Năm 2020 những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Amazon… đã trụ vững giữa bối cảnh đại dịch Corona – ổn định hơn rất nhiều so với đa số các doanh nghiệp khác. Đáng nói nhất là Google giữa năm 2020 có khá nhiều thay đổi về mọi mặt.

Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố không cho phép các công ty ad tech thay thế third-party cookies bằng bất cứ giải pháp định danh nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của từng người dùng. Động thái được cho là góp phần làm nghiêng cán cân quyền lực về phía Google.

Ngày 3/3, một thông báo được đăng tải bởi Google đã châm ngòi cho sự hỗn loạn trong cộng đồng quảng cáo số. Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố rằng, sau khi ngừng hỗ trợ third-party cookie vào năm 2022, họ sẽ không cho phép các công ty ad tech thay thế cookie bằng các địa chỉ email được mã hoá (hashed email address), hay bất kỳ loại mã định danh độc lập nào mà có thể theo dõi quá trình duyệt web của từng người dùng.

Động thái này như “tạt một gáo nước lạnh” vào toàn bộ những nỗ lực phát triển giải pháp nhắm mục tiêu mới của ngành, trong khi Unified ID 2.0 gần đây đã cho thấy triển vọng thay thế được third-party cookie bằng địa chỉ email mã hoá.

Ông David Temkin, Giám đốc Sản phẩm và Quyền riêng tư quảng cáo tại Google, trình bày: “Chúng tôi từng nhận những câu hỏi dạng như Google có chung tay cùng cộng đồng ad tech để phát triển các giải pháp định danh thay thế hay không. Hôm nay, chúng tôi tuyên bố dứt khoát rằng, sau khi chặn third-party cookie, chúng tôi sẽ không phát triển bất kỳ giải pháp định danh thay thế nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của người dùng, cũng như cho phép sử dụng chúng trong sản phẩm của mình”.

thong-cao-moi-cua-google-lam-cong-dong-quang-cao-truc-tuyen-lo-ngai

Tuyên bố của google làm cho cái nhà Ad tech phải dè chừng

Việc dùng “các đồ thị thông tin định danh cá nhân (PII graphs) dựa trên địa chỉ email người dùng” là không được cho phép

Quyết định có hiệu lực trên tất cả dịch vụ ad tech mà Google cung cấp, bao gồm: DV 360, Google Ad Manager và cả Adsense. Ông Temkin chỉ đích danh việc dùng “các đồ thị thông tin định danh cá nhân (PII graphs) dựa trên địa chỉ email người dùng” là không được cho phép.

Ông viết: “Chúng tôi tin rằng những giải pháp đó sẽ làm phật lòng mong đợi của người dùng về quyền riêng tư, cũng như đi ngược với các quy định được phát triển gần đây, và do vậy chúng không phải là khoản đầu tư bền vững”.

Thay vào đó, Google hướng các nhà quảng cáo đến sử dụng giải pháp Privacy Sandbox của họ, một công nghệ sử dụng học máy và API (giao thức kết nối trung gian) nhằm thu thập dữ liệu ẩn danh của người dùng trên trình duyệt Chrome để sau đó phân thành các nhóm có hành vi duyệt web tương tự (được gọi là FLoCs). Google sẽ cung cấp bản thử nghiệm của tính năng trong tháng này.

Ông Temkin viết: “Những tiến bộ trong công nghệ phân nhóm ẩn danh trên thiết bị và bảo vệ quyền riêng tư đã cho thấy một hướng đi đầy triển vọng trong việc thay thế các loại mã định danh cá nhân”.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Google đang muốn khẳng định vị trí của họ trên mặt trận chống lại việc sử dụng thông tin người dùng.

thong-cao-moi-cua-google-lam-cong-dong-quang-cao-truc-tuyen-lo-ngai2

Google hướng các nhà quảng cáo đến sử dụng giải pháp Privacy Sandbox của họ

Dù Privacy Sandbox là một sáng kiến mã nguồn mở được tạo nên từ đóng góp của cộng đồng ad tech, giải pháp này chỉ có thể được dùng trên trình duyệt Chrome. Cuối cùng, bên được lợi không ai khác ngoài Google.

Khi mà Apple đã có lập trường rõ ràng về quyền riêng tư và chính phủ các nước ngày càng lo ngại về vấn đề này, thì có vẻ Google đang muốn khẳng định vị trí của họ trên mặt trận chống lại việc sử dụng thông tin người dùng.

Trong bài thông báo, Google đã trích dẫn thống kê từ Pew Research Center cho thấy 72% người được khảo sát cảm thấy mọi hành vi trực tuyến của họ đều bị theo dõi, và 81% trong số đó cho rằng điều này là lợi bất cập hại.

Ông Temkin viết: “Nếu quảng cáo số không phát triển theo hướng giải quyết những lo ngại của công chúng về quyền riêng tư và cách mà dữ liệu của họ được sử dụng, tức là chúng ta đang chơi đùa với một tương lai của open web”.

Nguồn Campain Asia

Các bài viết liên quan:

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.ONESE Digital Marketing

Điện thoại: 028 6292 1313

Email: info@onese.vn