Một chiến thuật Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) thành công đòi hỏi sự kết hợp của các chiến lược trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả chiến thuật marketing trên các nền tảng xã hội (social media marketing). Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew tiết lộ rằng gần 70% người Mỹ trưởng thành sử dụng ít nhất một trang mạng xã hội (con số này còn cao hơn với người Việt Nam), trong đó Facebook dẫn đầu là trang được sử dụng rộng rãi nhất trong số các nền tảng chính. Do đó, các digital marketer không thể phủ nhận tầm quan trọng của social media marketing, bởi vì một phần lớn khán giả mục tiêu của họ đã tham gia vào các nền tảng.

Dưới đây sẽ giới thiệu một vài điểm tổng quan về những điều mà bạn nên biết về social media marketing để có thể tạo nên một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Social media marketing là gì?

Mục tiêu của social media marketing thường bao gồm việc tăng lượng truy cập vào website, lượng tương tác, nhận diện thương hiệu, và cả việc tăng doanh thu đến từ shopping trực tuyến. Content dành cho social media marketing có thể ở nhiều định dạng khác nhau, như video (video ngắn, vlog), hình ảnh, blog, infographic, hoặc bất kỳ một định dạng nào có tiềm năng viral.

Nếu được thực hiện một cách hiệu quả, social media marketing có thể đem lại những lợi ích sau:

  • Giúp khán giả nhanh chóng nhận diện thương hiệu của bạn hơn
  • Đem lại doanh thu cao
  • Cải thiện vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng từ đầu phễu
  • Giảm chi phí dành cho các chiến dịch marketing khác

Các trụ cột chính của một chiến dịch social media marketing thành công

Để có thể có một chiến dịch social media marketing hiệu quả và thành công, bạn cần lên kế hoạch chi tiết và thực hiện cả 5 trụ cột chính này.

Strategy — Chiến lược

Strategy — Chiến lược.

Trước khi bạn bắt tay ngay vào và đăng bất cứ điều gì lên fanpage của thương hiệu, hãy lùi lại một chút và nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn. Bước đầu tiên bạn cần làm là suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn.

Mục tiêu của bạn là gì? Các nền tảng social media có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào? Một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của họ, những doanh nghiệp khác sử dụng phương tiện này để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng. Hãy xác định rõ ràng 2 đến 3 mục tiêu chính khi xây dựng chiến lược social media marketing để đảm bảo bạn có thể đạt được kết quả cao nhất.

Bạn muốn tập trung vào nền tảng mạng xã hội nào? Các nền tảng social media chính, được đề cập ở trên, là Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat. Ngoài ra còn có các nền tảng nhỏ hơn và sắp phát triển, chẳng hạn như Tumblr và Anchor, và các nền tảng nhắn tin xã hội, chẳng hạn như Messenger, WhatsApp và WeChat. Khi bắt đầu, tốt hơn là bạn nên chọn một vài nền tảng mà bạn cho rằng đối tượng mục tiêu của mình đang sử dụng hơn là trên tất cả các nền tảng.

Bạn muốn chia sẻ loại nội dung nào? Loại nội dung nào sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn tốt nhất? Đó là hình ảnh, video hay đường dẫn liên kết? Đó là nội dung giáo dục hay giải trí? Một nơi tốt để bắt đầu là tạo ra một persona tượng trưng cho khách hàng tiềm năng của bạn, điều này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Planning & Publishing — Lập kế hoạch và đăng bài

Planning & Publishing — Lập kế hoạch và đăng bài.

Xuất bản lên mạng xã hội cũng đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng mạng xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình. Nhưng khi phát triển các kênh social media cho chính thương hiệu của mình, bạn sẽ muốn lập kế hoạch content của mình trước thay vì bài một cách tự phát. Ngoài ra, để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa phạm vi tiếp cận của mình trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần đăng những nội dung tuyệt vời mà khán giả của bạn thích, vào đúng thời điểm và tần suất.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Engaging — Tương tác

Engaging — Tương tác.

Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển, các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, nhắc đến bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.

Vì vậy, bạn sẽ muốn theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về thương hiệu của mình. Nếu đó là một nhận xét tích cực, bạn sẽ có cơ hội khiến họ ngạc nhiên và thích thú. Nếu không, bạn có thể đề nghị hỗ trợ và khắc phục tình huống trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: Postlab

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.