Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì mọi hoạt động kinh tế – xã hội đều bị ảnh hưởng rất lớn. Mọi người đã hình thành những thói quen mới, trong đó có mua sắm online vì điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn. Kinh doanh trên Shopee cũng trở phát triển trên mùa dịch nhờ vào lượng traffic tăng đột biến. Làm thế nào để có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh hấp dẫn này.

1. Cơ hội lớn khi kinh doanh trên Shopee mùa dịch

Cơ hội lớn khi kinh doanh mùa dịch.

Dịch bệnh bùng phát là thời điểm các chủ cửa hàng phải tuân thủ lệnh giãn cách xã hội. Việc này đồng nghĩa với doanh nghiệp của bạn sẽ đóng cửa hoặc là bán mang đi. Mọi hoạt động kinh doanh coi như đóng băng và không mang lại cho bạn bất cứ một nguồn thu nào. Mặc dù những khoản chi phí cứng bạn vẫn phải chi trả đều đặn. Trong khoảng thời gian dịch đầu tiên vào quý I năm 2020 đã rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa và sang nhượng. Những thông tin trả lại mặt bằng và thanh lý cửa hàng xuất hiện liên tục trên mạng xã hội. Vậy nếu giãn cách xã hội lại tiếp tục diễn ra thì chúng ra cần phải làm gì để những điều tương tự phía trên sẽ không xảy đến?

Dãn cách xã hội.

Có một thực tế chỉ ra rằng, thời gian dịch bệnh vừa rồi đã tác động một phần rất lớn vào thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Chưa bao giờ sàn thương mại điện tử lại hoạt động sôi nổi đến như vậy. Người tiêu dùng thay vì đến cửa hàng mua trực tiếp họ đã order ngay trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình – thiết bị mà hầu hết ai cũng đều sở hữu. Họ bắt đầu quen dần với các dịch vụ ship hàng và cảm thấy thoải mái với tiện ích mà chúng mang lại. Nhiều nhãn hàng lớn đã nhìn thấy tiềm năng này và tập trung rất mạnh trong việc quảng bá và xây dựng hình ảnh. Trong gần 3 tháng như vậy việc mua hàng online vô hình đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Điều này chứng tỏ rằng, đây chính là cơ hội mới mở ra dành cho tất cả chủ cửa hàng.

So sánh doanh thu kinh doanh trên Shopee so với năm 2019

Dưới đây là số liệu báo cáo của Shopee quý I năm 2020 so với năm 2019 đã được tổng hợp lại. Quý I năm 2020 là thời điểm dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát tại nước ta và cả nước tiến hành cách ly toàn xã hội.

Báo cáo số liệu Shopee quý I năm 2020 so với năm 2019.

Nhìn vào bảng báo cáo ta có thể thấy bức tranh thị trường sôi động hơn bao giờ hết với những con số đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Chỉ trong vòng 3 tháng của quý I tổng giá trị giao dịch trên sàn tăng 74,3% đạt 6,3 tỷ đô la cùng với 429,8 triệu đơn hàng. Mức lợi nhuận sàn thu về được đạt 314 triệu đô la và tăng hơn 110% so với năm 2019. Mức lợi nhuận thu về tăng gấp đôi so với bình quân so với năm ngoái.

Nhìn vào số liệu đơn hàng bạn cũng có thể thấy được con số tăng đột biến hơn hẳn so với năm vừa qua. Trong quý I 2019 trung bình mỗi ngày số đơn hàng Shopee nhận được dao động trong khoảng 2 triệu đơn hàng. Nhưng đến năm 2020 thì con số đã đạt tới 5 triệu đơn hàng. Đây chắc hẳn là một sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm.

Có thể thấy rằng, dịch bệnh kéo đến bây giờ không chỉ dừng lại hai từ “thách thức” nữa mà dường như vươn mình trở thành “cơ hội” cho hàng ngàn chủ cửa hàng. Bởi lẽ, không phải toàn bộ cửa hàng có mặt tại thị trường Việt Nam hiện nay đều tham gia vào sàn thương mại điện tử. Và có rất nhiều cửa hàng lập gian hàng trên sàn nhưng không đăng tải sản phẩm. Chính bởi vậy, tham gia vào thị trường sàn sẽ là một cánh cửa mới để bạn có thể thực hiện các chiến dịch tăng doanh thu mùa dịch.

Thị trường thương mại điện tử sôi động tại Việt Nam

Thị trường sàn thương mại điện tử sôi động tại thị trường Việt Nam.

Dựa theo báo cáo của Google và Temasek, Việt Nam là nước đứng thứ hai có thị trường sàn thương mại điện tử sôi nổi nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Các ông lớn thi nhau “đốt tiền” để dành thị phần lớn về cho mình. Đi kèm cùng đó là những chương trình khuyến mãi, chiết khấu nhằm thu hút khách hàng. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 4 sàn đang hoạt động mạnh nhất và có hiệu quả nhất là : Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong đó có thể thấy Shopee và Lazada là hai sàn có lượng truy cập cũng như doanh thu cao nhất.

Trong năm 2020 chắc chắn sẽ tiếp tục là một năm chạy đua với sự thay đổi liên tục trên biểu đồ tài chính của 4 sàn. Với sự hậu thuẫn lớn bởi những tập đoàn tài chính hùng mạnh phía sau, 4 sàn thương mại điện tử sẽ ngày càng khốc liệt hơn nữa để tạo được chỗ đứng vững chắc trên đất nước 80 triệu dân này.

2. Bí quyết kinh doanh trên Shopee hiệu quả

Shopee là sàn thương mại điện tử có số lượng người dùng vô cùng lớn. Người ta đã thống kê rằng, trung bình trong một ngày mỗi người sẽ vào trang Shopee ít nhất một lần. Với những chính sách ưu đãi về vận chuyển cũng như chiết khấu hấp dẫn số lượng người dùng ngày càng tăng theo cấp số nhân. Hơn thế nữa, trong thời kỳ dịch bệnh nhu cầu mua hàng online của người tiêu dùng rất lớn thì việc tham gia vào thị trường Shopee vào thời điểm này chính là cơ hội lớn dành cho bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chăm sóc gian hàng hấp dẫn

Hình ảnh ảnh sản phẩm trên gian hàng là một yếu tố rất quan trọng tác động trực tiếp vào hành động mua hàng của người tiêu dùng. Khi mua sản phẩm online khách hàng không được trực tiếp cảm nhận chất lượng của sản phẩm. Tất cả chỉ gói gọn trong những hình ảnh mà bạn đăng tải trên gian hàng. Một bức ảnh độ phân giải kém, có kèm logo của những nơi khác hay là những hình ảnh sao chép tràn làn sẽ là những yếu tố khiến khách hàng không mua hàng của bạn.

Chăm sóc đơn hàng hấp dẫn.

Để gian hàng trở nên hấp dẫn bạn nên đăng tải những hình ảnh tự chụp sản phẩm có sẵn. Có thể trên nền trắng để làm nổi bật sản phẩm và khiến chúng trở nên bắt mắt. Hoặc bạn có thể thiết kế khung viên bên ngoài của sản phẩm để thu hút người dùng. Hãy chọn những khung hình có màu sắc sống động và nổi bật khi đứng giữa vô vàn sản phẩm khác trên sàn. Ngoài ra, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp bán lẻ có số lượng nguồn hàng lớn và bạn không có nhiều thời gian để chăm sóc gian hàng. Bạn có thể thuê những đơn vị bên ngoài để hỗ trợ bạn trong vấn đề này.

Khách hàng sẽ rất dễ dàng hài lòng và bị thu hút bởi những cửa hàng có bố cục sắp xếp gian hàng hợp lý. Điều đó phần nào thể hiện được sự chăm chút và chuyên nghiệp trong công việc bán hàng của bạn. Và từ đó sẽ tạo được sự tin tưởng nhất định và tiến đến hành động mua hàng.

Thực hiện các chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là điều bạn hoàn toàn không nên bỏ qua khi kinh doanh trên Shopee. Hiện nay Shopee đã lồng ghép rất nhiều chương trình ưu đãi vào sàn. Điển hình như là Flashsale và đồng giá 1k. Đây là hai chương trình khuyến mãi khách hàng rất hay truy cập khi mở app Shopee. Ngoài ra bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi bán theo combo. 1 combo bao gồm một sản phẩm mới tặng kèm với những sản phẩm giá trị quà tặng hấp dẫn. Bạn có thể đưa những sản phẩm vào những chương trình như thế này để thu hút và kéo khách hàng vào trong chính gian hàng của mình.

Thu hút khách hàng vào gian hàng là một trong những cách tăng lượng Follow hiệu quả nhất. Một cửa hàng có lượng Follow lớn sẽ nhanh chóng lấy được lòng tin của khách hàng. Họ sẽ vì vậy mà ở trang của bạn lâu hơn và tham quan hết toàn bộ sản phẩm mà bạn đã đăng tải và nhanh chóng đưa tới hành động tạo đơn và mua hàng. Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng lượng Follow cho gian hàng của mình. Để tăng được lượng theo dõi bạn hãy thực hiện nhiều chiến dịch khiến khách hàng thích thú tiếp tục vào trang của bạn.

Trở thành Shopee Mall

Shopee Mall là nơi Shopee dành riêng đặc biệt cho những cửa hàng chất lượng uy tín. Khách hàng khi vào Shopee Mall phần lớn đều có một sự tin tưởng nhất định. Để tham gia bán hàng trong Shopee Mall bạn cần đảm bảo những tiêu chí như: Người bán cần có đủ số lượng hàng hóa cũng như chứng từ xác mình rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký thương hiệu, giấy chứng nhận đầu tư,…

Đối với Shopee Mall, sàn có rất nhiều ưu đãi nổi bật dành riêng cho gian hàng như là chính sách vận chuyển, đổi trả hàng,… Khách hàng chính vì thế sẽ yêu thích và tin tưởng gian hàng của bạn hơn.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo nhanh.vn