
Các site “sạch” ở đây là các web không bị dính hình phạt của Google, không spam và không được tài trợ. Những website này bị đánh giá là kém chất lượng. Backlink đến từ website kém chất lượng sẽ khiến website của bạn bị ảnh hưởng.
5. Cân bằng link dofollow và nofollow
Bạn cần cân bằng dofollow và nofollow link. Điều này còn ảnh hưởng đến sức mạnh của website nên khi đặt backlink, hãy chú ý đến vấn đề này.
6. Không đặt link ở những web chặn bot
Vẫn có nhiều website không cho phép bot đi thu thập thông tin và các công cụ tìm kiếm tôn trọng điều này. Đối với backlink đổ về từ web chặn bot, việc có backlink không đem lại kết quả như những gì bạn đặt ra.
Công cụ giúp kiểm soát backlink
Ngoài việc xây chiến lược, lên kế hoạch cho việc xây dựng backlink của bạn. Bạn cần có những công cụ mạnh mẽ để giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình.
Dưới đây là những công cụ kiểm soát backlink hiệu quả trên thế giới mà chúng tôi nghĩ bạn nên biết tới. Danh sách dưới đây được sắp xếp ngẫu nhiên, không theo quy tắc nào cả.
Ahref
Nhắc đến phần mềm hỗ trợ SEOer và webmaster người ta sẽ nhắc đến Ahref. Ahref khẳng định được năng lực và vai trò của mình rõ rệt trong việc xây tạo và kiểm soát backlink.
Ahref thực sự hữu ích vì cung cấp nhiều tính năng như:
- Phân tích từ khóa
- Nghiên cứu backlink
- Theo dõi xếp hạng
Đặc biệt, Ahref thiên về phân tích backlink. Tính năng cung cấp, phân tích backlink của Ahref được đánh giá rất cao bởi các chuyên gia SEO.
Majestic SEO
Majestic SEO là công cụ check backlink đối thủ được sử dụng bởi nhiều chuyên gia SEO trên thế giới. Phần mềm này hỗ trợ bạn trong phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Nhờ có phần mềm này, bạn có thể nghiên cứu sâu về chiến lược backlink của đối thủ của mình. Từ đó đưa ra phương án và hoạch định chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp mình.
SEMrush
SEMrush thường được sử dụng để phân tích độ cạnh tranh của từ khóa. Sau này, công cụ này phát triển và bổ sung thêm dịch vụ phân tích backlink để phù hợp với thị yếu của các chuyên gia SEO và webmaster.
OpenLinkProfiler
Openlinkprofiler là công cụ tốt để phân tích hồ sơ backlink của bạn. Công cụ này cung cấp nhiều thông tin bằng cách lọc các backlink có sẵn cho các danh mục ngành, anchor text, LIS (điểm ảnh hưởng của liên kết).
Theo nef
Bài viết liên quan:
- 10 tiêu đề quảng cáo tuyệt vời khiến người đọc mua hàng của bạn ngay lập tức
- Lời khuyên để tạo ra một tiêu đề trang hấp dẫn và chuẩn SEO
- Google: không có giới hạn nào cho độ dài thẻ tiêu đề
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.