Bạn có nghề và đam mê với ngành hàng của bạn. Hãy xác định chính xác phân khúc khách hàng cho ngành hàng đó một cách chính xác. Nói các khác bạn cần biết khách hàng của bạn là ai và sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp gì cho họ trước khi nghĩ đến quảng cáo.

Phân khúc khách hàng là gì?

Câu chuyện đặt ra nếu bạn đang kinh doanh mội mẫu Son có mức giá là 1 triệu 500 nghìn/ thỏi. Vậy những ai sẽ là người sẵn sàng mua sản phẩm son của bạn? Dĩ nhiên phụ nữ sẽ mong muốn sở hữu nó nhiều hơn đàn ông. Hay dân công sở có thể sẽ chịu chi cho nó hơn là các bạn sinh viên.

xac-dinh-chinh-xac-phan-khuc-khach-hang

Việc xác định chính xác vùng đối tượng có nhu cầu với sản phẩm và sẵn sàng chi trả chính là tìm kiếm phân khúc khách hàng cho nhóm sản phẩm dịch vụ kinh doanh của bạn.

Rõ ràng hơn, phân khúc khách hàng (chân dung khách hàng tiềm năng) là việc chia cơ sở khách hàng thành từng nhóm cụ thể và có tính tương đồng về một số đặc điểm phục vụ cho công việc tiếp thị. Ví dụ như độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích, nói quen tiêu dùng,…

Quá trình xác định phân khúc khách hàng bao gồm:

  • Quyết định loại dữ liệu nào cần được thu thập và cách thu thập chúng
  • Thu thập và tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
  • Phát triển phương pháp phân thích dữ liệu cho phân khúc
  • Thiết lập cách thức tiếp cận với phân khúc khách hàng tiềm năng
  • Ứng dụng công cụ để xử lý những dữ liệu đã được cung cấp

Chiến lược phân khúc khách hàng

Trong kinh doanh

Sau những lần nói chuyện cùng khách hàng của Nef Digital, là chủ những doanh nghiệp SME. Tôi tự hỏi, tại sao chủ các doanh nghiệp SME vẫn đang “lơ là” với việc xác định phân khúc khách hàng như vậy? Hay nói cách khác, họ đang sẵn sàng bỏ qua chính khách hàng tiềm năng nhất của mình.

xac-dinh-chinh-xac-phan-khuc-khach-hang

Nếu bạn có đủ tiềm lực và nguồn lực để phục vụ cho từng khách hàng một thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể đạt 100%.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn nằm trong quy mô vừa và nhỏ, vẫn có cách để giúp bạn thành công trong thị trường của riêng mình. Đó chính là xác định chính xác nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể.

Trong quảng cáo

Việc xác định sai phân khúc sẽ dẫn đến sự tiêu tốn lớn về nguồn lực. Đặc biệt là trong hoạt động quảng cáo.

Bạn nghĩ sao nếu biển quảng cáo của bạn giới thiệu về trung tâm dậy Tiếng anh cho người đi làm nhưng lại đặt ở trường đại học ngoại ngữ. Hoặc mẫu quảng cáo facebook giới thiệu thực phẩm chức năng giảm cân nhưng lại Target đến người gầy…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nói đến đây, chắc bạn cũng đã hiểu vai trò của việc xác định phân khúc trong quảng cáo. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy, làm sao để xác định được chính xác tập khách hàng tiềm năng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Xác định phân khúc khách hàng

Chúng tôi chia cách xác định phân khúc dựa trên 2 phần là tâm lý học và nhân khẩu học.

Trước đây, phân khúc thị trường dựa vào hành vi, vị trí địa lý và lối sống có thể chưa đủ. Để xác định phân khúc lý tưởng của bạn, hãy bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu.

Dữ liệu của bạn có thể bao gồm phân tích lưu lượng cửa hàng bán lẻ hoặc lưu lượng truy cập trang web, cũng như hồ sơ khách hàng, khảo sát khách hàng và lịch sử mua hàng. (Nguồn: forbes.com)

Dựa trên nhân khẩu học

Nhân khẩu học liên quan tới cấu trúc dân số, bao gồm các nhân tố như tuổi, chủng tộc, giới và thu nhập. Nhân khẩu học được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ giáo dục, chính phủ, kinh doanh cho tới những vấn đề liên quan tới phát triển chính trị và nghiên cứu kinh tế.

Ngay từ những mức độ cơ bản nhất, bạn vẫn sẽ cần phải biết về nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng. Cũng như nhóm khách hàng với đặc trưng nhân khẩu học thế nào sẽ là tốt nhất cho việc kinh doanh.

Đặc biệt là khi bạn đang tăng ngân sách dành cho quảng cáo. Nhân khẩu học và tâm lý học đều liên quan tới đặc điểm tính cách của khách hàng hoặc thị trường mục tiêu.

xac-dinh-chinh-xac-phan-khuc-khach-hang

Dựa trên tâm lý học

Tâm lý học liên quan tới hành vi, sở thích, tính cách cá nhân, giá trị, quan điểm và phong cách sống. Do đó, tâm lý học rất quan trọng trong marketing. Đặc biệt là trong quảng cáo.

Các nhóm tâm lý học chính

 I – Interest:

Sở thích. Sở thích là khuynh hướng lựa chọn và sự ưa chuộng đặc biệt từ phía khách hàng. Bạn có thể tìm kiếm một số sở thích cơ bản trong dữ liệu Google Analytics.

A – Activities:

Các hành động. Đây là những thứ mọi người hay làm, như: đọc sách, tập thể thao, nghe nhạc, câu cá… Danh sách này không có điểm dừng. Đôi khi, dữ liệu này có thể không liên quan cho lắm.

Ví dụ, bạn không thể làm được điều gì ngay lập tức với thực tế rằng một số khách hàng thích câu cá nếu như thứ bạn kinh doanh là SaaS. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách đặt câu hỏi thì những câu hỏi mở cho phép bạn hiểu khách hàng hơn.

Bạn có thể biết được cách khách hàng đang tận dụng thời gian trong một ngày, họ quan tâm về cái gì, họ đi chơi ở đâu, từ đó nhắm đến khách hàng hiệu quả hơn qua quảng cáo, viết nội dung tốt hơn có ám chỉ tới các hoạt động thường ngày của họ.

O – Opinions:

Các quan điểm. Mọi người đều có quan điểm riêng của họ. Khi nhiều người có quan điểm giống nhau. Họ có xu hướng thành lập nên một cộng đồng. Quan điểm và thái độ khách hàng là một khía cạnh quan trọng nhưng thường bị các doanh nghiệp bỏ qua.

Thay vì những quảng cáo nhàm chán lặp đi lặp lại. Hãy khéo léo lồng ghép thông điệp phản ánh đúng quan điểm của phần đông khách hàng.

Dựa trên hành vi

Phân khúc khách hàng từ những hành vi mua sắm của họ. Phần lớn dựa trên việc xác định các tiêu chí họ sử dụng để chọn một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể.

Không giống như những thông tin đơn giản về độ tuổi hay giới tính của một khách hàng. Phân khúc khách hàng từ hành vi đòi hỏi một sự đầu tư về mặt thời gian lớn. Để thấu hiểu ngọn ngành các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Một số ví dụ về các yếu tố:

  • Mức độ thường xuyên khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ
  • Việc mua hàng liệu có nhằm phục vụ một sự kiện hay dịp cụ thể
  • Người mua hy vọng hay trông chờ nhận được điều gì từ việc mua sắm
  • Mức độ trung thành đối với thương hiệu

Dựa trên giá trị

Phân khúc khách hàng từ giá trị là công việc xác định nhóm khách hàng nào đóng góp đáng kể cho lợi nhuận doanh nghiệp . Thông tin này rất cần thiết trong việc tạo ra những quyết định trong việc phân chia ngân sách bạn đang có.

Cách tốt nhất để xác định tiềm năng sinh lời của họ là dựa trên thu nhập của mỗi nhóm khách hàng. Muốn xem tiềm năng doanh thu của họ. Hãy ước lượng thu nhập do từng phân khúc khách hàng tạo ra. Và cân nhắc giá trị này so với chi phí quản lý mối quan hệ công ty – khách hàng với nhóm đó.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn