Tesla chưa từng chi tiền để quảng cáo theo phương pháp truyền thống, trong khi các hãng xe khác phải mất hàng tỷ USD, chỉ để khách hàng biết sản phẩm của mình và đến để mua xe.

Elon Musk, vị tỷ phú đứng đầu hãng xe điện nhiều lần cho thấy, không cần quảng cáo vẫn bán được xe.

Thực tế, Elon Musk không phải người hoàn toàn chống lại việc quảng cáo. Cách đây vài năm, ông từng phát biểu, ý rằng một ngày nào đó Tesla có thể phát triển một khoản kinh phí dành cho quảng cáo, mục đích hỗ trợ cho truyền thông.

Nhưng đến lúc này, cả vị tỷ phú cũng như hầu hết cổ đông của Tesla đều không muốn mất bất cứ khoản chi phí nào để quảng bá sản phẩm. Chỉ một nhà đầu tư cá nhân, James Danforth, người giữ 850 cổ phiếu của Tesla, đang giục hãng chi “ít nhất 50 USD trên mỗi xe được sản xuất nhằm tăng sự nhận biết và sự quan tâm tới sản phẩm cũng như thương hiệu”. Tuy nhiên, đề xuất nhiều khả năng bị bác bỏ.

Những lần Elon Musk chứng minh không mất tiền quảng cáo vẫn bán được xe

Đưa xe điện Tesla Roadster lên sao Hỏa

tesla-quang-cao-khong-mat-mot-xu-nhung-van-ban-duoc-xe

Chiếc Tesla Roadster đang hướng lên sao Hỏa, phía dưới là trái đất. Ảnh: SpaceX

Tháng 2/2018, công ty SpaceX của Elon Musk phóng thành công tên lửa Falcon Heavy lên sao Hỏa. Tên lửa chở theo chiếc xe điện Tesla Roadster màu đỏ của chính Musk với hình nộm Starman ở ghế lái.

Không lâu sau vụ phóng, Musk chia sẻ trên Twitter đoạn phát trực tiếp về chiếc xe và Starman cùng với Trái Đất ở phía sau. Nhờ đó, không cần mất một xu quảng cáo, cả thế giới vẫn biết đến Tesla.

Bán mũ lưỡi trai thu về một triệu USD

Ngày 17/12/2016, Musk bị tắc đường ở Los Angeles, rồi viết dòng tweet, nói rằng phát điên vì giao thông và nhắc tới việc đào một đường hầm “nhàm chán” (boring). Đó là ngày mà hãng The Boring Company ra đời.

Để có thêm tiền làm đường hầm dài 1,8 km bên dưới Los Angeles nhằm giúp cải thiện tình hình giao thông, The Boring Company bán sản phẩm duy nhất: mũ lưỡi trai màu đen có tên công ty với giá mỗi chiếc 20 USD. Kế hoạch ban đầu là bán được 35.000 chiếc, nhưng đến 2018, Musk thu về một triệu USD.

Chiếc mũ lưỡi trai không liên quan gì đến Tesla, nhưng tiếp tục cho thấy Musk là một nhà cải cách đầy táo bạo, có thể giải quyết mọi vấn đề.

Musk kêu gọi tính phí đối với khí thải

Năm 2015, tại Đại học Sorbonne, Paris, Pháp, Musk nhấn mạnh khí thải carbon tác động xấu tới môi trường, tăng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên toàn cầu. Vị tỉ phú Mỹ kêu gọi đánh thuế khí thải. Trong khi đó, Tesla chỉ sản xuất và bán xe điện. Đến cuối 2019, hãng bán được gần 250.000 chiếc Tesla.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Đến 2016, Tesla mua lại công ty năng lượng mặt trời SolarCity. Trong một sự kiện ở Los Angeles cùng năm, Tesla ra mắt Solar Roof, một sản phẩm cao cấp kết hợp khả năng hấp thu năng lượng mặt trời với dòng xe điện hiện nay của hãng cũng như lĩnh vực tích trữ năng lượng. Có thể hiểu, rằng nếu bạn muốn một chiếc mái nhà Tesla, bạn có thể cân nhắc việc mua một chiếc ôtô Tesla và một gói pin cùng thương hiệu.

Tesla sản xuất máy trợ thở chống Covid-19

Từ một số linh kiện ôtô, các kỹ sư của Tesla thiết kế và tạo ra những chiếc máy thở dạng nguyên mẫu, có thể nhanh chóng đưa vào sản xuất. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số lượng nhiễm nCoV nhiều nhất thế giới, với hơn 1,9 triệu người, trong đó 109.142 người chết.

Vốn hóa thị trường của Tesla tăng vọt nhờ khả năng cạnh tranh

Việc quảng cáo miễn phí tốt nhất của Tesla đến từ phố Wall và sự ám ảnh của các nhà đầu tư về câu chuyện tăng trưởng của các hãng xe mới nổi. Mỗi một phiên giao dịch đều là màn quảng bá tiềm năng cho Tesla.

Giờ đây, hiện giá trị của Tesla cao hơn những thương hiệu ôtô lâu năm khác như Ford, General Motors (GM), Fiat-Chrysler (FCA) và Daimler.

Màn ra mắt xe “dậy sóng”

tesla-quang-cao-khong-mat-mot-xu-nhung-van-ban-duoc-xe2

Elon Musk bên cạnh mẫu Cybertruck với cửa kính nứt trên sân khấu buổi ra mắt. Ảnh: AP

Ngày 21/11 /2019, Tesla ra mắt chiếc bán tải chạy điện Cybertruck. Trên sân khấu, cửa kính bên của Cybertruck nứt vỡ khi bị giám đốc thiết kế, Franz Von Holzhausen ném hai quả bóng bằng kim loại. Đứng ngay gần đó, Elon Musk một phen khó xử, sau đó là phát biểu chống chế: “Chúng tôi đã ném cờ-lê, bồn rửa chén vào cửa kính nhưng không hề hấn gì. Lần này, vì lí do nào đó nó lại vỡ. Tôi không biết tại sao”.

Sau đó, giá cổ phiếu Tesla giảm gần 7%. Tuy nhiên, hãng nhận được khoảng 150.000 đơn đặt hàng đối với Cybertruck.

Musk hẹn hò ca sĩ, đặt tên con khác thường

Musk hẹn hò nữ ca sĩ Grimes năm 2018, và một bé trai ra đời hôm 4/5. Lúc đầu, cặp đôi định đặt tên con là X Æ A-12, nhưng không được chính quyền bang California cho phép. Ngày 25/5, Grimes thông báo trên Instagram tên em bé đổi thành X Æ A-Xii, thay số 12 thành ký tự Xii theo cách viết số La Mã.

Theo Grimes, tên em bé được phát âm giống “Ex Ash A Twelve” trong tiếng Anh. Cô giải thích X là ẩn số, từ Æ có âm đọc giống từ AI (trí tuệ nhân tạo), A-12 là tên loại máy bay trinh sát tầm cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – loại phi cơ hai người yêu thích.

Đến 30/5, SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đánh dấu lần đầu tiên chở phi hành gia lên quỹ đạo từ đất Mỹ kể từ năm 2011. Chuyến bay mang tên Demo-2 cũng đánh dấu công ty SpaceX của Musk trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên chở phi hành gia vào vũ trụ theo thỏa thuận hợp tác với NASA vào năm 2010.

Lúc này, Tesla cũng đang hoạt động trở lại tại Trung Quốc sau thời gian đình trệ vì dịch Covid-19. Musk quá bận rộn để nghĩ tới việc quảng cáo.

(Theo Business Insider)

Theo Vnexpress