Hiện nay Content Marketing đã phát triển với nhiều dạng phổ biến khác nhau như video, bài viết, hình ảnh, blog, bán hàng… Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về những dạng content phổ biến hiện nay để áp dụng hiệu qủa nhé!

Những dạng content phổ biến hiện nay

1. Các dạng Content bán hàng

Có vô vàn cách tiếp cận khách hàng đa dạng, thu hút. Tuy nhiên nếu nhắc đến dạng Content bán hàng thì bạn có thể tham khảo các gợi ý “bắt trend” sau đây:

  • Kể một câu chuyện (Storytelling).

  • Đặt lời cảnh báo để thu hút sự chú ý.

  • Giật tít các hình thức khuyến mãi, quà tặng.

  • Đề cao chất lượng sản phẩm lên đầu.

  • Hài hước và sáng tạo.

  • Sử dụng hình ảnh, tên tuổi người nổi tiếng.

  • Phóng đại các lợi ích vượt trội nhằm gây sốc,

  • Cung cấp đầy đủ thông tin, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.

    Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

    Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

      • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
      • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
      • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
      • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
      • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
      • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
      • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
      • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
      • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
    Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Sáng tạo nội dung dựa trên xu hướng đang thịnh hành.

  • Content mang đến niềm hạnh phúc và ý nghĩa nhân văn.

2. Các dạng Content Fanpage

Làm sao để Fanpage của bạn trông hấp dẫn và thu hút hơn? Câu trả lời chính là dựa vào nội dung bạn đăng tải. Nếu chỉ mới bước chân việc xây dựng một Fanpage thì đây sẽ là những các dạng Content Marketing bạn không thể thiếu:

  • Nội dung hướng dẫn thực hiện một việc gì đó.

  • Kể một câu chuyện ý nghĩa, thu hút (Storytelling).

  • Xây dựng nội dung mang tính giải trí cao.

  • Các bài viết dạng review, đánh giá sản phẩm.

  • Content dạng Infographic giới thiệu, cung cấp tổng quan những thông tin người dùng cần.

  • Sản xuất các nội dung Video bổ ích, thu hút, mang lại giá trị.

  • Content dạng Meme có khả năng lan truyền tốt.

3. Dạng Content Tik Tok

Giờ đây Tik Tok đã trở thành một trong những “món ăn” giải trí cực kỳ hấp dẫn đối với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Chính vì làm thỏa mãn được nhu cầu giải trí và có sức hút lớn nên Tik Tok dần đang trở thành một kênh kinh doanh vô cùng hiệu quả. Theo các đánh giá, nền tảng này có xu hướng ngày một phát triển và dần sẽ dẫn đầu trong thời gian tới với các hình thức nội dung như:

  • Xây dựng nội dung chia sẻ theo kiểu chuyên gia.

  • Giật tít nội dung theo hướng “drama”.

  • Xây dựng nội dung theo xu hướng trending.

  • Đầu tư dạng nội dung review, giới thiệu sản phẩm.

  • Sáng tạo nội dung DIY (Do It Yourself).

4. Các dạng Content Blog

Có thể nói Blog chính là hình thức Content Marketing được sử dụng nhiều nhất. Đơn giản, Blog là công cụ miễn phí, cách sử dụng đơn giản, không giới hạn đối tượng truy cập và cách sáng tạo nội dung. Các bài đăng trên Blog cũng là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với đối tượng người dùng mục tiêu.

Đây cũng là nền tảng để thảo luận về những chủ đề phổ biến trong ngành, định vị doanh nghiệp như một chuyên gia chia sẻ thông tin. Nhờ vậy mà quá trình thu hút khách hàng đến với trang Web cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, sau khi sản xuất nội dung trên Blog, bạn cũng có thể tạo thêm các bài đăng mạng xã hội để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng.

5. Content dạng Ebook

Ebooks là một chiến lược Content dài hạn và hiệu quả mà doanh nghiệp cần triển khai bởi có thể cung cấp giá trị đến cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trong tương lai. Nội dung Ebooks không nên là một bài quảng cáo dài 5-10 trang mà thay vào đó là cung cấp một số thông tin hữu ích và chi tiết đến đối tượng mục tiêu.

Cũng như các hình thức Content Marketing khác, Ebooks cũng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ khách hàng để tạo thêm lòng tin nơi khách hàng. Ebooks cũng là một trong những hình thức tốt nhất để thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì khi khách hàng muốn truy cập thì cần phải cung cấp một số thông tin cá nhân để đổi lấy việc tải xuống Ebooks trong các Email Marketing hay Website.

Điều quan trọng là Ebooks đòi hỏi sự đầu tư lớn hơn nhiều so với những Content Marketing khác. Tuy nhiên đừng lo lắng khi muốn tạo một Ebooks chất lượng bởi nội dung được tạo ra có thể kiểm soát. Điều này giúp mang lại khả năng đầu tư hấp dẫn hơn và giúp các chiến dịch có thể tiếp cận đúng đối tượng.

6. Content về Case study

Case Study là những phương pháp nghiên cứu và phân tích dựa vào các tình huống kinh doanh có thật. Các chuyên gia Marketing thường sử dụng Case Study trong chiến lược Content của mình thông qua cách tìm hiểu và phân tích những vấn đề liên quan. Chẳng hạn như:

  • Đề cập đến những khía cạnh thông tin liên quan đến khách hàng, lĩnh vực và xác định những gì họ đang mong muốn.

  • Đưa ra những giải pháp Marketing dựa trên thị trường, đối thủ và khách hàng và sau đó tiến hành chiến lược Content đó.

  • Phân tích và báo cáo những kết quả đạt được của một chiến dịch cụ thể, từ đó rút kinh nghiệm cho những chiến lược tiếp theo.

Bất kể là Website nào, làm trong lĩnh vực gì thì cũng nên được đầu tư thông qua những Case Study đúng chuyên ngành. Xây dựng nội dung hợp lý và bắt kịp xu hướng thời đại và không sao chép nội dung là những gì một Case Study cần hướng tới.

7. Dạng Content Video

Để cạnh tranh trong thị trường Digital, bạn phải tìm ra cách thu hút khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Có một điều chắc chắn rằng, Content dạng Video được yêu thích hơn rất nhiều so với bài viết Content dài hàng trăm chữ. Trên thực tế có đến ⅓ hoạt động trực tuyến của người dùng dành thời gian cho việc xem video. Vì vậy hãy sáng tạo các nội dung giải trí hữu ích, thu hút để tiếp cận người dùng một cách hiệu quả.

Theo Brightcove cho biết, các doanh nghiệp có sử dụng Content Video có mức tăng trưởng trung bình khoảng 57% lưu lượng truy cập từ những công cụ tìm kiếm. Video Content cũng giúp tăng hơn 105% tỉ lệ người dùng ở lại trang Web. Dĩ nhiên, cơ hội bán hàng cũng vì thế mà tăng lên không ít.

Từ các minh chứng trên đủ để bạn cân nhắc việc sử dụng Video cho doanh nghiệp của mình. Để triển khai hình thức này hiệu quả, hãy cân nhắc nội dung và chủ đề mà khách hàng có thể quan tâm và có khả năng hút khách nhất. Điều này phụ thuộc ít nhiều vào sự am hiểu về hành trình mua sắm của khách hàng.

8. Content dạng Podcast

Podcast tuy là là hình thức khá mới mẻ nhưng đã mang đến nhiều sự đột phá trong giới sáng tạo nội dung. Podcast còn được xem là một phiên bản nâng cấp của hình thức Ebooks. Nếu trước đây các doanh nghiệp xuất bản các ấn phẩm Ebooks miễn phí để tiếp cận người dùng thích đọc thì Podcast lại phù hợp cho những ai thích nghe audio hơn.

Để áp dụng thành công hình thức này, bạn cần có sự tỉ mỉ cao về nội dung và chuyên môn nhất định, để truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất. Đây cũng là cách hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu từ những thị trường khó tính và tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Cách triển khai content marketing đảm bảo hiệu quả

Sau đây là những gợi ý về quy trình giúp bạn triển khai một kế hoạch Content Marketing tối ưu nhất.

1. Hiểu đối tượng khách hàng

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Tại sao bạn cần sản xuất dạng nội dung này đến đối tượng đó? Việc hiểu rõ về mục tiêu của mình trước khi thực hiện bất cứ việc gì là cách tốt nhất để bạn làm việc tập trung, hiệu quả và luôn đi đúng hướng.

Để đảm bảo mục tiêu luôn rõ ràng, hãy chắc chắn rằng mọi nội dung được xây dựng đều theo hướng đáp ứng được các mục tiêu đó. Đừng quên sắp xếp thứ tự ưu tiên để có kế hoạch triển khai phù hợp.

Mỗi mục tiêu của chiến dịch Content đều phải có đóng góp vào mục tiêu chung của doanh nghiệp. Vậy nên việc liên kết chặt chẽ các hình thức trong bản kế hoạch là điều vô cùng cần thiết.

2. Nắm rõ hành trình mua hàng

Hành trình mua hàng bao gồm toàn bộ quá trình khách hàng hành động, tương tác với thương hiệu trong khi tìm kiếm thông tin trên mọi nền tảng. Ở mỗi giai đoạn trong hành trình này, người dùng có những suy nghĩ, hành vi và nhu cầu khác nhau. Vậy nên việc hiểu được họ đang ở đâu và làm gì sẽ giúp bạn xây dựng những nội dung hiệu quả và phù hợp nhất.

3. Mang đến giải pháp có ích

Các dạng Content Marketing dù được tạo ra dưới bất kỳ hình thức nào thì mục đích cuối cùng vẫn là mang lại giá trị cho người đọc và tập trung vào việc tạo ra doanh thu. Một nội dung được đánh giá là hữu ích có thể cung cấp các giải pháp cho khách hàng và giải quyết được những vấn đề của họ. Từ đó mang lại nguồn năng lượng tích cực, sự chia sẻ, cảm thông và để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người dùng.

4. Xác định mục tiêu từng loại nội dung

Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là với những ai đang bắt đầu tiếp cận và làm quen với Content Marketing. Thông qua cách hiểu rõ mục tiêu cần hướng đến, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp với mỗi hình thức để có khả năng truyền đạt tốt nhất. Có như vậy mới thu hút người dùng đến những hành vi chuyển đổi mà bạn mong muốn. Nên lưu ý rằng, mỗi mục tiêu cần có khả năng thực hiện và đo lường được.

5. Đảm bảo tính xuyên suốt

Khi sáng tạo một chuỗi nội dung, hãy cân nhắc đến khả năng cập nhật thường xuyên. Nghĩa là tần suất đăng tải cần được đảm bảo tính xuyên suốt, không ngừng quá lâu tránh trường hợp “rời khỏi cuộc chơi”. Đặc biệt là những doanh nghiệp mới, việc duy trì nội dung để gia tăng khả năng nhận diện rất cần thiết.

Hãy sử dụng những công cụ quản lý để xuất bản nội dung một cách đều đặn và tự động chỉ với việc thiết lập. Ngoài ra, việc theo dõi và cập nhật lại nội dung mới phù hợp với thời cuộc cũng rất quan trọng để tránh bị lạc hậu so với đối thủ.

6. Sử dụng số liệu cụ thể

Thông tin trôi nổi trên mạng ngày càng nhiều, việc có được sự tin tưởng từ người đọc bao giờ cũng rất quan trọng. Những nội dung được bảo hộ bằng những số liệu cụ thể, có trích nguồn đáng tin cậy luôn mang lại hiệu quả cao và tăng thêm tính thuyết phục.

Việc cung cấp số liệu đúng là sẽ khiến nội dung và doanh nghiệp của bạn đáng tin cậy hơn nhiều. Nhưng cần lưu ý tìm đúng nguồn uy tín để thu thập, tránh gây ra những sai sót không đáng có làm giảm độ uy tín cho các bài đăng về sau.

7. Theo dõi và cập nhật

Sáng tạo nội dung, bất kể là cho kênh truyền thông nào thì đều tốn rất nhiều thời gian và công sức khi thực hiện. Đó là chưa kể đến nếu nội dung không đủ sức hấp dẫn với người đọc như mong đợi sẽ rất lãng phí và làm giảm hiệu suất. Do vậy thay vì cố tạo ra thật nhiều nội dung mới, bạn nên kiểm tra và cập nhật lại các bài viết cũ sao cho hiệu quả nhất.

Nguyên lý Pareto 80/20 cho biết, sẽ có khoảng 20% bài viết tạo ra 80% traffic cho kênh. Bí quyết ở đây chính là xác định được đâu là hướng nội dung có thể trở thành xu hướng và kiểm tra xem có thể cập nhật bất cứ điều gì hay không.

Lời Kết

Bài viết đã cung cấp đến bạn thông tin về các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay. Hãy tìm hiểu và đánh giá thật chính xác để có được phương thức tiếp thị hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp của mình.

Nguồn tham khảo: Chuyên gia Marketing

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313