Tầm quan trọng của tối ưu hình ảnh cho website
24/08/2022 17:50 | Comments
Tối ưu hình ảnh cho website là hoạt động điều chỉnh nội dung, kích thước, dung lượng ảnh nhằm cải thiện điểm SEO và thứ hạng web. Đây là bước quan trọng để tối ưu hóa website, giúp trang web phát triển ổn định và bền vững.
Vậy hình ảnh có ý nghĩa như thế nào với quy trình vận hành web và SEO? Cần làm gì để tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên website? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.
Nội Dung Chính
Tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh cho website
Hình ảnh là yếu tố hấp dẫn thị giác, thu hút sự chú ý và tạo ra điểm nhấn cho website. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp cho trang web, hình ảnh đẹp còn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Trước khi đăng tải lên website, hình ảnh cần được tối ưu để cải thiện chỉ số SEO tổng thể.
Tối ưu hình ảnh hay SEO image là kỹ thuật khai báo thông tin hình ảnh với các công cụ tìm kiếm. Những nội dung có hình ảnh chuẩn SEO thường được Google đánh giá cao hơn, ưu tiên hiển thị hơn. Bên cạnh đó, tối ưu hình ảnh còn là cách đơn giản để tăng tốc độ tải trang, cải thiện thứ hạng web.
Cập nhật phương pháp tối ưu hình ảnh 2022
Tối ưu hình ảnh tải lên là một trong những bước quan trọng của quy trình tối ưu SEO cho website. Thứ hạng website có thể được cải thiện đáng kể nhờ các phương pháp SEO image dưới đây:
Sử dụng hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết, chất lượng tốt
Để đạt được thứ hạng cao trên Google, hình ảnh phải thể hiện và bổ sung cho nội dung bài viết, đồng thời phải phù hợp với truy vấn của người dùng. Do đó, hình ảnh đăng tải lên website phải tương thích với nội dung, thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Ảnh nên được đặt ở những vị trí thích hợp, tránh đè lên văn bản hoặc nằm liền kề nhau, gây rối mắt.
Chất lượng ảnh cũng là vấn đề cần quan tâm khi tối ưu hình ảnh cho website. Hình ảnh chất lượng thấp, vỡ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng và thẩm mỹ của website. Mặt khác, Google cũng sẽ đánh giá cao hơn đối với những hình ảnh là file gốc, rõ ràng và đẹp mắt. Chính vì vậy, bên cạnh nội dung bài viết, hãy đầu tư hình ảnh cho website của mình.
Đảm bảo số lượng ảnh dàn trải toàn bài
Google luôn hướng đến các bài viết có đa dạng định dạng nội dung. Nội dung có sự xen kẽ giữa văn bản và hình ảnh không chỉ tạo hứng thú cho người đọc mà còn góp phần tăng hiệu quả SEO. Tuy nhiên, số lượng hình ảnh trong một bài viết cũng cần phải phù hợp. Quá nhiều ảnh sẽ làm giảm tốc độ tải trang và gián đoạn thông tin cần truyền tải.
Số lượng hình ảnh phải cân đối với độ dài bài viết, dàn trải trên toàn bài. Trung bình, một bài viết blog dài 1000 từ sẽ cần tối thiểu 3 hình ảnh. Những bài viết mô tả sản phẩm đăng tải trên website hoặc trang thương mại điện tử phải có một hình ảnh đặc tả chi tiết. Để tránh gây ảnh hưởng đến tốc độ web, hình ảnh trước khi tải lên nên được đồng bộ kích thước và nén dung lượng.
Cập nhật kích thước ảnh chuẩn trên website
Tối ưu hình ảnh cho website là tối ưu cả về mặt chất lượng và kích thước ảnh. Đồng bộ hóa kích thước ảnh trước khi tải lên sẽ giúp hình ảnh hiển thị đẹp hơn và làm giảm dung lượng. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia SEO image, chiều rộng ảnh dùng cho bài blog nên dao động từ 500px – 800px. Với bài mô tả sản phẩm, kích thước ảnh có thể nằm trong khoảng 800px – 1000px.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Đặt tên ảnh
Đặt tên ảnh là cách để diễn giải, mô tả cho người đọc và bộ máy tìm kiếm Google hiểu nội dung, thông điệp mà hình ảnh muốn truyền tải. Tên ảnh phải chứa từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan, được viết không dấu và ngăn cách với nhau bằng dấu gạch ngang. Google không khuyến khích những hình ảnh có tên vô nghĩa hay chứa các ký tự đặc biệt.
Giảm dung lượng file
Hình ảnh có thể tiêu tốn một lượng tài nguyên đáng kể trên website, khiến trang web mất nhiều thời gian hơn để tải. Do đó, trước khi đăng tải, hình ảnh phải được nén để giảm dung lượng. Ngoài ra, loại bỏ các phần thừa trên tệp và giảm kích thước cũng là cách để tối ưu hình ảnh cho website. Dung lượng tối ưu cho một hình ảnh nằm trong khoảng 70kb – 200kb.
Tối ưu ALT text cho ảnh
ALT text là phần văn bản thay thế, xuất hiện thay cho hình ảnh khi URL ảnh hỏng, mạng yếu hoặc trình duyệt không cho phép hiển thị. Không chỉ truyền tải thông điệp cho hình ảnh, thẻ ALT còn giúp tăng mật độ từ khóa một cách tự nhiên, nâng cao hiệu quả SEO và lượng khách truy cập.
Các định dạng được khuyến khích
Định dạng ảnh phù hợp có thể làm giảm dung lượng, tối ưu tài nguyên web và tăng tốc độ tải trang. Định dạng hình ảnh được khuyến khích cho bài viết blog là JPG, cho trang sản phẩm bán hàng là PNG. Ngoài 2 định dạng nói trên, bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh đuôi SVG hoặc WebP để tối ưu dung lượng và tăng chất lượng ảnh.
Việc tối ưu hình ảnh cho website sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn am hiểu quy trình và cách thức thực hiện. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn SEO image thành công và cải thiện được thứ hạng web của mình.
Nguồn Chili
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn