Website và Facebook Page – nên tập trung vào cái nào hơn?
13/12/2021 14:09 | Comments
Có một sự thật là hầu hết tất cả các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng đều rất ưu ái cho Fanpage của mình hơn cả Website. Tuy có thể nói mạng xã hội giờ đã trở thành một mối liên kết với tất cả mọi người nhưng việc không tập trung vào Website cũng sẽ khiến bạn chịu thiệt. Vậy, giữa Website và Facebook page thì ta nên tập trung vào cái nào thì tốt nhất?
Trước khi trả lời câu hỏi trên, bạn cần hiểu về khái niệm Ownership Platform gồm có 3 nhóm Paid – Owned – Earned và cách phối hợp chúng nhằm đạt được mục tiêu truyền thông.
1. Paid: Nhóm platform phải trả tiền
Là tất cả những hình thức quảng cáo trả tiền trên digital, trong đó phổ biến nhất là web banner, ngoài ra còn có social ad (Facebook, Instagram, Linkedin…), search ad (Google, Cốc Cốc), mobile ad, sponsored content (PR article, forum seeding, influencer post…).
Mục đích: Tạo ảnh hưởng, xây dựng độ nhận biết thương hiệu (awareness), tạo lượng truy cập lớn (traffic) vào điểm đến (landing page) mà chúng ta muốn người tiêu dùng (NTD) xem, thường là Owned Platform, cốt lõi của Paid và Earned.
2. Owned: Nhóm platform mà bạn kiểm soát
Là tất cả các platform mà bạn sở hữu hoàn toàn về branding, nội dung, cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống thông tin… Cốt lõi của Owned platform là website, mobile app hoặc những nền tảng nội dung khác mà bạn tạo ra. Owned cũng bao gồm email, số điện thoại. Nhiều marketer thường bỏ qua hoặc không biết tối ưu loại dữ liệu này, tuy nhiên, đây là tài nguyên rất hữu ích cho các chiến lược lâu dài.
Mục đích: tạo ra trải nghiệm thương hiệu, dùng những nội dung hấp dẫn lôi kéo và thuyết phục NTD hành động theo cách bạn muốn. Ví dụ như tương tác, đăng ký, dùng thử, mua hàng…
3. Earned: Nhóm platform tạo lan tỏa nội dung
Là các tương tác như React, Share, Comment, Click… được tạo ra trên các mạng xã hội (MXH). Càng nhiều tương tác thì khả năng lan tỏa càng cao, giá trị earned được càng lớn, tạo ra hiệu ứng lan truyền còn gọi là Word of Mouth (WOM) hay Viral. Nếu bạn tạo được những nội dung tốt và giá trị earned đủ lớn thì sẽ có nhiều người ghé thăm website, có thảo luận, chia sẻ, thậm chí viết về bạn mà không tốt bất cứ chi phí nào.
Bạn còn có cơ hội sở hữu các từ khóa liên quan đến thương hiệu, cơ hội xuất hiện trên các thứ hạng cao của Google, và trên hết là sự tin tưởng của khán giả mục tiêu (target audience). Cốt lõi của Earned là các MXH, forum, và các nền tảng nội dung có khả năng tương tác.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mục đích: Lan tỏa nội dung nhiều hơn thông qua chia sẻ trên MXH.
Quy trình lý tưởng
Bắt đầu với việc tạo ra nội dung thực sự hay và thú vị trên Owned Platform. Ví dụ một application, một câu chuyện hay, một trải nghiệm mới mẻ, một khuyến mãi hấp dẫn… Sau đó dùng Paid Platform để quảng cáo và xây dựng độ nhận biết về thương hiệu của chiến dịch, sức mạnh của Digital Media để đẩy tất cả lượng truy cập về Owned Platform. Nếu nội dung đủ hay và lôi cuốn, tạo cho NTD một trải nghiệm thú vị và sau khi bị thuyết phục, họ sẽ đăng ký, chơi game, dùng thử, mua hàng… Khi đó nhiệm vụ Digital đã hoàn thành được 70 – 80%.
Cuối cùng, điều tuyệt vời hơn nữa là khi NTD thực sự thích nội dung đó, họ sẽ bắt đầu chia sẻ, những người nhận được chia sẻ sẽ tiếp tục quay lại Owned Platform, trải nghiệm nội dung đó, lúc đó sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa truyền thông. Lý tưởng nhất là khi vòng lặp Owned -> Earned -> Owned lặp lại liên tục, số lượng người ghé thăm tự nhiên đến Owned ngày một nhiều hơn, ngay cả khi đã ngừng chạy Paid.
Bài viết liên quan:
- Tất cả những điều bạn cần biết về Facebook Page Insights
- 7 mẹo giúp fanpage facebook của bạn thu hút hơn
- 10 tuyệt chiêu cải thiện thứ hạng Fanpage Facebook trên trang kết quả tìm kiếm Google
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.