Tổng quan kiến thức về Inbound Marketing để triển khai hiệu quả
01/09/2023 09:54 | Comments
Tôi đoán bạn sẽ khá mơ hồ khi thử tìm kiếm trên Google về Inbound Marketing. Và kết quả nó sẽ cho ra là “Tiếp thị hướng nội”. Thực ra, mấy tháng trước nó còn dịch Inbound Marketing là “Tiếp thị trong bao” nữa cơ! Đa phần, mọi người sẽ nghĩ Inbound Marketing là một thuật ngữ bí ẩn nào đó. Đọc không hiểu, rồi thoát khỏi bài viết. Rồi thì họ cũng đánh rơi cơ hội được hiểu về phương pháp marketing hiệu quả cực kì thú vị này.
Bạn sẽ khác họ chứ? Ở lại đây, tôi sẽ giúp bạn hiểu ngay về Inbound Marketing đơn giản nhất trong 10 phút tới đây. Sẵn sàng chưa? Thắt chặt dây an toàn và khởi hành nào.
Đầu tiên, hãy đến với khái niệm Inbound Marketing là gì trước đã…
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là một phương pháp kinh doanh nhằm thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung có giá trị, trải nghiệm phù hợp và giải quyết vấn đề họ gặp phải. Còn Outbound Marketing thì tập trung vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng mà có thể làm gián đoạn đối tượng bằng nội dung mà không phải lúc nào họ cũng muốn.
Thế nào là Inbound Marketing? Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Thì Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên các khía cạnh:
- Lượt truy cập vào website (traffic)
- Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng
- Phát triển doanh số bán hàng
- Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu.
Đặc biệt, với mức chi phí đầu tư vào Marketing tiết kiệm khiến bạn ngỡ ngàng.
Tuy nhiên trước khi tìm hiểu chi tiết, các bạn cần có kiến thức cơ bản về Outbound Marketing – một cách làm marketing trái ngược với inbound
“Nếu bạn có nhiều tiền hơn chất xám, hãy làm Outbound Marketing. Nếu bạn có nhiều chất xám hơn tiền. Bạn nên tập trung vào Inbound Marketing” – Guy Kawasaki, Chief Evangelist CANVA
Nội Dung Chính
Inbound Marketing bao gồm những gì?
Inbound Marketing là quy trình gồm có 4 giai đoạn chính, đó là: attract, convert, close và delight.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Attract
Thu hút đối tượng mục tiêu bằng nội dung bài viết chuyên sâu. Nắm bắt tâm lý khách hàng và đưa ra cái họ cần qua đó cũng khẳng định được sự chuyên nghiệp của thương hiệu và thu hẹp khoảng cách với đối tượng mục tiêu.
Convert
Thuyết phục đối tượng mục tiêu để họ để lại thông tin sau khi họ bị cuốn hút bởi “giá trị” mà doanh nghiệp đề nghị, ví dụ như: ưu đãi sản phẩm/dịch vụ, tài liệu miễn phí…
Close
Chăm sóc đối tượng, sau đó chuyển đổi từ lead tiềm năng sang khách hàng thông qua email, remarketing.
Delight
Tạo lý do để khách hàng quay lại nhiều lần, thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là những gì mà mọi người hay nghĩ đến khi bạn nói mình làm marketing. Nó bao gồm các hình thức tiếp thị khá truyền thống như:
- Đặt biển quảng cáo billboards
- Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data mua trên internet
- In ấn catalog rồi phân phát
- Quảng cáo trên radio, tivi.
- Cold Calling: các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data mua từ đâu đó…
Nhằm mục đích cố gắng gây sự chú ý đến khách hàng, và nài nỉ họ hãy mua hàng đi!
Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing.
Nhược điểm của Outbound Marketing
- Không hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng hiện đại
- Quảng cáo đại chúng, diện rộng, khó nhắm mục tiêu cụ thể
- Khó phân tích kết quả, dữ liệu vì khó kết nối dữ liệu từ các kênh khác nhau.
- Chi phí Marketing Outbound quá đắt đỏ. Bạn cần một khoảng đầu tư lớn trước nhưng chưa biết lợi nhuận về sau đầu tư là bao nhiêu.
- Chi phí cho mỗi lead của Outbound Marketing cao hơn 61% so với Inbound Marketing.
- Bản chất outbound có thể xem là “vô cảm”, không tập trung vào phân tích hành vi/ insight khách hàng. Dẫn đến spam nhiều, khiến nó không thể nhắm vào phân khúc thị trường đặc trưng.
Tất cả những điều trên là lý do tại sao outbound đang phải đấu tranh để thích nghi trong thế kỷ 21 này. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá nhanh kết luận Outbound Marketing là một phương pháp không hiệu quả.
Kết luận
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng tiên tiến, Inbound Marketing đang dần thay thế Outbound Marketing và trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Phương pháp này giúp doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả trên các khía cạnh quan trọng như tăng traffic, biến leads tiềm năng thành khách hàng, phát triển doanh số bán hàng và tạo sự trung thành với thương hiệu.
Đồng thời, Inbound Marketing cũng mang lại lợi ích chi phí đầu tư tiết kiệm, dễ đo đếm hiệu quả và tập trung vào việc phân tích hành vi/ insight của khách hàng, giúp doanh nghiệp nhắm đúng phân khúc thị trường.
Vậy nếu bạn chưa áp dụng Inbound Marketing vào doanh nghiệp của mình, hãy bắt đầu ngay để tận dụng những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, không có phương pháp marketing nào hoàn hảo 100%, vì vậy bạn cũng cần phải cân nhắc và kết hợp các phương pháp khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313