Thuật toán Facebook được thay đổi liên tục nhằm cải thiện và mang tới trải nghiệm mới hơn cho người dùng. Tuy nhiên đối với người kinh doanh thì khi các thuật toán này thay đổi sẽ dẫn tới một số các trường hợp như bị khóa tài khoản, khóa thẻ, cấm quảng cáo, giảm tương tác,…Vì vậy mà các chủ shop đang kinh doanh trên Facebook cần cập nhật về các thuật toán này thường xuyên để đảm bảo việc bán hàng của mình không bị ảnh hưởng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết này để tìm hiểu sâu hơn nhé.

1. Thuật toán Facebook là gì? 

Ngoài Google thì Facebook cũng có thuật toán riêng, thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với các biến số xếp hạng khác nhau được sử dụng để dự đoán nội dung nào mang lại giá trị thông tin tốt cho người dùng, thông tin được người dùng quan tâm khi hiển thị lên bảng tin.

Thuật toán Facebook được thay đổi liên tục nhằm cải thiện và mang tới trải nghiệm mới hơn cho người dùng

Hiểu một các đơn giản thì nó sẽ chấm điểm, lựa chọn và cân nhắc nội dung phù hợp đối với thói quen và sở thích cũng như nhu cầu tìm kiếm để quyết định người dùng sẽ thấy những thông tin gì khi lướt bảng tin của mình.

2. Các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Facebook

2.1. Edge Weight 

Thuật toán Edgerank của Facebook là công thức cơ bản quyết định loại nội dung nào có khả năng xuất hiện nhiều trên bảng tin của người dùng. Hình ảnh, video, link là 3 loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh có thể đẩy mạnh đầu tư những loại nội dung này để tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

2.2. Chất lượng của nội dung

Nội dung là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của thuật toán facebook mới, những bài viết có nội dung mời gọi mua hàng hay nhấp chuột sẽ bị hạn chế hiển thị, giảm lượt tương tác, thậm chí không thể chạy được quảng cáo. Còn với những nội dung có giá trị về thông tin sẽ được ưu tiên hiển thị cũng như tiếp cận được nhiều người dùng.

Nội dung là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của thuật toán facebook mới

2.3. Sự đa dạng

Thuật toán facebook còn ảnh hưởng bởi các yếu tố đa dạng trên trang Facebook hay fanpage của bạn, khi phân phối các đa dạng các loại nội dung như: text, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết,…sẽ càng được facebook yêu thích và đánh giá cao.

2.4. Sự thân thiện

Thuật toán facebook mới nhất  sẽ chấm điểm mối quan hệ của bạn với mọi người thông qua tin nhắn, hashtag, lượt tương tác, theo dõi,…Sau đó sẽ “ghi nhớ” và sắp xếp kết quả hiển thị nội dung trên bảng tin. Vậy nên nếu bạn kinh doanh thì hãy thường xuyên tương tác với khách hàng để được ưu tiên xuất hiện trên bảng tin của họ nhé.

3. Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung

3.1. Thuật toán facebook trên profile 

Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè mới kết nối sẽ được nó ưu tiên hiển thị trên bảng tin của bạn hơn là những bạn bè cũ. Bên cạnh đó, thuật toán chỉ ưu tiên hiển thị những người bạn thường xuyên kết nối, tương tác qua lại trên facebook. Hơn nữa chúng cho phép người dùng tìm thấy nhau nếu like hoặc tương tác trên bài đăng.

3.2. Thuật toán Facebook trên group

Những nội dung mà Quản trị viên, người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung của những thành viên trong nhóm. Trong một group sẽ có 50% – 80% thành viên thấy bài viết của nhóm. Thêm vào đó, các bài viết trong nhóm có tỉ lệ tiếp cận tốt, bạn bè của bạn có thể thấy và tương tác trên bài viết đó.

Cách phân phối nội dung trên nhóm facebook

3.3. Thuật toán Facebook trên fanpage 

Với những ai đang kinh doanh trên fanpage facebook thì bạn cần biết rằng thuật toán Facebook cho phép khoảng 5 – 20% người dùng like, chia sẻ, bình luận bài đăng hoặc đã từng nhắn tin cho fanpage có thể sẽ thấy bài viết của bạn. Khi nhà bán hàng tương tác qua lại với khách hàng trên fanpage cũng làm cho việc tương tác, hiển thị trở nên tốt hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

4. Bí kíp xây dựng nội dung giúp tận dụng thuật toán Facebook 2022

Tránh nội dung mang tính chất thương mại

Facebook ưu tiên những nội dung hữu ích và có giá trị cho người dùng, vậy nên những nội dung mang tính chất thương mại – bán hàng sẽ không được ưu tiên. Vì vậy, nếu nhà bán hàng muốn tiếp cận được với người dùng hãy chia sẻ những nội dung kích thích tương tác một cách tự nhiên, thường xuyên trả lời bình luận,…

Viết tiêu đề thu hút, hấp dẫn người xem

Thuật toán facebook đo thời gian người dùng dừng lại đọc một bài đăng để đánh giá nội dung của trang đó có tốt hay không. Thế nên, bạn nên đầu tư vào câu từ cho câu tiêu đề của một đoạn nội dung, giúp cho việc thu hút người xem đọc bài đăng lâu hơn, tò mò hơn.

Sử dụng video 

Đa dạng nội dung đăng tải trên fanpage bán hàng cũng là cách để thu hút lượng tương tác sẽ đánh giá cao những video có nội dung chất lượng, hình ảnh sắc nét và âm thanh rõ ràng.

Chọn thời điểm đăng bài lên Facebook

Điều này phụ thuộc vào nhóm khách hàng mà nhà bán hàng đang hướng tới, sau đó đo lường thời gian họ thường xuyên online để có thể đăng bài giúp tăng tương tác tốt hơn. Ví dụ thời gian từ 7h – 9h sáng, 11h – 12h trưa và 19h – 22h tối là thời điểm tốt nhất để đăng bài.

Chọn giờ đăng bài trên facebook

Sử dụng các tính năng mới của Facebook

Sử dụng các tính năng mới ra của Facebook cũng là cách để thuật toán để ý tới bạn, chẳng hạn như các đoạn video ngắn (facebook reels) như vậy sẽ tăng cơ hội giúp tăng lượt hiển thị, tương tác hơn.

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu về thuật toán facebook là gì và các lưu ý với những thuật toán này. Hi vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm những kiến thức mới để áp dụng tốt hơn cho việc bán hàng.

Nguồn Sapo

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn