Web Crawler là gì và cách thức hoạt động của nó
20/05/2023 10:30 | Comments
Web Crawler hay Web Spider là một bot công cụ tìm kiếm được thiết kế với mục đích tìm kiếm, thu thập thông tin và lập chỉ mục cho toàn bộ nội dung từ khắp các trang web trên mạng internet.
Web Crawler là cái tên phổ biến với những người làm marketing thậm chí là cả người dùng web. Nó được xem là một công cụ khá quan trọng trong việc tối ưu website, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và giúp website tiếp cận được lượng lớn người dùng truy cập.
Nội Dung Chính
Web Crawler là gì?
Web Crawler hay Web Spider là một bot công cụ tìm kiếm được thiết kế với mục đích tìm kiếm, thu thập thông tin và lập chỉ mục cho toàn bộ nội dung từ khắp các trang web trên mạng internet.
Web Crawler có khả năng hỗ trợ các công cụ tìm kiếm tìm ra những đánh giá chính xác nhất về dữ liệu của trang web đồng thời truy xuất nội dung ngay khi có yêu cầu.
Các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp liên kết liên quan bằng cách áp dụng nhiều thuật toán tìm kiếm cho những dữ liệu được thu thập bởi Web Crawler để đáp ứng truy vấn của người truy cập. Sau khi người dùng nhập từ khoá, một danh sách website sẽ được hiển thị.
Cách thức hoạt động của Web Crawler
Sau đây bạn nên tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của Web Crawler.
- Hoạt động bằng cách khám phá các URL, xem xét và tiến hành phân loại các trang web, ngay sau đó Web Crawler sẽ thêm các hyperlinks trên một website bất kỳ để thêm vào danh sách web cần thu thập thông tin. Sự thông minh của Web Crawler có thể giúp bạn xác định được tầm quan trọng của từng trang web.
- Bot công cụ tìm kiếm Web Crawler có thể sẽ không thể thu thập được toàn bộ các thông tin trên internet nhưng nó sẽ dựa trên các yếu tố bao gồm số lượt xem trang, lượng trang liên kết và uy tín thương hiệu để có thể quyết định những giá trị lợi ích mà trang web đó mang lại. Vì vậy, Web Crawler sẽ có thể xác định được những website nào cần tiến hành thu thập thông tin, trình tự và tần suất phù hợp để thực hiện việc thu thập đó.
- Khi Web Crawler ở trên website của bạn, nó sẽ xem xét các thẻ meta và nội dung, lưu trữ các thông tin đã xem xét đó và tiến hành lập chỉ mục để Google thực hiện việc sắp xếp các từ khoá. Bên cạnh đó, Web Crawler sẽ xem xét các tệp robot.txt của web trước khi bắt đầu toàn bộ quy trình để nhận biết các website cần thu thập thông tin.
- Cuối cùng, khi Web Crawler đã thu thập các thông tin, nội dung trên website thì nó sẽ đưa ra quyết định sẽ hiển thị website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm khi có truy vấn hay là không.
Tầm quan trọng của Web Crawler là gì?
Nắm vững thuật ngữ Web Crawler bạn có thể nhận xét được tầm quan trọng của bot công cụ tìm kiếm này. Nếu bạn muốn tăng organic traffic cho trang web của mình và khám phá các liên kết trên web thì bạn cần phải cung cấp khả năng tiếp cận các đối tượng mà website của mình mong muốn.
Để website của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm thì nó cần phải được lập chỉ mục. Và Web Crawler chính là công cụ để bạn thực hiện được điều đó. Web Crawler giữ vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và thu thập thông tin từ các trang web trên internet về cho công cụ tìm kiếm. Điều này giúp Google biết được website của bạn có tồn tại.
Nếu không có Web Crawler, bạn sẽ không thể tìm thấy website của mình kể cả khi bạn tìm kiếm bằng một đoạn nội dung trên chính website đó.
Các yếu tố ảnh hưởng đến Web Crawler
Nhiều website mặc dù đã được thu thập thông tin nhưng lại không được lập chỉ mục. Vì vậy, ngoài việc hiểu được Web Crawler là gì thì bạn cần phải nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến Web Crawler trong việc index của Google dưới đây.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tên miền
Tầm quan trọng của tên miền ngày càng được cải thiện hơn từ khi Google panda được cập nhật. Các tên miền khi bao gồm các từ khóa chính sẽ giúp website của bạn được Crawl tốt hơn và website của bạn sẽ dễ dàn được tìm thấy trên kết quả tìm kiếm.
Backlink
Website của bạn sẽ trở nên danh tiếng hơn và đáng tin cậy hơn trong mắt của các công cụ tìm kiếm khi nó chứa nhiều Backlink.
Nếu website của bạn có thứ hạng tốt nhưng lại không có lấy một backlink nào trên trang thì ngay lập tức các công cụ tìm kiếm sẽ mặc định rằng, website của bạn toàn những thông tin kém chất lượng.
Nội dung trùng lặp
Bạn cần phải tiến hành xử lý ngay các trường hợp trùng lặp nội dung với các bài đăng của website khác để tránh bị Google block.
Liên kết nội bộ
Trong mọi phương pháp SEO, liên kết nội bộ là một yếu tố bắt buộc giúp tăng thời gian ở lại trên web, làm giảm tỷ lệ thoát trang của người dùng và điều hướng người dùng truy cập thành khách hàng của bạn.
Nhiều người cho rằng để một trang web được crawl chuyên sâu thì trong một bài viết nên sử dụng cùng một anchor text.
URL Canonical
Để có SEO hợp lý, bạn nên tạo cho các trang trên website những URLs thân thiện với SEO. Việc sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp bọ của Google hiểu rõ đâu là nội dung gốc để từ đó tiến trình crawl dữ liệu trở nên nhanh chóng hơn.
XML Sitemap
Sitemap là yếu tố mà bất kỳ website nào cũng cần đến khi thiết lập trang WordPress. Điều này sẽ giúp Google lập chỉ mục khi website có sự thay đổi hay thêm các bài viết mới.
Meta tag
Bạn nên thêm các meta tags không trùng lặp và độc đáo để đảm bảo rằng website của bạn sẽ có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Bài viết mà chúng tôi chia sẻ đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản nhất để làm rõ Web Crawler là gì. Hy vọng, với những nội dung kiến thức hữu ích trên, bạn đã hiểu rõ được cách thức hoạt động, lợi ích cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến Web Crawler để ứng dụng và giúp website của bạn luôn được hoạt động hiệu quả.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly