Technical SEO là gì? Mách bạn 17 cách để tối ưu Technical SEO – Phần 1
26/06/2022 22:53 | Comments
Technical SEO là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với kỹ thuật SEO nhưng chưa được nhiều người biết đến. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Technical SEO là gì? và cách để tối ưu Technical SEO qua bài viết sau đây nhé!
Technical SEO là gì?
Nghiệp vụ SEO Website có thể chia làm 3 nhóm chính bao gồm: Technical SEO, SEO Onpage và SEO Offpage. Cách thức phân nhóm chỉ để tách bạch các nghiệp vụ có cách thức gần giống nhau. Trên thực tế ngay bản thân các nghiệp Technical SEO cũng là một phần của SEO Onpage và Offpage.
Technical SEO hay còn gọi là SEO kỹ thuật là quá trình tối ưu hóa website với các thành phần cấu tạo nên một website chuẩn SEO. Tối ưu SEO kỹ thuật đặc biệt quan trọng giống như để đảm bảo cho một cỗ máy làm việc với hiệu suất cao nhất.
Technical SEO, có thể giúp công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập dữ liệu, giải thích và lập chỉ mục website mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
SEO kỹ thuật là giải quyết các vấn đề kỹ thuật của website như: Code HTML, JS, CSS,…Các tệp khai báo và điều hướng Bots như: sitemap.xml, robots.txt,…
Có hàng chục các tiêu chuẩn SEO kỹ thuật khác nhau. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu những kỹ thuật quan trọng bậc nhất và buộc phải thực hiện để trang web được ranking cao nhất.
17 cách tối ưu Technical SEO
Tên miền và thuộc tính tên miền
Vấn đề tên miền và việc tối ưu các thuộc tính tên miền mặc dù khá đơn giản. Thế nhưng đa phần ít được quan tâm và nhiều khi lại là yếu tố gây hại nghiêm trọng cho website.
Chúng ta có thể để ý các hình thức ví dụ như: https://www.inboundmarketing.vn hoặc https://inboundmarketing.vn. Sự khác nhau nằm ở chỗ có hoặc không có thuộc tính www. Điều này ban đầu chỉ là sở thích của bạn, nhưng chọn cách nào thì ngay sau đó sẽ cần tối ưu kỹ thuật redirect 301 để đưa về một định dạng nhất quán.
Hãy nhớ rằng, nếu chúng ta không làm kỹ điều này. Thuật toán của Google sẽ không xác định được và sẽ tính nội dung của bạn (mặc dù là 1) nhưng sẽ bị coi là 2 đường dẫn khác nhau và có nội dung trùng lặp. Google Panda sẽ vào cuộc và xử lý website của bạn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu (Crawl budget)
Thu thập ngân sách là số lượng trang của trang web mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể biết ý tưởng về ngân sách thu thập dữ liệu của mình trong Google Search Console:
Đáng buồn thay, Google Search Console sẽ không cung cấp cho bạn bảng phân tích từng trang về số liệu thống kê thu thập dữ liệu. Để có phiên bản chi tiết hơn của dữ liệu, bạn sẽ cần xem nhật ký máy chủ (một công cụ chuyên dụng như WebLogExpert sẽ có ích).
Khi bạn biết ngân sách thu thập dữ liệu của mình là gì, bạn phải tự hỏi liệu có cách nào để tăng ngân sách không. Vâng, có. SEO không biết chắc chắn cách Google gán ngân sách thu thập dữ liệu cho các trang web, nhưng hai lý thuyết chính nêu rõ yếu tố chính là (1) số lượng liên kết nội bộ đến một trang và (2) số lượng backlink từ các trang web khác.
Bạn không thể phát triển hồ sơ backlink của mình qua đêm (mặc dù vẫn nên xây dựng liên kết đến các trang bạn muốn được thu thập thường xuyên hơn). Dưới đây là những cách ngay lập tức hơn để tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
– Loại bỏ các trang trùng lặp. Đối với mỗi trang trùng lặp mà bạn có thể đủ khả năng để mất – hãy làm điều đó. Về ngân sách thu thập dữ liệu, các URL Canonical không giúp ích nhiều: các công cụ tìm kiếm vẫn sẽ truy cập vào các trang trùng lặp và tiếp tục lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
– Ngăn chặn việc lập chỉ mục các trang không có giá trị SEO. Chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện và chương trình khuyến mãi đã hết hạn là những ứng cử viên tốt cho quy tắc Disallow trong tệp robots.txt. Ngoài ra, bạn có thể muốn chỉ định một số tham số URL nhất định trong Google Search Console để Google không thu thập dữ liệu các trang giống nhau với các tham số khác nhau.
Sửa các liên kết bị hỏng. Bất cứ khi nào các bot tìm kiếm chạm vào một liên kết đến trang 4XX / 5XX, một đơn vị ngân sách thu thập dữ liệu của bạn sẽ bị lãng phí.
Luôn cập nhật sơ đồ trang web (sitemap) của bạn và đảm bảo đăng ký nó trong Google Search Console.
Kiểm toán liên kết nội bộ (Internal link)
Cấu trúc website nông, hợp lý là điều kiện tiên quyết của UX và khả năng thu thập dữ liệu lớn; liên kết nội bộ cũng giúp phân tán sức mạnh xếp hạng (hoặc PageRank) xung quanh các trang hiệu quả hơn.
Dưới đây là những điều cần kiểm tra khi bạn đang kiểm tra các liên kết nội bộ.
– Nhấp vào độ sâu. Giữ cấu trúc website của bạn càng nông càng tốt, với các trang quan trọng của bạn cách trang chủ không quá ba lần nhấp.
– Liên kết bị hỏng. Những liên kết hỏng tác động tiêu cực đến sức mạnh xếp hạng của các trang. Hầu hết các trình thu thập dữ liệu SEO sẽ hiển thị các liên kết bị hỏng, nhưng có thể khó tìm thấy tất cả chúng. Ngoài các yếu tố HTML, hãy nhớ tìm trong các thẻ, tiêu đề HTTP và sơ đồ trang web.
– Liên kết chuyển hướng. Ngay cả khi khách truy cập cuối cùng đã đến đúng trang, việc đưa họ qua một số chuyển hướng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian tải và ngân sách thu thập. Tìm kiếm chuỗi từ ba chuyển hướng trở lên và cập nhật các liên kết đến các trang được chuyển hướng ngay khi bạn phát hiện ra chúng.
– Trang mồ côi. Các trang này không được liên kết đến từ các trang khác trên trang web của bạn – và do đó rất khó tìm thấy đối với khách truy cập và công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa Robots.txt
Khi bạn đã hoàn tất cài đặt tên miền ưa thích của mình, bước tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa tệp robot.txt của bạn.
Robot.txt là gì?
Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn, cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về việc trang nào họ có thể thu thập dữ liệu và thêm vào chỉ mục của họ.
Định dạng của tệp này rất đơn giản và trong phần lớn các trường hợp, bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tệp này.
Điều quan trọng là kiểm tra và đảm bảo rằng không có chặn sai sẽ ngăn cản các trình thu thập công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn.
Tối ưu hóa cấu trúc URL
Mục tiếp theo trong danh sách kiểm toán SEO kỹ thuật của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web của bạn. Theo cấu trúc URL, chúng tôi có nghĩa là định dạng của URL của bạn.
Thực hành SEO tốt nhất ra lệnh sau đây về URL:
– Sử dụng các ký tự chữ thường
– Sử dụng ký tự “-“ để tách các từ trong URL
– Làm cho chúng ngắn gọn mô tả
– Tránh sử dụng các ký tự hoặc từ không cần thiết
– Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn trong URL mà không cần nhồi nhét từ khóa
Nói chung, một khi bạn xác định định dạng của cấu trúc liên kết vĩnh viễn, điều duy nhất bạn sẽ phải làm là tối ưu hóa URL của mình khi xuất bản nội dung mới.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress làm CMS, bạn sẽ nhận thấy rằng khi tạo một bài đăng mới, WordPress sẽ lấy tiêu đề bài đăng của bạn và tạo URL.
Điều hướng và cấu trúc website
Cấu trúc của một trang web là một yếu tố SEO rất quan trọng vì nhiều lý do.
Người dùng có nhiều khả năng ở lại trên một trang web lâu hơn và tìm ra những gì họ muốn nhanh hơn và các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục một trang web dễ dàng hơn.
Một sai lầm lớn mà nhiều quản trị web mắc phải là trong nỗ lực tối ưu hóa trang web của họ để chuyển đổi, họ quên mất điều hướng và cấu trúc website và cuối cùng họ làm hỏng SEO của họ.
Một ví dụ điển hình là ẩn khỏi người dùng các trang lưu trữ của họ và có tất cả nội dung trong một danh mục.
Trước đây, người ta cho rằng các trang lưu trữ hoặc nhiều trang danh mục có thể làm tổn thương SEO của bạn nhưng đây là một thực hành SEO tồi.
Google có tính đến cấu trúc tổng thể của một trang web khi đánh giá một trang cụ thể và đây là điều không nên bỏ qua.
Tất nhiên, các trang chuyên mục của bạn nên được tối ưu hóa nếu bạn muốn có bất kỳ lợi ích nào.
Ngoài ra, như Google đã nêu (xem ảnh chụp màn hình bên dưới từ hướng dẫn của họ), cấu trúc được xác định rõ sẽ giúp quản trị web xác định chính xác nội dung quan trọng của trang web, điều gì đó sẽ giúp tăng thứ hạng cao trong các trang thực sự quan trọng.
Thêm Breadcrumb
Menu Breadcrumb là một tập hợp các liên kết ở đầu hoặc cuối trang cho phép người dùng điều hướng đến trang trước (thường là trang danh mục) hoặc đến trang chủ của website.
Một menu Breadcrumb phục vụ hai mục đích chính: nó giúp người dùng điều hướng một trang web dễ dàng mà không cần phải nhấn nút quay lại trên trình duyệt của họ và nó đưa ra một gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.
Breadcrumb được đề cập như một yếu tố SEO trong được Google khuyến nghị.
Nếu bạn chưa áp dụng Breadcrumbs, hãy đảm bảo rằng chúng được thêm trên website của bạn và thêm đánh dấu chúng với schema phù hợp.
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Data structured) và SEO
Dữ liệu có cấu trúc đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong vài năm qua vì nó được Google sử dụng rất nhiều trong Kết quả tìm kiếm.
Data structured là gì?
Nói một cách đơn giản, dữ liệu có cấu trúc là mã bạn có thể thêm vào các trang web hiển thị cho trình thu thập công cụ tìm kiếm và giúp họ hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn. Đó là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho các công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu.
Dữ liệu có cấu trúc liên quan đến SEO kỹ thuật như thế nào?
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc phải liên quan đến nội dung của một trang web, nhưng đó là một phần của SEO kỹ thuật vì bạn cần thêm mã vào trang web theo đúng cấu trúc mô tả của schema. Thông thường, bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc một lần và sau đó bạn không phải làm bất cứ điều gì về nó.
Ví dụ: trong trường hợp breadcrumb, bạn cần định cấu hình dữ liệu có cấu trúc một lần và không cần thực hiện thêm hành động nào.
Tương tự với các bài viết. Khi bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc chính xác vào CMS của mình, nó sẽ tự động được áp dụng cho nội dung mới.
Lợi ích của việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc là gì?
Nó có thể giúp bạn tăng cường trình bày danh sách của mình trong SERPS thông qua các đoạn trích nổi bật, các entity Knowledge Graph, v.v. và điều này sẽ làm tăng CTR của bạn.
Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc là gì?
Có nhiều cách bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để mô tả nội dung của mình. Phổ biến nhất là: Article(bài viết), Recipes(công thức nấu ăn), Events(sự kiện), Job posting(đăng việc), Local business(kinh doanh địa phương), và nhiều hơn nữa.
Lời kết:
Hy vọng với những chia sẻ được ONESE tổng hợp sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn “Technical seo là gì?” Đồng thời, là cách tối ưu Technical SEO hiệu qua nhất. Hãy đón chờ phần 2 ở bài viết sau nhé!
Theo owlinkmedia.vn
Bài viết liên quan:
- Technical SEO là gì? Mách bạn 17 cách để tối ưu Technical SEO – Phần 2
- Kỹ thuật tối ưu title chuẩn SEO
- Tìm hiểu về cấu trúc silo mà các SEOer cần biết
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.