Kinh doanh online đem lại hiệu quả rất cao cho người bán hàng, giúp họ dễ dàng tăng doanh thu trong thời gian ngắn. Thế nhưng loại hình nào cũng cũng có những ưu ddiemr vào nhược điểm của nó.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

uu-va-nhuoc-diem-diem-cua-ban-hang-online-ban-can-biet

Bạn Có Chắc Mình Biết Rõ Ưu Và Nhược Điểm Của Bán Hàng Online?

Vậy bán hàng online là gì?

Đó là sự trao đổi giữa người bán và người mua thông qua hệ thống của mạng internet. Khi có nhu cầu sử dụng một mặt hàng nào đó, người mua sẽ truy cập trực tiếp vào website của người bán hoặc tìm kiếm từ khóa về sản phẩm mà họ muốn mua trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, Yahoo, Bing…. Sau đó, người mua tiến hành lựa chọn sản phẩm mình cần trên website, đặt hàng, lựa chọn phương thức thanh toán… và nhận hàng trong khoảng thời gian định ước tới bất kỳ địa chỉ nào mà người mua muốn.

Ưu, nhược điểm của hệ thống bán hàng online

Ưu điểm

Một số ưu điểm nổi bật của web bán hàng trực tuyến:

  • Không giới hạn phạm vi kinh doanh
  • Tiết kiệm chi phí
  • Thu nhập cao với việc không giới hạn mặt hàng kinh doanh

Không giới hạn phạm vi kinh doanh

Khác với kiểu kinh doanh truyền thống phải sử dụng cửa hàng có vị trí đắc địa, đông dân cư, nhiều người qua lại, tiện đường khách mới ghé qua và mua sắm. Chi phí hàng tháng bạn phải bỏ ra cho việc thuê mặt bằng luôn là điều không dễ chịu mà cũng chưa chắc thu hút được sự chú ý của người mua. Đơn giản vì sự bùng nổ của các cửa hiệu kinh doanh cùng sản phẩm luôn có tâm lý “đứng gần nhau” để dễ bề cạnh tranh cả người mua và giá cả. Do đó, nếu sản phẩm của bạn không có gì đặc biệt thì địa điểm có thuận lợi chưa chắc việc kinh doanh đã thành công.

Nhưng với bán hàng online, bạn yên tâm hơn vì chẳng lo chọn và thuê mặt bằng hợp lý, càng không lo tháng đó “ế” lấy tiền đâu để thanh toán tiền nhà. Hơn nữa, phạm vi kinh doanh không chỉ nằm trong một vị trí cố định với số lượng khách hàng khiêm tốn, mạng lưới kinh doanh của bạn có thể phủ sóng toàn cầu nếu như thương hiệu của bạn đủ lớn mạnh để cạnh tranh với các đối thủ cùng sản phẩm.

Tiết kiệm chi phí

Không phải thuê mặt bằng, không lo bị thu thuế, không tốn tiền thuê nhân viên, thời gian là bất kể. Đó là khoản tiết kiệm tương đối lớn cho cả hệ thống kinh doanh to và nhỏ.

Thu nhập cao với việc không giới hạn mặt hàng kinh doanh

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bạn thỏa sức kinh doanh với nhiều mặt hàng cùng một lúc. Có thể là tủ lạnh cũ, cân hoa quả, quần áo, giày dép… mà chẳng lo bị truy xét và khai báo mặt hàng đang kinh doanh với bất kỳ cơ quan chức năng nào. Thu nhập cũng vì thế mà nhân nhân đôi, nhân 3, nhân 4 tùy theo khả năng kinh doanh của bạn.

uu-va-nhuoc-diem-diem-cua-ban-hang-online-ban-can-biet2

Kinh doanh online hiện là xu hướng phát triển mới.

Nhược điểm

Bên cạnh đó việc kinh doanh online cũng gặp phải 1 số nhược điểm như:

  • Không có quy định về thương mại điện tử
  • Độ bảo mật không cao
  • Khó khăn trong việc lấy lòng tin của khách hàng

Không có quy định về thương mại điện tử

Các quy định và văn bản liên quan về việc hướng dẫn và quy định về phát triển thương mại điện tử ở nước ta chưa thực sự đầy đủ. Do đó, nếu sảy ra sự cố sẽ khó khăn trong việc giải quyết quyền lợi cả bên bán bà bên mua.

Độ bảo mật không cao

Chưa có luật hay chính sách nào quy định rõ về an ninh mạng nên khách hàng rất khó có thể xác minh họ đang mua hàng của ai, thông tin cá nhân của khách hàng có được bảo mật hay không, thông tin tài khoản dữ liệu thẻ thanh toán thẻ tín dụng của họ liệu có bị lộ ra ngoài? Và họ sẽ rất dè chừng khi tham ra vào mạng lưới bán hàng online của bạn hay của bất kỳ ai.

Khó khăn trong việc lấy lòng tin của khách hàng

Khá nhiều vụ việc được đưa lên báo hay các trang mang xã hội liên quan đến việc mua bán hàng online không thực như quảng cáo. Có khi sản phẩm được mua về khác theo kiểu “1 trời, 1 vực” với hình ảnh mà nhà cung cấp đưa ra.

Chính vì thế, công việc kinh doanh trực tuyến của bạn ít nhiều bị ảnh hưởng và không “nhúc nhích” được doanh số bán hàng hay lợi nhuận.

uu-va-nhuoc-diem-diem-cua-ban-hang-online-ban-can-biet3

Chất lượng sản phẩm thực tế không như quảng cáo.

Tuy nhiên, nếu kiên nhẫn và làm ăn chân chính thì website bán hàng online của bạn vẫn có thể phát triển và thành công như businessman đã làm. Đó là yếu tố cơ bản cho việc số lượng khách trung thành của ban có cao như ý muốn hay không.

Ban đầu bạn có thể bắt đầu bán hàng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook. Sau đó khi có một lượng khách ổn định, bạn hãy đầu tư thêm website để khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn trên Google, cũng như gia tăng uy tín cho thương hiệu.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo chili.vn