Vai trò và quy trình trong việc quản trị marketing
02/03/2023 07:00 | Comments
Quản trị Marketing được hiểu là việc lập kế hoạch, phân tích và đánh giá việc triển khai cũng như thực hiện các chiến lược Marketing. Với mục đích là nhằm thực hiện các cuộc trao đổi có lợi với thị trường mục tiêu để hoàn thành các kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra.
Trong thời buổi kinh doanh ngày càng trở nên cạnh tranh mạnh mẽ thì việc hoạch định các chiến lược Marketing được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, quản trị marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong các chiến lược Marketing mà tổ chức triển khai. Vậy quản trị Marketing là gì và vai trò của quản trị marketing đối với doanh nghiệp ra sao?
Nội Dung Chính
- 1 Quản trị marketing là gì?
- 2 Đặc điểm của quản trị Marketing
- 3 Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp
- 4 Công việc của nhà quản trị Marketing là gì?
- 5 Quy trình các bước quản trị Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
- 6 Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Quản trị marketing là gì?
Quản trị Marketing được hiểu là việc lập kế hoạch, phân tích và đánh giá việc triển khai cũng như thực hiện các chiến lược Marketing. Với mục đích là nhằm thực hiện các cuộc trao đổi có lợi với thị trường mục tiêu để hoàn thành các kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra.
Các hoạt động cơ bản của quản trị Marketing bao gồm:
- Phân tích môi trường và các cơ hội Marketing
- Phận đoạn thị trường và đưa ra lựa chọn thị trường mục tiêu
- Xây dựng các kế hoạch và chiến lược Marketing
- Hoạch định chiến lược Marketing
- Kiểm tra, đánh giá các hoạt động triển khai Marketing
Đặc điểm của quản trị Marketing
Quản trị Marketing mang nhiều đặc điểm của ngành quản trị kết hợp với các yếu tố về Marketing với những phạm trù cơ bản như sau:
- Tạo ra một quy trình triển khai hoạt động Marketing hiệu quả
- Tìm kiếm và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch Marketing
- Xây dựng kế hoạch và chiến lược Marketing tập trung vào khách hàng
- Đánh giá các hoạt động của Marketing thông qua các số liệu thống kê về chiến dịch triển khai trong một khoảng thời gian nhất định.
- Giám sát việc thực thi kế hoạch đảm bảo đạt đúng tiến độ đề ra.
- Sử dụng mô hình 4p trong Marketing làm căn bản trong các chiến lược, chiến dịch quản trị marketing.
Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp
Chắc hẳn doanh nghiệp nào khi biết được vai trò của việc quản trị marketing cũng sẽ không thể bỏ qua hoạt động quan trọng này khi triển khai chiến lược Marketing cho thương hiệu của mình.
Giúp kết nối thị trường và doanh nghiệp
Để quản trị Marketing một cách hiệu quả đòi hỏi các nhà quản trị phải am hiểu về thị trường. Thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích thị trường để định hướng các chiến dịch Marketing và các hoạt động triển khai sao cho đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, quản trị marketing sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với thị trường từ đó mang lại hiệu quả cao hơn cho các chiến dịch triển khai.
Kết nối các phòng ban trong doanh nghiệp
Hoạt động quản trị Marketing chủ yếu tập trung vào việc phân tích, nghiên cứu, đánh giá và giám sát triển khai kế hoạch Marketing vì vậy việc phải kết nối và tương tác với các phòng ban, bộ phận khác để thúc đẩy tiến độ dự án là điều mà một nhà quản trị marketing cần phải thực hiện.
Thúc đẩy năng suất công việc
Trong quản trị Marketing, việc thúc đẩy và giám sát các hoạt động Marketing là điều luôn luôn được đề cao và là trách nhiệm của một nhà quản trị. Vì vậy, các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ công việc như chậm trễ thời gian, hoàn thành dự án không đúng hạn là điều rất ít khi xảy ra. Điều này góp phần giúp cho năng suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận được tăng cường từ đó đạt mục tiêu đề ra nhanh chóng hơn.
Công việc của nhà quản trị Marketing là gì?
Đối với một nhà quản trị Marketing thì các hoạt động phải làm thường sẽ bao gồm các công việc sau đây.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chức năng hoạch định
- Lập kế hoạch nghiên cứu thị trường mục tiêu, nghiên cứu marketing
- Hoạch định các chiến lược Marketing
- Lập danh sách sản phẩm và chương trình phát triển sản phẩm
- Lựa chọn kênh phân phối
- Xây dựng các chương trình khuyến mãi và quảng cáo
- Lập kế hoạch xây dựng, đào tạo và huấn luyện nhân viên Marketing
Chức năng tổ chức
- Cơ cấu lại tổ chức bộ phận Marketing và phân công nhiệm vụ cho mỗi bộ phận hoạt động
- Tổ chức mạng lưới bán hàng và địa điểm bán
- Xây dựng mối quan hệ với các bên công chúng, tổ chức truyền thông, cơ quan chính quyền
- Tuyển dụng, hướng dẫn và đào tạo nhân viên Marketing
- Tổ chức các hội nghị khách hàng, điều hành triển lãm, hội chợ
- Cải thiện sản phẩm, thay đổi chính sách giá bán sản phẩm, chương trình khuyến mãi.
Chức năng lãnh đạo
- Chịu trách nhiệm đàm phán, thương lượng với các bên cơ quan truyền thông, công chúng
- Tạo động lực cho nhân viên bán hàng và các trung gian bán hàng
Chức năng kiểm tra
- Kiểm tra ngân sách marketing, chi phí và so sánh
- Đánh giá hiệu quả của các chương trình khuyến mãi
- Kiểm tra sự thay đổi về chính sách giá
- Kiểm tra và kiểm soát hệ thống bán hàng, phân phối
Quy trình các bước quản trị Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Quản trị Marketing là một hoạt động có tính liên quan và mật thiết với nhau để từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, triển khai và tối ưu hoạt động Marketing một cách hiệu quả. Sau đây là quy trình các bước quản trị Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mà mọi người có thể tham khảo.
Bước 1: Phân tích môi trường Marketing
Phân tích môi trường Marketing là bước đầu tiên trong quy trình quản trị marketing hướng tới mục đích phân tích, tìm hiểu về môi trường Marketing từ vi mô cho đến vĩ mô. Thông qua việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ mô hình SWOT, các nhà quản trị sẽ nhìn nhận ra được các chiến lược Marketing phù hợp.
Bước 2: Định vị và lựa chọn thị trường mục tiêu
Việc định vị và lựa chọn được thị trường mục tiêu là điều quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược Marketing. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thỏa mãn nhu cầu của thị trường.
Có rất nhiều cách khác nhau để có thể định vị thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể lựa chọn theo khu vực địa lý, thị trường ngách, độ tuổi hay hành vi, sở thích của khách hàng. Theo các chuyên gia phân tích, có 3 bước cơ bản để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn thị trường mục tiêu đó là phân đoạn thị trường mục tiêu, lựa chọn thị trường và cuối cùng định vị thị trường.
Bước 3: Thiết lập chiến lược Marketing
Nhà quản trị sẽ tiến hành lên kế hoạch và chiến lược cho các chiến dịch Marketing bám sát thị trường mục tiêu. Điều này thông qua quá trình phân tích điểm mạnh – yếu và cơ hội – thách thức của doanh nghiệp.
Bước 4: Hoạch định chương trình Marketing
Để hoạch định các chương trình Marketing hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình 4P. Đây là mô hình rất phù hợp để gợi ý hoạch định cho các chương trình Marketing bao gồm sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ truyền thông như xúc tiến bán hàng, PR, quảng cáo cũng là cách để đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng hiệu quả.
Bước 5: Triển khai và đánh giá hiệu quả Marketing
Việc triển khai kế hoạch Marketing cần được đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra. Việc của quản trị Marketing đó là lên kế hoạch kiểm tra, đánh giá khả năng hiệu quả, sinh lời của chiến dịch để từ đó có phương án thay đổi, khắc phục hợp lý để gia tăng năng suất làm việc và hiệu quả trong marketing.
Có thể thấy việc quản trị Marketing là vô cùng quan trọng đối với sự thành công của việc triển khai một chiến lược Marketing. Chính vì vậy, điều mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm là làm thế nào nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng quản lý để nhanh nhạy trong việc nắm bắt, phân tích thị trường, doanh nghiệp và con người để từ đó gia tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. Hy vọng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm quản trị marketing cũng như cách để quản lý marketing hiệu quả hơn.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.