Mô hình kim tự tháp Maslow được phát triển, ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Ứng dụng thực tế trong kinh doanh và marketing như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc trưng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh.

Hiểu về tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow được nhà tâm lý học Abraham Maslow đề xuất vào năm 1943, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực marketing và kinh doanh. Vậy, tháp nhu cầu Maslow là gì? Vai trò và ý nghĩa như thế nào với cuộc sống.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

tim-hieu-ve-thap-nhu-cau-maslow-trong-marketing

Tháp nhu cầu Maslow trong tiếng anh: Maslow’ hierarchy of need là một thuyết động lực trong tâm lý học phát triển của con người. Trong đó, tháp Maslow tập trung mô tả giai đoạn tăng trưởng tâm lý của con người.

Hệ thống của Maslow phân loại và mô tả nhu cầu phổ biến của con người là cơ bản, tiến đến sự phát triển của cảm xúc có được nhiều hơn.

Tháp Maslow mô tả mô hình động lực của con người sẽ di chuyển theo chiều hướng nào. Điều này có nghĩa là, để được phát sinh ở các giai đoạn tiếp theo, mỗi giai đoạn con người cần được thỏa mãn nhu cầu trong chính con người họ.

Dựa trên hệ thống nhu cầu Maslow ban đầu cho rằng: Mức độ thấp hơn trong tháp Maslow phải được thỏa mãn và hoàn thành trước khi chuyển sang mức độ cao hơn.

Qua thời gian phát triển, tháp nhu cầu Maslow được sửa đổi và hoàn thiện. Ngày nay, thuyết nhu cầu Maslow cho rằng các cấp độ liên tục chồng chéo và phát triển hay quay trở lại cấp thấp hơn ở bất cứ thời điểm nào.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow có ý nghĩa lớn, áp dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Dựa trên tháp nhu cầu Maslow, con người có nhu cầu được phân loại thành các cấp bậc khác nhau, từ: ăn – ngủ – sinh lý đến mặc đẹp – suy nghĩ và cao nhất là nhu cầu thể hiện bản thân.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong cuộc sống là rất đa dạng. Có thể kể đến các ứng dụng nổi bật như:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Ứng dụng của hệ thống nhu cầu Maslow trong quản trị công ty/ quản trị nhân sự. Dựa trên tháp nhu cầu maslow, doanh nghiệp điều chỉnh đáp ứng môi trường làm việc phù hợp cho nhân viên phát huy năng lực, tạo lòng trung thành trong công việc. 5 cấp độ cơ bản: mức lương đảm bảo nhu cầu sống của nhân viên – điều kiện môi trường và chế độ làm việc an toàn – xây dựng văn hóa làm việc trong doanh nghiệp – để nhân viên thấy mình được tôn trọng tại nơi làm việc – để nhân viên thể hiện thế mạnh của mình.
  • Ứng dụng của hệ thống Maslow cho ngành du lịch. Giải pháp giúp doanh nghiệp du lịch phân tích nhu cầu của du khách, đảm bảo chất lượng và trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ. 5 cấp độ trong lĩnh vực du lịch: sinh học – an toàn – xã hội – được tôn trọng – thể hiện bản thân. Từ đó, doanh nghiệp có thể hoàn thiện chất lượng dịch vụ, chính sách phục vụ du khách, tạo nên sự khác biệt với đối thủ.
  • Ứng dụng tháp Maslow trong tình yêu: Do mỗi cá thể đều có những nhu cầu riêng cần được đáp ứng, tháp Maslow sẽ là cơ sở để xây dựng mối quan hệ tình cảm 2 người lâu dài. 5 cấp độ tháp Maslow trong tình yêu: Nhu cầu sinh học đảm bảo thu nhập ổn định cho mức sống cơ bản của bạn đời – nhu cầu an toàn là tạo cảm giác an toàn cho nửa kia khi ở bên cạnh bạn – nhu cầu xã hội chia sẻ tâm sự với nửa kia – nhu cầu được tôn trọng – nhu cầu thể hiện bản thân là cách bạn để nửa kia phát huy thế mạnh.
  • Ứng dụng tháp Maslow trong giáo dục: Mục đích để cha mẹ, thầy cô giáo hiểu được con em, nhằm đưa ra giải pháp giáo dục phù hợp. 5 tầng trong tháp Maslow: ăn ngủ nghỉ của học sinh – được bảo vệ an toàn về thể xác và tinh thần – hòa hợp, gắn kết với gia đình, trường học – được tôn trọng, học sinh được thể hiện cá tính riêng – thể hiện bản thân, cho phép học sinh thể hiện năng lực và đóng góp.

Phân tích 5 tầng của hệ thống Maslow

tim-hieu-ve-thap-nhu-cau-maslow-trong-marketing

Hệ thống maslow được xây dựng từ những nhu cầu cơ bản đến cấp bậc cao hơn của con người. Phân tích 5 tầng của tháp nhu cầu Maslow sẽ giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về học thuyết:

  • Tầng 1: Nhu cầu cơ bản – basic needs: Nhu cầu cơ bản nhất cho bất cứ ai, bao gồm: ăn, uống, ngủ, sinh lý… là tiền đề cho sự phát triển ở những cấp bậc sau. Về cơ bản, nếu nhu cầu tầng 1 không được đáp ứng sẽ không xuất hiện các nhu cầu tiếp theo.
  • Tầng 2: Nhu cầu an toàn – safety needs: Nhu cầu được bảo vệ an toàn về thế xác về tinh thần, ở bất cứ môi trường nào: doanh nghiệp, nơi làm việc, tại nhà, trong tình yêu…
  • Tầng 3: Nhu cầu kết nối – social needs: Con người có nhu cầu kết nối, tạo lập các mối quan hệ gắn kết với những cá thể khác trong cộng đồng, thiên về cảm xúc và tinh thần của mỗi cá thể.
  • Tầng 4: Nhu cầu được tôn trọng – esteem needs: Mỗi người khi được kết nối trong các mối quan hệ đều mong muốn được tôn trọng, tin tưởng và yêu mến.
  • Tầng 5: Nhu cầu được thể hiện bản thân – self-actualization needs: Cấp bậc cao nhất khi đã được đáp ứng đầy đủ 4 cấp bậc trước đó, con người có xu hướng mong muốn thể hiện bản thân, năng lực, sở thích và làm theo đam mê.

Một số điểm cần lưu ý trong tháp Maslow trong marketing

Tháp nhu cầu Maslow sẽ là công cụ đắc lực để doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, quản trị nhân lực hay xây dựng chiến lược marketing phù hợp với từng phân khúc, đối tượng khách hàng.

Trong marketing, hệ thống tháp nhu cầu Maslow được sử dụng để định vị khách hàng, cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai? Insight, nhu cầu thực tế như thế nào?
  • Xác định được đối tượng khách hàng nằm trong nhóm nhu cầu nào? Tỷ lệ là bao nhiêu?
  • Sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đã đáp ứng được đến tầng nào của tháp yêu cầu?

Sau khi đã phân tích và định vị được nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp sẽ lên chiến lược marketing, truyền thông quảng cáo đúng cách. Lưu ý một số điểm sau khi áp dụng hệ thống Maslow trong marketing:

  • Không nên dập khuôn tuần tự thứ tự của tháp nhu cầu. Với lĩnh vực kinh doanh, marketing, doanh nghiệp cần linh hoạt theo đặc điểm và nhu cầu khách hàng.
  • Nhu cầu khách hàng không phải lúc nào cũng tăng, cần xác định và định vị rõ ràng phân khúc khách hàng. Từ đó đảm bảo chiến dịch marketing thể hiện được đúng tầng nhu cầu của đối tượng.
  • Trong chiến lược marketing, kinh doanh, đôi lúc không cần đáp ứng 100% nhu cầu của tầng dưới mới lên đến tầng trên. Kết hợp linh hoạt nhu cầu người dùng để mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm trọn vẹn.
  • Doanh nghiệp có thể mở rộng thêm các nhu cầu cho tháp Maslow. Với các nhu cầu cao hơn: nhu cầu thẩm mỹ, thể hiện sự tự tôn của khách hàng…

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh, xây dựng kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.

Đặc biệt xây dựng chiến dịch phù hợp, tiếp cận khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ phù hợp. Hy vọng chia sẻ trên đây về tháp nhu cầu Maslow sẽ hữu ích cho bạn đọc quan tâm, ứng dụng hiệu quả trong kinh doanh và marketing.

Theo nef

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn