Ít nhất một lần bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Link juice nếu bạn trong thế giới Digital Marketing nói chung và lĩnh vực SEO nói riêng. Nhưng nghe qua và hiểu rõ nó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, bạn không thể áp dụng khi không hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật về Link juice, nếu bạn đang thắc mắc thì hãy cùng theo dõi nhé!

Định nghĩa Link juice?

Link juice là thuật ngữ được sử dụng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một Website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Hiểu một cách đơn giản, đường link Juice kiểu như dòng chảy sức mạnh và được truyền qua nhiều liên kết.

Link juice là gì?

Link juice là gì?

Bạn có thể hiểu rằng cứ một liên kết trỏ tới Website của bạn thì nó sẽ hiển thị một đường link juice. Tương tự càng nhiều liên kết trỏ tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên.
Có nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp nhằm làm tăng lượng liên kết trỏ về Web của bạn.
Đối với trực tiếp, bạn có thể dùng các chiến lược:

  • Xây dựng liên kết
  • Chia sẻ tài liệu
  • Guest Post
  • Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, …

Đối với gián tiếp, bạn sẽ tăng sức mạnh Web bằng cách tạo nội dung tuyệt vời cho trang Website của mình. Từ đấy, người đọc có thể dễ dàng chia sẻ chúng trên các trang Website khác. Việc này sẽ kết nối các trang theo một cách tự nhiên hơn.
Dòng chảy sức mạnh đi từ các trang Web này đến trang Web của bạn được gọi là đường link juice. Và đường link juice sẽ không giống nhau tùy thuộc vào các trang Website Kết hợp với bạn.

Trong SEO Link juice có ý nghĩa gì?

Chúng ta đều biết rằng các công cụ tìm kiếm như Google hay Yahoo…Sử dụng liên kết để thu thập nội dung trên Website, họ sẽ thu thập dữ liệu bằng việc đi theo liên kết giữa các trang riêng lẻ trên Web, cùng lúc đó cũng dùng liên kết trỏ về page để đánh giá độ uy tín của toàn bộ Web.

Nhìn vào đó, có thể nói rằng Web có nhiều link juice sẽ được nhận xét cao hơn trong bảng thứ hạng

Như vậy, đường link juice chính là chìa khóa xử lý vấn đề về link cho trang của bạn, đưa ra kế hoạch phân bố sức mạnh mỗi page có lí sẽ nâng cao thứ hạng Web với những từ khóa tiềm năng.

Link Juice có cách hoạt động làm sao?

Đến đây, có lẽ bạn đã hình dung được khái niệm Link Juice là gì, nhưng rõ ràng thuật ngữ này vẫn chưa thể áp dụng được Trên thực tế. Chúng ta cần mở rộng định nghĩa hơn một tí, thay vì tiếp tục đưa rõ ra lí thuyết, tôi sẽ sử dụng ví dụ thực tế để trình bày một cách đơn giản về những gì bạn phải cần biết link juice

Chúng ta đã biết rằng đường link juice là một định nghĩa xuất hiện lần đầu nhằm sửa đổi và nâng cấp thứ hạng Web. Thông qua việc quản lí quá trình sẻ chia sức mạnh của các liên kết dựa trên page rank và page authority

Vậy có bao nhiêu đơn vị sức mạnh (hay điểm uy tín) có thể được chuyển từ một URL sang URL khác? Hãy xem xét VD phía dưới, tôi sẽ sử dụng hai URL từ cùng một tên miền, có nghĩa là hai trang nội bộ

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

URL 1: Giả sử đây là một page nội bộ trong Website của tôi, có điểm uy tín page authority là 37, tôi sẽ bổ sung một Internal đường link trỏ đến URL 2

URL 2: Giả sử đây chính là page nội bộ thứ hai trong Website được URL1 trỏ về, về căn bản nó sẽ được chuyển một tổ chức sức mạnh từ URL 1

Ở đây chúng ta cần nắm được hai điểm chính:

Ở trên tôi nói “chuyển”, nhưng chuẩn xác hơn, chúng ta phải dùng từ “chia sẻ”, bởi vì thực tế URL 1 vẫn giữ lại 37 điểm page authority của mình

URL 2 sẽ nhận “phần” hoặc “phần trăm” điểm uy tín của URL 1, phụ thuộc vào việc URL 1 có bao nhiêu liên kết trỏ đến những page nội bộ hoặc một Web khác:

+ Nếu trên URL1 chỉ có duy nhất 1 liên kết trỏ đến URL 2, URL 2 sẽ nhận được trọn vẹn 37 điểm uy tín

+ Nếu URL2 có đến 10 liên kết trỏ đến những page khác, URL2 sẽ chỉ nhận được 10% điểm uy tín của URL 1, có nghĩa là khoảng 3.7 điểm

Cần chú ý rằng toàn bộ ở VD trên chỉ là ước lượng để bạn dễ hình dung đường link juice là gì và nguyên tắc hoạt động căn bản của nó. Theo thực tế, có rất nhiều thành tố khác ảnh hưởng ngoài xếp hạng trang hay page authority. Và cách tính điểm uy tín của trang đến nay vẫn là “nước sốt bí mật” của Google, không thể đo lường được một cách chính xác. Bởi vậy việc tính link juice chính xác cũng gần như bất khả thi.

Mối tương quan với tính chất Dofollow và Nofollow và Link Juice

Thuật toán Penguin ra đời được xem là động thái phản hồi chi tiết nhất của Google đối với các kĩ thuật spam link để tăng xếp hạng Web ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, họ cũng đưa rõ ra một giải pháp khác để kết nối tự nhiên giữa hai trang Website, bằng cách giới thiệu một định nghĩa mới: tính chất Nofollow cho đường link

Theo khái niệm căn bản, một nofollow link sẽ yêu cầu bot của công cụ tìm kiếm không truy xuất hoặc theo dõi liên kết được trỏ đến. Việc này hoàn toàn trái ngược với Dofollow link, những liên kết có trách nhiệm chỉ dẫn, điều hướng bot đến trang đích được liên kết. Vậy hai tính chất này có mối liên lạc thế nào với định nghĩa link Juice?

Tôi có một backlink từ trang cực kì uy tín, tôi sẽ nhận được đường link Juice từ trang đó! Chậm lại một tí đã! Bạn chỉ có thể nhận được link Juice từ những Dofollow đường link, và không nhận được chút sức mạnh nào nếu liên kết được gắn tính chất Nofollow. Như vậy tính chất Nofollow có hoàn toàn vô dụng? Hãy trở lại VD phía trên

Ở ví dụ trên, tôi có URL1 là một page nội bộ trên Website có điểm uy tín là page authority là 37, thay vì trỏ một liên kết đến page nội bộ URL2, tôi sẽ trỏ URL đến một Web khác, Việc này là bắt buộc, nhưng có vẻ đó không phải là một Web chất lượng, nếu như dùng tính chất Dofollow để sẻ chia đường link juice, điểm uy tín của URL1 và tất cả Website có thể bị ảnh hưởng

Trong trường hợp này, chúng ta có thể sử dụng thuộc tính Nofollow, bot Google sẽ không theo và đánh giá chất lượng liên kết đấy, cùng lúc đó cũng không chia sẻ đường link juice cho Website đó, hay Theo một cách khác, bạn đang khẳng định rằng trang của mình không có liên hệ gì với Website được trỏ đến, như vậy điểm chất lượng trên URL1 sẽ được bảo toàn

Trong trường hợp khác, nếu như URL1 có quá là nhiều liên kết trỏ ra ngoài, điểm chất lượng trên trang vẫn bị liên quan, lúc này việc dùng thuộc tính Nofollow cũng như bổ sung một “khóa” vào vòi nước, ngăn cản đường link juice chảy ra khỏi bình quá nhiều, cam kết page authority trên trang.

Đường Link juice bị những yếu tố nào ảnh hưởng khi nhận được từ một Web

  • Keywords as Anchor Text : từ khóa được sử dụng làm Anchor text tạo backlink
  • Followed or No Followed : Liên kết đó là nofollow hay dofollow (nofollow sẽ không nhận được link juice)
  • Site Traffic : Lượng traffic của trang đặt link
  • Authority Site : độ uy tín của tên miền đặt link
  • Page Rank : Page Rank của một Website đặt link/
  • Depth of nội dung : Độ sâu của thông tin trên trang
  • Number of Outbound Links : Số các liên kết thoát ra ngoài
  • Relevance : Sự ảnh hưởng của thông tin Website đặt link và Web nhận link

Cách để Web có được nhiều đường link Juice

Cách tốt nhất để hấp dẫn nhiều backlinks đến một trang Web là:

  1. Tạo thông tin độc đáo, có ích và đáng tin cậy
  2. sửa đổi và nâng cấp tầm liên quan của thương hiệu
  3. Liên tục quảng cáo, truyền bá và nhận PR
  4. ads nội dung trang Website tốt và chắc chắn nó được đưa ra trước người sử dụng phù hợp

Các thực hành phổ biến khác mà các doanh nghiệp sử dụng để cải thiện đường link juice của riêng họ bao gồm:

  1. Đóng góp thông tin cho các trang Web khác
  2. Tiếp xúc các bloggers
  3. Lấy đánh giá từ người có chuyên môn hoặc nhắc đến thương hiệu (Brand Mention)
  4. Nhận xét tốt cho sản phẩm của bên khác trên blog của bạn (dễ được dẫn link lại)
  5. Được lên danh sách trong các danh sách nhóm của ngành bạn thực hiện công việc.

Cách tính giá trị của một đường link juice

Trước đó, Google có sửa dụng công khai về con số giá trị của Pagerank để đo một chất lượng của một trang, và từ đó trang này liên kết đến trang Website nào thì giá trị của nó chuyển đến trang đó cũng hiệu quả hơn.

Tôi VD, trang A có PR 6 thì giá trị trang đó truyền cho trang B (trang được trang A giới thiệu đến) sẽ cao hơn những trang có PR thấp hơn.

trang A có PR 6 thì giá trị trang đó truyền cho trang B (trang được trang A giới thiệu đến) sẽ cao hơn những trang có PR thấp hơn

Trang A có PR 6 thì giá trị trang A truyền cho trang B sẽ cao hơn những trang có PR thấp hơn

PageRank là một yếu tố khá cốt lõi trong việc tính giá trị của backlinks dù thời điểm này Google không còn công khai con số PR của trang nữa tuy nhiên không nghĩa là nó mất đi. Google hoàn toàn giữ nó, chỉ không công khai ra như những năm trước đó.

một số giá trị đo lường chất lượng của trang Web để tính đến chất lượng của link juice bạn cũng có thể đưa vào công thức như: Domain Authority (DA) của Moz.

Thực hành cho kết quả thực tế của đường Link Juice

Link Juice là một thứ không thể thiếu trong những dự án của VietNet Group thực hiện. đường link Juice có thể không trực tiếp đem lại doanh số cho công ty, nhưng nó thúc đẩy tốt thứ hạng của Website trên kết quả tìm kiếm, Việc này mang lại lợi ích lớn từ lượng kết nối từ tìm kiếm vào nhiều hơn.

Kết quả thực tế của đường Link Juice

Kết quả thực tế của đường Link Juice

Có nhiều đường link Juice giúp cho bạn tăng được sự tín nhiệm của mình đối với Google và Google sẽ có cái nhìn tin tưởng vào những gì bạn thể hiện trên Website của mình hơn.

Ảnh chụp màn hình Google Analytics ở trên cho thấy cách xây dựng đường link juice đã giúp Website của khách hàng chúng tôi cải thiện thứ hạng của Google. Và sau đấy lượng kết nối trang Web về đề tài thông tin sức khỏe tiến triển. Trong lúc thực hiện, chúng tôi vẫn cần làm chủ backlinks đến trang Website của mình.

Ở thời điểm ban đầu, bạn sẽ cần cố gắng rất nhiều để có thể được biết đến. Hoặc là bạn chủ động kết nối với các những người có chuyên môn, blog trong cùng lĩnh vực trước và đặt vấn đề những gì bạn muốn và chờ đợi một sự chấp nhận giúp đỡ.

Theo thời gian, tiến triển Web của bạn sẽ tăng lên nhờ 1 phần yếu tố từ link juice. Thế nhưng, khi làm SEO thì bạn đừng bao giờ mong rằng dồn tập trung cho một yếu tố duy nhất sẽ giúp bạn cải thiện được xếp hạng. Cần nhiều hơn thế, từ việc nâng cao tốt nhất trải nghiệm người dùng và nhận được nhiều tín hiệu tin tưởng khác nữa từ Google.

Một khi Website có những truy xuất ban đầu, chúng tôi tiếp tục sản xuất thông tin sáng tạo, độc đáo và mang lại ích lợi cho người đọc, sau khoảng một thời gian nhất định thực hiện công việc như vậy. Tôi đã ghi lại và xác nhận được tốt thống kê lượt Web có uy tín cao có những thông tin liên quan trực tiếp đến đề tài Website của chúng tôi liên kết đến chúng tôi.

Lời kết

Như vậy, bạn đã hiểu khái niệm đường link juice là gì một cách cụ thể, cũng giống như ứng dụng thực tế của khái niệm này đối với các chiến dịch SEO. sau khi tìm hiểu bài viết, bạn có thể ngồi lại rà sát bộ máy đường link juice trên trang của mình và có cách thức làm thích hợp để nâng cao điểm uy tín của mỗi page trên Website bằng cách tận dụng hiệu quả của đường link juice. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn