Phân khúc khách hàng là một chiến lược tiếp thị hiệu quả để nổi bật và thu hút khách hàng trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh ngày nay. Bằng cách chia khách hàng thành các nhóm riêng biệt dựa trên đặc điểm và hành vi chung, các doanh nghiệp có thể tùy chỉnh các chiến dịch tiếp thị và cung cấp sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc khách hàng.

Việc phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng, từ đó tạo ra các chiến dịch tiếp thị tập trung và hiệu quả hơn. Bằng cách tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp với từng phân khúc, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý và tạo sự tương tác tích cực với khách hàng.

Ngoài ra, phân khúc khách hàng còn giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm tốt và tăng sự hài lòng của khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng quay lại và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Vì vậy, phân khúc khách hàng là một chiến lược tiếp thị quan trọng để nổi bật và thu hút khách hàng trong thị trường thương mại điện tử ngày nay.

Xác định 4 nhóm người tiêu dùng trong chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Người tiêu dùng hướng tới giá trị 

Theo một nghiên cứu của SPINS, người tiêu dùng được thúc đẩy mua hàng bởi giá trị mua sắm thường xuyên hơn và có nhiều khả năng thử các nhãn hiệu và sản phẩm mới hơn – những đặc điểm này có giá trị đối với các nhà bán lẻ và thương hiệu.

Ngày nay, một số người mua hàng ưu tiên hướng tới giá trị sản phẩm  hơn. Những lý tưởng khiến họ trở thành khách hàng phức tạp hơn nhưng có sức ảnh hưởng lớn hơn. Họ là những người tiêu dùng định hướng giá trị và họ chiếm 49% số người mua sắm. Mặc dù mọi người tiêu dùng đều có một danh sách ưu tiên bao gồm giá cả, thành phần, sự tiện lợi, v.v. khi họ đến cửa hàng, những người mua sắm theo định hướng giá trị nhận thấy những lý tưởng này rất quan trọng.

Đối với những người mua sắm này, những người có quyền tiếp cận nhiều lựa chọn về cửa hàng và sản phẩm, chuyến đi đến cửa hàng mang tính cá nhân và là cơ hội sử dụng tiền của họ để hỗ trợ các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của họ. Họ muốn những sản phẩm tốt cho con người, tốt cho sức khỏe, tốt cho động vật và tốt cho hành tinh.

Khảo sát của SPINS cũng cho thấy 74% người mua sắm theo định hướng giá trị luôn hoặc thường xem xét thành phần trước khi mua sản phẩm trong khi 75% người mua sắm theo định hướng giá trị luôn hoặc thường chú ý đến nhãn trên bao bì thực phẩm và đồ uống. Ngoài ra, 73% người mua sắm theo định hướng giá trị bị ảnh hưởng bởi các chứng nhận sản phẩm khi mua sản phẩm.

Người tiêu dùng có mục đích 

Trước đây, các thương hiệu có thể dựa vào lòng trung thành với sản phẩm để tăng doanh thu. Và các nhà bán lẻ có thể giữ im lặng về các vấn đề xã hội và tiếp tục kinh doanh như bình thường. Nhưng tất cả những điều đó đã thay đổi với sự gia tăng của một loại người tiêu dùng mới, được thúc đẩy bởi mục đích hơn là giá cả. Người mua hàng không còn sẵn sàng mua sắm với những thương hiệu không phù hợp với giá trị của họ nữa.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Lần đầu tiên, người tiêu dùng hướng đến mục đích đã vượt qua người tiêu dùng hướng đến giá trị. Đó là một phần của sự thay đổi tư duy của người tiêu dùng – người mua hàng đang nghĩ đến tác động đến môi trường của họ, cách các công ty đối xử với nhân viên của họ và tiền của họ sẽ đi về đâu khi họ mua hàng. Một nửa số người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các thương hiệu bền vững và 82% sẽ chọn phương thức vận chuyển thân thiện với môi trường, ngay cả khi chi phí cao hơn.

Người tiêu dùng hướng tới thương hiệu 

Người tiêu dùng hướng tới thương hiệu là nhóm đối tượng người mua và sử dụng vì độ nổi tiếng định vị thương hiệu của nhãn hiệu đó. Việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm theo tính cách thương hiệu chính là cách mà nhóm người tiêu dùng này thể hiện cá tính và sự cập nhật xu hướng của bản thân.

Một ví dụ điển hình về nhóm đối tượng này chính là khách hàng của các Local brand thời trang Street Style (Thời trang đường phố) xuất hiện và nổi lên tại Việt Nam từ năm 2009. Dù các thiết kế sản phẩm không có nhiều sự khác biệt nổi trội về công dụng nhưng vẫn luôn được giới trẻ săn đón và coi là một biểu tượng thời trang Hiphop thời thượng. 

Người tiêu dùng hướng tới giá thành

Giá vẫn là yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng ngày nay do lạm phát gia tăng. Kể từ thời điểm đen tối nhất của đại dịch COVID-19, giá sản phẩm, dịch vụ và năng lượng đã tăng lên. Người dùng nhạy cảm hơn về giá và muốn các doanh nghiệp thể hiện sự đồng cảm với họ nhiều hơn. Tuy nhiên, đồng thời, các “ông lớn trong Thương Mại Điện Tử” Shopee, Lazada và cả Tik Tok Shop cũng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về kinh tế – xã hội trong nước và quốc tế.

Tất nhiên, khi lựa chọn sản phẩm thì số lượng người tiêu dùng băn khoăn về giá thành sản phẩm lại chiếm đông đảo hơn so với các nhóm đối tượng trên. Bởi lẽ việc giá càng rẻ, khuyến mãi càng hậu hĩnh thì sản phẩm đó sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn. Với những khách hàng này thì sẽ khó tính hơn khi băn khoăn về nhiều khía cạnh của sản phẩm cả về giá và chất lượng nhưng chất lượng sẽ được đánh giá thấp hơn ở trong cán cân này. 

Tổng kết

Và trên đây chúng tôi đã đưa ra cho bạn thông tin về 4 nhóm người tiêu dùng phổ biến trên Social Media 2024. Nhưng để đưa ra một chiến lược Marketing sản phẩm hiệu quả bạn cần nghiên cứu thêm nhiều khía cạnh khác như sản phẩm mới, nhu cầu thị trường… 

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313