Thuật toán Edgerank Facebook giúp sắp đặt, chọn lọc bài đăng trên newsfeed của người sử dụng. Nếu như bạn là người sử dụng Facebook thường thì thì đây cũng là điều hay ho cần biết để tránh tình trạng lướt newsfeed mãi mà chẳng có thông tin nào thú vị. Để biết thêm về thuật toán này, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa thuật toán Edgerank Facebook

Thuật toán Edgerank Facebook

Thuật toán Edgerank Facebook

Từ “Edgerank” được khái niệm như là tất các hoạt động trên Facebook của người dùng trang Facebook, bao gồm: like, reaction, comment, share, tags hoặc bất kì hành động nào của người sử dụng. Nó là những vấn đề để giúp thông tin, bài đăng của bạn được Facebook ưu tiên xuất hiện trên newfeed của người dùng.

*Thuật toán Edgerank  Facebook :
– Nó quyết định thông tin xuất hiện trên Newsfeed người dùng Facebook.
– Quyết định vị trí hiển thị, thông tin hiển thị trên Newsfeed người sử dụng.

Những vấn đề tạo nên Edgerank?

Những vấn đề tạo nên EdgeRank

Những vấn đề tạo nên EdgeRank

Affinity (Điểm số thu hút – sự thân thuộc)

Facebook sẽ nắm rõ ràng thứ tự ưu tiên hiển thị trên Newsfeed dựa trên các mối quan hệ của bạn với người dùng trang Facebook khác: bạn bè, anh em, bố mẹ, …. những người bạn thường xuyên tương tác: Comment, Like, reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), Share.
Mối quan hệ này càng thân thiết thì khả năng bài đăng của họ xuất hiện trên Newsfeed của bạn càng nhiều.

Edge Weight – Loại bài post

Có 2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), like trong số đó like là trọng số được cho là thấp nhất.

Time – Decay

Cái này thì đơn giản là Facebook ưu tiên hiển thị những thông tin mới, những thông tin cũ sẽ ít được hiển thị.
Ví dụ thế này nha: có một bài đăng mà cứ đăng đi đăng lại đến 3 lần. Lần post đầu tiên được 100 người nhìn thấy, lần post thứ hai vẫn nội dung đấy chỉ còn 50 người nhìn thấy, lần post thứ 3 chỉ còn 20 người nhìn thấy. Trình bày đến đây chắc mọi người cũng đã hiểu thuật toán này rồi nhỉ.

Last Actor (Tương tác gần nhất )

50 tác động qua lại gần nhất. Ngay khi bạn tác động qua lại với 1 người sử dụng nào đó. Có thể là inbox, comment, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ xuất hiện người đấy mỗi khi họ Online.

Story Bumping

Hiển thị những nội dung bài viết bạn chưa xem ( những nội dung bài viết những người bạn, người thân bạn đăng mà bạn chưa kịp xem sẽ được Facebook ưu tiên cho xảy ra trên newfeed để bạn nhìn thấy và không bỏ lỡ nó )

Nguyên nhân Edgerank Facebook rất cần thiết

Nếu như một nhãn hiệu có chỉ số EdgeRank thấp nghĩa là sự biết được của khách hàng đối với nhãn hiệu đó không cao – đồng nghĩa với ngân sách tiếp thị trên Facebook được sử dụng kém hiệu quả.

Trái lại, nếu như ngân sách dành cho quảng cáo Facebook được dùng đúng cách, hiệu quả – chỉ số EdgeRank cao thì sẽ có nhiều người mua hàng biết tới thương hiệu doanh nghiệp, doanh số sẽ tăng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tăng hiệu suất Edgerank Facebook qua 7 kinh nghiệm sau

Chất lượng nội dung

Khi mà thuật toán EdgeRank Facebook ảnh hưởng một cách trực tiếp đến Engagement Rate (tỉ lệ tương tác), nếu bài post nào có tỉ lệ trao đổi qua lại càng lớn thì năng lực xuất hiện trên newfeed của người dùng càng lớn.

Tuân theo luật

Nếu như sử dụng các phương pháp không chính thống để tăng đạt kết quả tốt thì sẽ chỉ có công dụng trong thời gian. Thế nhưng nếu có nhiều người report với trang Facebook về cách bạn làm thì năng lực bị phát sẽ rất cao từ đấy giảm uy tín của brand.

Định dạng bài post

Photo và video là các định dạng có cơ hội tương tác cao với người dùng tuy vậy vẫn còn các định dạng khác như đường link hoặc status

Post bài thường xuyên

Hơn 90% lượng fans không bao giờ trở lại fanpage một khi Like. Vì vậy bạn phải post thường xuyên để giữ chân các fans này nhưng cũng không được quá nhiều mà khiến fans cảm thấy bị ngợp.

Thời gian post bài

Thời gian post bài

Thời gian post bài

Bạn phải tìm ra thời điểm mà người sử dụng tác động qua lại nhiều nhất để post bài vào thời điểm đó.

Tỉ lệ trả lời fans

Social media là kênh trao đổi qua lại 2 chiều. Thế nên tránh làm ra quá là nhiều giao tiếp một chiều bằng các ads hoặc chỉ post bài mà phải thường xuyên trả lời các câu hỏi từ phía người dùng hoặc các tương tác trên các bài đăng.

Theo dõi thường xuyên

Bạn phải thường xuyên đo lường, phân tích và tối ưu kế hoạch post bài cũng như phân tích các đối thủ chung ngành vì hành vi của người dùng và thuật toán của Facebook luôn luôn chỉnh sửa.

Theo dõi thường xuyên

Theo dõi thường xuyên

Edgerank Facebook có 3 hiểu lầm thường gặp

Có rất nhiều bàn cãi và nghi ngờ có liên quan liệu rằng thuật toán EdgeRank Facebook có thực sự hoạt động và tác động đến kết quả newsfeed.

Mỗi người dùng đều có điểm trang Facebook Edgerank riêng

Nhiều người cho rằng mỗi người sử dụng đều sở hữu điểm số trang Facebook Edgerank riêng. Tuy nhiên theo Jeff Widman, một những người có chuyên môn trang Facebook hàng đầu, trình bày không thể có chuyện đấy do mỗi fan sẽ có điểm affinity khác nhau đối với một trang cụ thể.

Ngoài ra tương tự Google thì Facebook không ngừng cập nhật và chỉnh sửa thuật toán nên điểm số này có thể khác biệt liên tục và không xác định.

Công cụ thứ ba liên quan đến thuật toán Edgerank Facebook

Một nghiên cứu từ công cụ kiểm duyệt EdgeRank và HubSpot tuyên bố có bằng chứng cho thấy công cụ thứ ba có thể giảm năng lực xảy ra của bạn trên Newsfeed. Thế nhưng phía trang Facebook khẳng định “Không có sự khác biệt giữa việc đăng bài từ app của bên thứ ba và đăng trực tiếp.”

Edgerank Facebook giảm hiển thị bài viết trên Newsfeed

Gần đây, trang Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank khiến ngày càng ít bài đăng từ các trang hiển thị trên newsfeed. Theo thực tế hiện trạng này còn bị liên quan bởi những nhãn hiệu lớn sẵn sàng chi trả thời gian và tiền bạc để lôi cuốn lượt tương tác trên trang của họ.

Tuy vậy vẫn chưa có bằng chứng chuẩn xác cho thấy Facebook đang làm như vậy. Thay vào đó, có thể giải thích là khi số lượng bạn bè tăng đến số lượng nhất định thì theo lẽ tự nhiên nội dung sẽ ít xuất hiện trên newsfeed do bạn phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn.

Kết luận

Chiến lược tốt nhất để vượt qua mọi thuật toán trang Facebook là thử nghiệm thật nhiều. Hãy thử đăng hình, chữ, link và nhận xét xem đâu là phương pháp tốt nhất. Đọc thêm những lời khuyên không giống nhau được biết đến từ người có chuyên môn là rất khả quan tuy nhiên cũng hãy thử nghiệm cho riêng để có thể học hỏi và hoàn thiện phương án marketing trên trang Facebook cho riêng mình.

Mong rằng với những nội dung tổng hợp hữu ích trên sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc của bạn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn