Voice search (tìm kiếm giọng nói) đang trở thành cụm từ xu hướng content được sử dụng tăng đột biến. Bạn không tin ư? Các ông trùm công nghệ lớn đã cải tiến những trợ lý kỹ thuật ngày một thông minh và khả năng nhận dạng giọng nói con người chính xác hơn.

Voice search là gì?

Không cần phải giải thích gì thêm nữa thì các marketer cũng hiểu được voice search là gì. Nói một cách đơn giản, voice search là một phương thức tìm kiếm mà người dùng sử dụng giọng nói để truy vấn thông tin, dữ liệu có liên quan đến thắc mắc, nhu cầu của mình.

voice-search-anh-huong-den-chien-luoc-seo-nhu-the-nao

Tuy nhiên, thứ mà bạn cần đâu chỉ đơn thuần là khái niệm về nó. Những câu hỏi dưới đây là băn khoăn của nhiều marketer về tìm kiếm giọng nói.

Những ai đang sử dụng Voice search?

Theo một số thống kê, đa phần số lượng người dùng voice search ở độ tuổi khoảng từ 18-43 tuổi. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dùng ở độ tuổi trên 44 đang dịch chuyển dần sang tìm kiếm giọng nói.

Có chăng là bởi tính năng này tiện dụng và phù hợp hơn với lứa tuổi này. Họ khó có thể quan sát màn hình thiết bị di động với giao diện nhỏ. Hay những nút bấm thậm chí còn nhỏ và khó có thể sử dụng chính xác. Tìm kiếm bằng giọng nói phù hợp hơn với nhiều lứa tuổi về tính chính xác và độ nhanh chóng.

Người dùng sử dụng Voice search như thế nào?

Khi chuẩn bị cho những tiện ích này vào thay đổi ngành của bạn, việc bạn cần làm là gì? Đầu tiên bạn phải biết được cách người dùng sử dụng tìm kiếm giọng nói như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cần thu thập và phân tích dữ liệu thống kê liên quan đến voice search. Cụ thể những con số thống kê vào năm 2018 chúng tôi thu thập được như sau:

  1. 60% người dùng tìm kiếm bằng giọng nói ở nhà, trong khi 57,8% người dùng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại thông minh của họ (Stone Temple, 2017).
  2. Trong số 3,5 tỷ tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi ngày, gần một phần ba trong số đó là tìm kiếm bằng giọng nói (TheeDesign, 2017).
  3.  Truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường rơi vào bốn danh mục: 30% thông tin chung, 27% trợ lý cá nhân, 22% thông tin địa phương và 21% vui chơi và giải trí (Search Engine Land, 2016).
  4. Truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường dài hơn tìm kiếm văn bản và được đặc trưng bởi một câu hỏi — thường dài từ ba đến năm từ khóa và bắt đầu với ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào (Campaign, 2016).
  5. Hơn một nửa số người dùng tìm kiếm bằng giọng nói thể hiện sự hài lòng với trợ lý thoại. 38% là trung lập và 12% không hài lòng (Search Engine Land, 2016).
  6. Một số chuyên gia dự đoán rằng 30% các phiên duyệt web sẽ được thực hiện mà không cần màn hình vào năm 2020 (Gartner, 2016).
  7. Theo comScore, 50% tất cả tìm kiếm trên web sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020 (Campaign, 2016).

Tối ưu tiện ích tìm kiếm bằng giọng nói trong các phần nội dung của kênh truyền thông số là rất quan trọng và không thể bỏ qua

Sự khác biệt giữa Voice search và tìm kiếm văn bản thông thường

Những điểm khác biệt dưới đây giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản nói lên lý do vì sao voice search ngày càng phát triển mạnh mẽ.

  • Độ dài truy vấn: Độ dài truy vấn văn bản trả kết quả chỉ tập trung vào từ 1-3 từ khóa chính. Trong khi đó những tìm kiếm bằng giọng nói có 3-5 từ trong từ khóa hoặc truy vấn.
  • Thể hiện mục đích mạnh mẽ hơn. Đó là sự khác biệt quan trọng nhất giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản. Vì giọng nói chính là ngôn ngữ tự nhiên thể hiện ý định mạnh mẽ, rõ ràng hơn văn bản. Và thường tập trung vào các từ để hỏi như: “tại sao”, “khi nào”, “ở đâu”,…
  • Ảnh hưởng theo địa phương. Tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động nhiều hơn ba lần so với tìm kiếm văn bản. Thường sẽ là tìm kiếm những doanh nghiệp, cửa hàng, địa điểm ở gần với người dùng lân cận.
  • Trả lời và hành động nhanh chóng. Voice search kích hoạt quảng cáo và các câu trả lời nhanh hơn trong SERPs. Rõ ràng nó liên quan đến những địa phương. Chúng cho phép người dùng hành động mà không cần truy cập web trang.

Tầm ảnh hưởng của Voice search với Digital Marketing trong tương lai

Lượng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng lên đáng kể. Nó vượt lên đứng đầu bảng chỉ số xếp hạng dành cho phiên bản di động của trang web. Với tình hình thay đổi mau chóng này, chủ doanh nghiệp và các marketer cần càng sớm thích ứng được với nó càng tốt.

Bởi lẽ tầm ảnh hưởng của voice search đối với Digital Marketing là không hề nhỏ. Nó đang chạm vào những khía cạnh khác nhau của ngành này.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
voice-search-anh-huong-den-chien-luoc-seo-nhu-the-nao

Voice search với SEO

Dưới con mắt đánh giá của một số chuyên gia SEO, voice search đang giúp Digital Marketing thay đổi theo xu hướng tốt hơn. Không thể phủ nhận rằng voice search đang có ảnh hưởng lớn đến chiến lược Digital Marketing.

Như đã nói ở trên, giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản có sự khác biệt nhau khá lớn. Chính vì vậy, một số cách voice search có ảnh hưởng đến chiến lược SEO khác tìm kiếm văn bản như:

  • Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại
  • Chuyển đổi tìm kiếm văn bản sang dạng truy vấn câu hỏi dài
  • Nhấn mạnh vào những đoạn trích nổi bật
  • Tầm quan trọng của những nội dung mang tính thông tin và có thẩm quyền

Cách tối ưu hóa voice search trên website

Voice search thường được đặc trưng bởi các câu hỏi. Do vậy, nội dung của bạn cần có khả năng đáp ứng nhu cầu này. Vậy, làm cách nào để tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói? Một số tips dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối cho vấn đề này:

  • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên nghe
  • Mẫu truy vấn vào các cụm từ để hỏi
  • Quan tâm chặt chẽ lược đồ SEO Local
  • Cung cấp những câu trả lời ngắn gọn
  • Trang web nhanh, thân thiện với thiết bị di động và bảo mật
  • Hồ sơ Google về Doanh nghiệp được điền đầy đủ. Bao gồm: mô tả, giờ làm việc, tên, địa chỉ và số điện thoại

Với voice search, bạn nên tập trung vào phát triển những thông tin hữu ích, có liên quan. Có như vậy, website của bạn mới nhận được đánh giá thứ hạng cao và thân thiện với người dùng.

Bài viết này chúng tôi hy vọng đã đem lại những thông tin hữu ích nhất mà bạn cần về voice search! Chúc các marketer và chủ doanh nghiệp bắt kịp và ứng dụng thành công  xu hướng SEO này!

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn