Doanh nghiệp muốn thành công và đứng vực trên thị trường thì phải có khả năng quản lý và giám sát cá hoạt động bán hàng, quảng cáo, cung cấp và phân phối hàng hóa dịch vụ. Và hệ thống thông tin Marketing chiến thuật là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp thực hiện được điều đó.

tong-hop-môt-so-he-thong-thong-tin-marketing-chien-thuât-diẻn-hinh

Hình minh hoạ (Nguồn: freepik)

Định nghĩa hệ thống thông tin Marketing chiến thuật

Hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật là hệ thống hỗ trợ các nhà quản lí marketing trong việc quản lí và kiểm tra lực lượng bán hàng, các chiến dịch bán hàng, quảng cáo và khuyến mại, giá cả, phân phối và cung cấp hàng hoá và dịch vụ.

Các nhà quản lí thường đưa ra các quyết định chiến thuật khi họ chuẩn bị và triển khai các kế hoạch Marketing nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận do mức chiến lược đề ra.
Các hệ thống thông tin marketing chiến thuật còn cho phép tạo các báo cáo đặc biệt, cung cấp các thông tin tổng hợp. Chúng sử dụng các nguồn dữ liệu bên trong và cả các nguồn dữ liệu bên ngoài tổ chức.

Các hệ thống thông tin Marketing mức chiến thuật

Sau đây là một số hệ thống thông tin Marketing chiến thuật điển hình.

a) Hệ thống thông tin quản lí bán hàng

Hệ thống thông tin quản lí bán hàng cung cấp một lượng lớn dữ liệu về lịch sử bán hàng của mỗi nhân viên bán hàng, mỗi địa điểm kinh doanh, mỗi sản phẩm và mỗi đoạn thị trường.

Từ đó cung cấp các báo cáo phân tích hoạt động bán hàng để hỗ trợ các nhà quản lí trong quá trình ra quyết định đối với các nhân viên bán hàng, các sản phẩm và khách hàng.

b) Hệ thống thông tin xây dựng kế hoạch khuyến mãi và quảng cáo

Các hệ thống thông tin xây dựng kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi hỗ trợ các nhà quản lí marketing phát triển các chiến thuật quảng cáo và khuyến mãi, quyết định xem nên sử dụng phương tiện quảng cáo và hình thức khuyến mãi như thế nào để có thể giành được thị trường đã chọn, để đạt được kết quả kinh doanh đã đề ra.

Khi đó, các nhà quản lí marketing cần đến những thông tin về lịch sử của thị trường, hiệu quả của các nỗ lực quảng cáo và khuyến mãi trước đó trên thị trường, lịch sử kinh doanh các sản phẩm trên thị trường…

Các báo cáo dựa trên hệ thống xử lí đơn hàng có thể sử dụng để quyết định xem sản phẩm hay dịch vụ nào cần tới sự giúp đỡ của quảng cáo và khuyến mãi.

Các nhà quản lí có thể lập ra các kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi nhằm lấp khoảng trống giữa doanh thu thực tế và doanh thu theo kế hoạch, hoặc để mở rộng kinh doanh các sản phẩm bán chạy hơn so với dự tính…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các báo cáo chiến thuật dựa trên dữ liệu của hệ thống xử lí đơn hàng có thể cung cấp cho các nhà quản lí quảng cáo và khuyến mãi thông tin về tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và hình thức khuyến mãi hiện thời và như vậy, có thể tiến hành những sửa đổi kịp thời nếu cần thiết.

c) Hệ thống thông tin định giá sản phẩm

Các hệ thống này trợ giúp các nhà quản lí trong việc định giá cho sản phẩm. Điều này rất quan trọng vì giá của một sản phẩm ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của tổ chức.

Để có thể ra quyết định về giá, nhà quản lí marketing cần ước đoán được nhu cầu đối với sản phẩm đó hay sản phẩm tương tự, lợi nhuận biên cần đạt được, chi phí sản xuất và kinh doanh dịch vụ, giá của những sản phẩm cạnh tranh…

d) Hệ thống thông tin thiết lập kênh phân phối

Hệ thống thông tin này có thể hỗ trợ các nhà quản lí marketing ban hành các quyết định mang tính chiến thuật khác là sản phẩm của tổ chức được đưa như thế nào đến tay người tiêu dùng?

Tự tổ chức lực lượng bán hàng hay dựa vào lực lượng trung gian khác như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, đại lí, môi giới hoặc nhà phân phối? Hay kết hợp các hình thức đó? Nếu bán lẻ trực tiếp thì cần lựa chọn hình thức bán lẻ nào?…

Hệ thống này có chức năng cung cấp thông tin về chi phí của việc sử dụng các kênh phân phối khác nhau, thông tin về mức độ tin cậy của các kênh khác nhau trong việc phân phối sản phẩm và dịch vụ, sự bão hoà của đoạn thị trường do các kênh cung cấp.

Hệ thống trợ giúp ra quyết định thiết lập kênh phân phối cũng theo dõi nhu cầu và tồn kho ở mọi mức của các kênh phân phối, sao cho nhà quản lí có thể dự tính trước được tồn kho trên mức tối đa và dưới mức tối thiểu để có được các điều chỉnh kịp thời.

Theo vietnambiz

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn