Viết những chủ đề, sản phẩm đã cũ, đã có quá nhiều người viết, điều này nên hay không? Đây có lẽ là thắc mắc của những ai mới làm viết nội dung. Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

I. Việc lựa chọn chủ đề để viết Blog có thực sự khó như ta vẫn nghĩ?

viet-blog-voi-nhung-chu-de-da-cu-nen-hay-khong-01

Dạo gần đây, bạn mới đang tìm hiểu về viết blog. Trong hành trình rong ruổi trên internet để đọc những chia sẻ của những người đi trước ấy. Có phải đôi lúc trong đầu bạn hiện ra vô số câu hỏi:

  • Mình sẽ viết về chủ đề gì bây giờ?
  • Mình mới như thế này, liệu làm chủ đề này có quá sức không?
  • Liệu có chủ đề nào mới không, mình muốn làm cái gì đó khác biệt đi?

Thú thực khi mới bắt đầu mình cũng đã như vậy. Loanh quanh, luẩn quẩn với một mớ bòng bong không lối thoát.

Sau này, khi đã trải qua rồi, mình thấy rằng: Vấn đề ở đây là chẳng có vấn đề gì cả. Chỉ là chúng ta đã lưỡng lự, đã không dám bước chân để đi mà thôi.

Mình không phủ nhận quan điểm: làm việc cần có kế hoạch rõ ràng. Bởi viết Blog, xây dựng Blog cũng là một nghề. Vì thế, để có thể có được những kết quả từ Blog, buộc mỗi chúng ta phải lên mục tiêu, lên kế hoạch và bắt tay vào thực hiện.

Nhưng, sẽ có gì đây?. Nếu chúng ta cứ ngồi đó với màn hình trống rỗng lướt thâu đêm, với sự hoài nghi, với sự lưỡng lự?..

Đọc đến đây, bạn đã hiểu ý mình rồi chứ?.

II. Có nên viết những lĩnh vực, chủ đề đã cũ, đã có quá nhiều người viết?

Câu trả lời là không. Nếu như…..

Nếu như bạn là người sáng tạo, cùng với có thế mạnh về xây dựng thương hiệu cá nhân trên internet thì mình nghĩ rằng việc bạn tự tạo ra một lĩnh vực, hay một ngách nào đó mới mẻ là điều hết sức thú vị.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chẳng phải cuộc sống này luôn cần mỗi chúng ta học hỏi, tìm kiếm, nghiên cứu không ngừng để có được những thứ mới mẻ, tốt đẹp hơn sao?.

Nếu trước đây, các khái niệm về tài chính cá nhân hay quản lý tài chính cá nhân còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Nhưng hai năm trở lại đây, (theo góc nhìn của mình) thì mình thấy rằng đã có nhiều Blogger họ chia sẻ về tiền, về tài chính, về cách quản lý tài chính cá nhân. Hầu hết, những Blogger đó đều làm trong ngành tài chính, ngân hàng. Bên cạnh công việc fulltime thì họ cũng định vị mình trở thành người Coaching Online về tài chính cho doanh nghiệp, cho cá nhân.

Và biết đâu, một ngày nào đó không xa mình cũng sẽ được nghe bạn chia sẻ về một điều mới mẻ nào đó. Mình rất mong chờ đấy.

Còn nếu như bạn chưa đủ nguyên liệu để khám phá ra những ngách mới mẻ trên thị trường rộng lớn này thì sao?. Đừng lo lắng, hãy lướt xuống dưới và đọc tiếp nhé.

Câu trả lời là Có. Nếu như…..

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn viết về những chủ đề, lĩnh vực đã cũ, đã lâu, đã có rất nhiều người viết.

Trong các bài viết của mình, hay trong những buổi chia sẻ với những bạn mà mình đang hướng dẫn, mình vẫn luôn bày tỏ rõ quan điểm: Nên bắt đầu với những chủ đề vừa tiềm lực, và chủ đề đó có đông đảo người cần đến.

Thường thì những chủ đề nhiều người cần đến là những chủ đề đã cũ, được rất nhiều tiền bối đi trước làm, đã phát triển lên đến đỉnh cao. Nhưng không phải vì thế mà những người mới cảm thấy chùn bước.

Sự thật là trong một ngành, lĩnh vực nào đó luôn có lỗ hổng/ngách để mỗi người chúng ta bắt đầu, và đi.

Chẳng hạn, với chủ đề Digital Marketing là rất rộng. Và không phải ai cũng giỏi hết tất thảy. Bạn có thể lựa chọn một ngách nhỏ trong Digital Marketing để bắt đầu.

Ghi chú: Digital Marketing là sử dụng Internet một cách có chiến lược để làm phương tiện cho những hoạt động của Marketing. Digital Marketing thường có 3 yếu tố chính: việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng trong môi trường số. Sau cùng là tương tác với khách hàng.

III. Cách để viết được những điều mới mẻ trên những chủ đề cũ?

viet-blog-voi-nhung-chu-de-da-cu-nen-hay-khong-03

Khác biệt, và mới mẻ. Đó là điều mà chúng ta (những người hoạt động trên môi trường số) luôn đau đáu tìm kiếm?. Làm sao để làm mới được đây, khi mà mình là người mới?.

3.1. Chính bản thân bạn đã là một điều khác biệt

Bạn, chính là bạn đó. Bạn là một phiên bản khác biệt, không giống bất kỳ ai. Bạn có cá tính riêng, bạn có nền tảng giáo dục riêng, bạn có những trải nghiệm riêng, và bạn có những câu chuyện của riêng bạn. Không bất cứ ai có được những suy nghĩ, những kiến thức, hay những góc nhìn giống y bạn đang có.

3.2. Thể hiện một quan điểm khác

Có rất nhiều chủ đề, và mỗi chủ đề mỗi người đều sẽ có những quan điểm khác nhau. Chẳng hạn như về tình yêu. Có người sử dụng thơ để bắt đầu với những lời tự tình của đôi lứa hai mươi. Lại có những người sử dụng hình ảnh để phác họa lại sự ngọt ngào của tình yêu đôi lứa,..

Chẳng hạn cùng review về khóa học SEO, có người cảm thấy anh này phù hợp với họ hơn. Nhưng có người lại cảm thấy rằng chị này hợp để họ lựa chọn hơn.

Và tất nhiên rồi, bạn hoàn toàn có thể đưa ra các quan điểm của mình trên các lĩnh vực, chủ đề cũ.

3.3. Thể hiện một góc nhìn khác

Bản thân mỗi chúng ta đã là một điều khác biệt, có những nguyên liệu, những trải nghiệm khác biệt. Từ những nguyên liệu này, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những góc nhìn riêng.

Chẳng hạn như: cùng là đọc một bài viết nào đó. Nhưng những bạn chuyên về Content Blog/website thường sẽ có xu hướng đọc chữ trước. Còn bạn nào làm Design (thiết kế) sẽ có xu hướng nhìn hình ảnh đầu tiên.

Ngay bây giờ hãy lựa chọn cho mình một chủ đề. Để từ đó chia sẻ với mọi người một góc nhìn, một quan điểm của chính bạn ngay hôm nay nhé.

Chẳng phải thời còn đi học, chúng ta có rất nhiều cách để giải một bài toán. Mình tin rằng bạn sẽ sớm có lời giải đáp cho bài toán tìm chủ đề để viết blog.

Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Như vậy là trong bài viết này mình đã chia sẻ về việc nên hay không nên viết về những chủ đề, lĩnh vực đã cũ, đã nhiều người viết. Chúc bạn có những trải nghiệm riêng trong hành trình xây dựng Blog/website của riêng mình.

Theo camnangkhoinghiep.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn