Web 3.0

 

Web 3.0, một thuật ngữ chắc bạn cũng nghe nhiều về nó thông qua mạng xã hội. Nhìn chung nó là giai đoạn phát triển mới của internet. Những tác động thực tế của nó đang mang lại trải nhiệm cao cấp. Bao gồm cả những thay đổi khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn.

Vậy để hiểu một mô hình web 3.0 như thế nào, cùng Inbound Marketing đi tìm hiểu khái niệm của nó trước nhé.

Web 3.0 là gì?

Web 3.0 (Semantic Web) là thế hệ thứ 3 của công nghệ internet nhằm tạo ra các trang web và các ứng dụng web thông minh.

Mục tiêu cuối cùng của Web 3.0 là tạo ra các trang web thông minh, kết nối vạn vật và hòa nhập hơn. Web 3.0 không có một định nghĩa cụ thể. Phải mất hơn mười năm để chuyển từ web gốc Web 1.0 sang Web 2.0 và dự kiến ​​sẽ mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, các công nghệ khiến người dùng xác định Web 3.0 hiện đang được phát triển. Thiết bị gia dụng thông minh sử dụng mạng không dây và Internet of Things ( IoT ) là ví dụ về cách Web 3.0 đã tác động đến công nghệ.

Nếu xu hướng thay đổi được bắt nguồn từ Web 1.0, nhà cung cấp thông tin tĩnh nơi mọi người đọc các trang web nhưng hiếm khi tương tác với họ. Còn Web 2.0, một mạng xã hội và tương tác với người dùng. Có thể nhận định rằng Web 3.0 sẽ thay đổi từ cách các trang web được tạo ra và cách mọi người tương tác với chúng.

Các tính năng làm cho Web 3.0 trở nên tuyệt vời

  • Semantic Web (Web ngữ nghĩa): Web nâng cao, trong đó nội dung được phân tích dựa trên ý nghĩa của từ ngữ.
  • Trí tuệ nhân tạo: Tập trung vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên nơi máy tính sẽ hiểu thông tin giống con người hơn để cung cấp kết quả nhanh hơn và phù hợp hơn.
  • Đồ họa 3D: Thiết kế ba chiều sẽ được sử dụng trong các trang web và dịch vụ để cung cấp hình ảnh rõ ràng cho người dùng. Ví dụ: hướng dẫn bảo tàng, trò chơi máy tính,…
  •  Kết nối: Thông tin được kết nối với siêu dữ liệu giúp người dùng tìm nạp thông tin chính xác.
  • Mọi thiết bị xung quanh bạn sẽ được kết nối với web, điều đó có nghĩa là nội dung sẽ có thể truy cập ở mọi nơi.

Các công nghệ cũng sẽ tạo nên các tính chất bao gồm: Khai thác dữ liệu, machine learning. Web 3.0 tập trung nhiều hơn vào các công nghệ mạng ngang hàng (P2P) như blockchain . Các công nghệ khác như API mở, định dạng dữ liệu và phần mềm mã nguồn mở cũng có thể được sử dụng trong khi phát triển các ứng dụng.

So sánh Web 3.0 và các phiên bản trước

Hãy đánh giá qua bảng sau từ đó anh em rút ra được sự vượt trội của nó nhé. Web 3.0 cung cấp nhiều thông tin hơn. Người dùng được thưởng nhiều trải nghiệm phong phú và năng động hơn.

So sánh Web 3.0 và các phiên bản trước

Làm thế nào để Web 3.0 thay đổi cuộc sống của chúng ta?

Một ví dụ bạn có thể thấy được toàn bộ tính năng của nó:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

-Bạn đang ngồi trên một chiếc xe . Bạn hỏi trợ lí xe của mình rằng: Tôi muốn xem một bộ phim hài lãng mạn và một nhà hàng đồ ăn Trung Hoa. Khi đó công cụ tìm kiếm được nhúng trong bộ phận trợ lý xe của bạn sẽ cung cấp thông tin có tính cá nhân đến vị trí của bạn. Nó gợi ý cho bạn rạp chiếu phim gần nhất phù hợp yêu cầu của bạn. Một nhà hàng Trung Hoa tốt nhất.

-Bạn tự hỏi bằng cách nào nó thực hiện điều đó? Xin thưa với bạn: Nó đã tự động tham khảo đánh giá trên phương tiện truyền thông xã hội và cung cấp cho bạn kết quả đó. Thậm chí nó có thể mô phỏng 3D nhà hàng hoặc rạp chiếu phim mà nó cung cấp.

Tất cả đều dựa trên AI và Web ngữ nghĩa (Semantic web). Kịch bản cuộc sống như vậy hoàn toàn tồn tại và không hề ảo tưởng nhé.

Làm thế nào để Web 3.0 thay đổi cuộc sống của chúng ta?

Còn web 2.0, khi muốn đi xem phim và chọn nhà hàng. Bạn phải truy cập Google và xem qua một loạt thông tin trên web để so sánh thời gian, tỷ lệ,…Việc này làm tiêu tốn rất nhiều thời gian của người dùng.

Bitcoin chính là sự khởi đầu

Đúng vậy, Bitcoin chính là sự khởi đầu của Web 3.0

Blockchain công cộng như Etherum cung cấp nền tảng phi tập trung để chạy các hợp đồng thông minh và loại bỏ các trung gian cho phép cá nhân giao tiếp trực tiếp. Trong Web 3.0, Apple, Google, Facebook cho đến một số ít người sẽ không kiểm soát được dữ liệu của người dùng. Điều này sẽ dẫn đến tính bảo mật và quyền riêng tư cao.

Cùng xem các nền tảng Web 3.0 lưu trữ nhé.

Các nền tảng của Web 3.0

Các ví dụ được sử dụng trong web 3.0 để tránh các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Các nền tảng của Web 3.0

Nhìn vào thời điểm hiện tại. Các ứng dụng phi tập trung, ví, các nền tảng,… tạo nên web 3.0 đều bị phân tán. Tức là để sử dụng những thứ như thế bạn cần phải có danh tính, thông tin đăng nhập, OTP,….Điều này làm ảnh hưởng đến sự riêng tư cá nhân của mỗi chúng ta.

Ví dụ: Có thể anh em đã biết đến trình duyệt Brave cung cấp bảo mật và sự riêng tư tuyệt vời. Ngăn chặn theo dõi, giữ thông tin ở chế độ riêng tư trên thiết bị cho đến khi xóa nó.

Ưu điểm của Web 3.0

Lợi thế mà web 3.0 mang lại như sau:

  • Không có trung gian để kiểm soát dữ liệu
  • Ngăn chặn vi phạm dữ liệu
  • Khả năng hoạt động trên mọi thiết bị
  • Các dịch vụ không bị gián đoạn

Không có trung gian để kiểm soát dữ liệu

Như mình đề cập ở phần trên, Ethereum sẽ cung cấp nền tảng nơi dữ liệu sẽ được phân cấp. Trong đó không có thực thể nào có thể thay đổi mã mà không có sự cho phép của các thực thể khác trong mạng. Hơn nữa, không ai có quyền chặn các trang web và dịch vụ.

Ngăn chặn vi phạm dữ liệu

Vì dữ liệu sẽ được phân cấp và phân phối. Điều đó rất khó để tin tặc có quyền kiểm soát toàn bộ mạng. Tuy nhiên, dữ liệu không thể bị xóa hoặc thay đổi một khi nó nằm trong chuỗi khối. Điều này tạo ra luồng thông tin chính xác liên tục và dẫn đến không mất mát dữ liệu.

Khả năng hoạt động trên mọi thiết bị

Ngày nay, các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành, nghĩa là nó chạy trên một hệ điều hành duy nhất. Web 3.0 sẽ cung cấp các ứng dụng không thể tùy chỉnh và dễ sử dụng. Các ứng dụng sẽ chạy trên mọi thiết bị bao gồm tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, cảm biến, điện thoại thông minh và nhiều thiết bị khác.

Các dịch vụ không bị gián đoạn

Cuộc tấn công DDoS sẽ được giảm mạnh, do hệ thống phi tập trung sẽ xử lý dữ liệu liên tục. Không có hệ thống nào có thể bị chặn để dừng dịch vụ. Nó sẽ có nhiều bản sao lưu để ngăn chặn lỗi từ phía máy chủ.

Những thách thức cần được xem xét

Web 3.0 có thể giúp cuộc sống của người dùng dễ dàng hơn. Nhưng sẽ luôn có mặt trái, vậy hãy xem những điểm sau đây:

  • Tập dữ liệu khổng lồ: Không có nghi ngờ gì về việc www chứa hàng tỷ và hàng nghìn tỷ trang web và thuật ngữ. Công nghệ hiện tại không đủ để loại bỏ các thuật ngữ trùng lặp. Hệ thống phải đối phó với một lượng dữ liệu đầu vào khổng lồ và có thể không thể hiểu được bối cảnh.
  • Khả năng mở rộng: Các doanh nhân sẽ phải lo lắng về cách quản lý dữ liệu theo cách có thể mở rộng. Nghĩa là cách tổ chức dữ liệu, nơi lưu trữ dữ liệu và cách tìm nội dung phù hợp.
  • Trực quan hóa: Với sự gia tăng thông tin quá tải, trực quan hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng để dễ dàng nhận ra nội dung liên quan và các mục đích của người dùng.

Web 3.0 là hành trình dành cho chủ doanh nghiệp

Nội dung của chất lượng cao phải được sử dụng trên toàn Internet để cung cấp giá trị sản phẩm của bạn trên thị trường.

  • Chọn trang web có đồ họa 3D để có trải nghiệm tương tác và hấp dẫn hơn. Nó sẽ góp phần vào giao diện hiện đại của trang web
  • Ngoài ra, chọn một trang web dễ điều hướng để cung cấp trải nghiệm người dùng đơn giản nhưng hấp dẫn.
  • Vì người dùng có thể truy cập bất kỳ thông tin trên Internet từ mọi nơi. Bạn nên xem xét tối ưu hóa thông tin trên tất cả các thiết bị.
  • Khách hàng của bạn sẽ thích dòng nội dung mới về sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Trợ lý hỗ trợ AI đang tạo ra tương lai. Các doanh nghiệp phải tập trung vào việc tạo ra các tài sản kỹ thuật số phong phú. Đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể định vị và phục vụ nội dung một cách dễ dàng.

Nguồn: blogtienao

Bài viết liên quan:

  1. Mách bạn 4 bước để xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả
  2. Nên lựa chọn mục tiêu tiếp thị nào trong chiến dịch quảng cáo Facebook?
  3. Chiến dịch quảng cáo Facebook Ads thất bại do 6 nguyên nhân này

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.