Chính vì vai trò quan trọng của Inbound trong marketing hiện đại nên nhu cầu về mặt thông tin thấu hiểu khách hàng (insight) trở lên lên bức thiết. Điều này giúp các marketer tìm kiếm đến nhưng cách khác nhau, tốt hơn nhằm tạo ra các nội dung khéo khách hàng tương tác và thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Chỉ ra khách hàng quan tâm đến điều gì?

Lý thuyết cơ bản của inbound marketing là việc thương hiệu tạo ra các nội dung-hình ảnh, video, blog entry, gamemification,… để đối tượng mục tiêu đọc, xem, thử nghiệm và chia sẻ. Và bạn sẽ không thể tạo ra được nội dung hấp dẫn và liên quan nếu như bạn mù tịt về những nhóm người này quan tâm đến điều gì? Đúng, bạn có thể thử một vài nội dung, rồi sửa đổi nó, nhưng cách làm thử-chọn này sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí lãng phí để tìm ra nguyên tắc. Còn social media listening, với khả năng về phân tích big data từ các mạng xã hội và forum, có thể chỉ ra những vấn đề (từ khóa, các bài viết nhiều tương tác,…) được bàn luận nhiều nhất trong nhóm đối tượng; và đây là nguồn nguyên liệu cho các content của bạn.

vu-khi-loi-hai-cua-inbound-marketing-social-media-listening

Một ví dụ, hàng đồ thể thao của Mỹ Under Armour đã dùng social media listening để khám phá insight những nhóm có tweet về @UnderArmour. Trong nhóm yoga, mặc dù họ không trực tiếp dùng tag @UnderArmour nhưng các nội dung về thương hiệu này đều có một điểm chung là hashtag #iwill (tôi sẽ thực hiện-tạm dịch). Sau khi tìm ra topic chính này, họ đã tạo ra những nội dung mới để cổ vũ các khách hàng của mình thực hiện việc luyện tập yoga như: 10 lí do bạn nên bật khỏi giường và tập yoga, hay một series video về một người phụ nữ bận rộn nhưng đạt được các mục tiêu của mình ở phòng tập.

Gợi ý các nội dung mới

Ngay cả những copywriter giàu trí sáng tạo nhất cũng cần những liều cảm hứng. Social media listening có thể cho chúng ta biết nhiều hơn những nhóm công chúng hiện tại quan tâm vì nó còn gợi mở ra những khách hàng tiềm năng – đối tượng cho những loại nội dung mới.

“Ngay cả những copywriter giàu trí sáng tạo nhất cũng cần những liều cảm hứng”

CoverGirl dùng công cụ này để nghiên cứu những bình luận trên mạng internet về việc chăm sóc môi đúng cách, từ đó khám phá ra đối tượng mục tiêu của CoverGirl. Trên Twitter, chủ đề về chăm sóc làn môi nhiều nhất là lip balm (son dưỡng ẩm), khi họ phàn nàn rằng bị mất lip blam thường xuyên. CoverGirl dùng kết quả này để tạo ra một nội dung hướng tới khách hàng tiềm năng khi hướng dẫn họ cách không làm mất lip balm, hay lựa chọn lip balm phù hợp với da của khách hàng.

Social media listening còn có thể giúp bạn khám phá ra những người gây ảnh hưởng trong cộng đồng dựa trên các topic nghiên cứu. Một khi bạn biết người tạo ra ảnh hưởng là ai, bạn có thể theo dõi những người này, nhằm mục đích biết được họ đang quan tâm đến điều gì và lập lên một nội dung tương tự (liên quan tới thương hiệu).

Chỉ ra các nhóm công chúng mới

Bắt đầu bằng một ví dụ từ show truyền hình America’s Got Talent. Social media listening chỉ ra rằng có một sự trùng lặp lớn về công chúng giữa người xem show truyền hình này với nhóm mê nhạc Hip-hop. Từ đây, marketers tiến hành nghiên cứu các topic mà fan nhạc Hip-hop bàn luận trên Facebook, Twitter để tìm ra điều gì khiến họ hứng thú bàn luận và tạo ra các nội dung phản ánh tương ứng trên hệ thống media của mình.

Do vậy, trong trường hợp bạn còn băn khoăn về đích thực công chúng mục tiêu của bạn là ai, thì social media listening có thể trả lời được câu hỏi đó. Ngoài ra, bạn sẽ nhanh chóng có một insight căn bản về nhóm người sẽ có tiềm năng tương tác với các nội dung bạn tạo ra.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

vu-khi-loi-hai-cua-inbound-marketing-social-media-listening

Nhận biết trước khủng hoảng truyền thông

Một khi bạn liên tục theo dõi công chúng của mình trên mạng xã hội, mọi sự thay đổi trong cộng đồng đó sẽ là dấu hiệu của một sự thay đổi. Ví dụ, bạn thấy số lượng thảo luận về thương hiệu của mình tăng đột biến trong cộng đồng. Ngay lập tức bạn hãy nghiên cứu các nội dung trong khoảng thời gian ngắn đó về topic gì. Nếu như, đó là các phàn nàn, các bài viết nhỏ than vãn hoặc chê bai sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu bạn đang cung cấp hoặc hỗ trợ và bạn xử lý tốt để điều hòa, “làm mát” lại cộng đồng thì bạn đã dập tắt được khủng hoảng truyền thông từ trong trứng nước.

Các dịch vụ social media listening hoặc social listening khá phổ biến hiện nay gồm: Buzzmetrics, Radian 6 by Salesforce, YouNet Media, Adobe Social… Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc chi phí đầu tư cho dịch vụ này để phù hợp với ngân sách khả dụng của mình.

Nguồn: Marketing Bakers

Triển khai inbound marketing giúp thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing kết hợp SEO từ khóa giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Vòng đời khách hàng chính là giải pháp Marketing hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các nhóm khách hàng mới và duy trì  mối quan hệ lâu bền với khách hàng trung thành. Với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã nắm rõ được những phương pháp quản trị vòng đời hiệu quả để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.