Trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ truyền thông marketing, tiếp thị. Cùng với đó, tỷ lệ cạnh tranh trong các ngành hàng ngày một gia tăng, buộc các doanh nghiệp, công ty cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc định vị thị trường.

Để thành công trong kinh doanh cũng như có thể tồn tại và phát triển bền vững, thì xây dựng chiến lược định vị hiệu quả luôn là nhiệm vụ quan trọng. Vậy định vị thị trường là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Định vị thị trường là gì?

Định vị thị trường – Market Positioning, được hiểu là quá trình xác định ưu thế về của thương hiệu trên thị trường kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ cần phải nỗ lực đưa ra những điểm đặc sắc, giá trị riêng biệt, nổi bật về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu vào tâm trí của khách hàng. 

Định vị thị trường – Market Positioning

Quá trình này sẽ thiết lập nên một giá trị, hình ảnh hay bản sắc đắc biệt của thương hiệu, để từ đó người tiêu dùng sẽ cảm nhận theo một cách nhân định mà có lợi cho doanh nghiệp, tức là mang theo đánh giá, cảm quan tích cực. Vì vậy, mục tiêu của định vị thị trường chính là khiến người tiêu dùng có những cảm nhận tốt về thương hiệu, nhận định được những giá trị khác biệt của doanh nghiệp so với những đối thủ khác. Ngoài ra, cũng có thể hiểu rằng định vị thị trường cũng chính là việc định vị vị trí sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, làm sao để sản phẩm “áp đảo” hơn các đổi thủ khác.

2. Tại sao phải định vị thị trường?

Định vị thị trường dần trở thành một “mảnh ghép” không thể thiếu, ngay cả khi khả năng của mỗi doanh nghiệp là khác nhau thì ở mọi thời điểm vẫn được đầu tư nhiều nhất có thể. Vậy tại sao cần phải định vị thị trường?

Định vị thị trường dần trở thành một “mảnh ghép” không thể thiếu

Thứ nhất: Do quá trình mua sắm, lựa chọn của người tiêu dùng nhận thức luôn chịu tác động từ những hoạt động truyền thông, tiếp thị. Với số lượng thông tin, hình ảnh quá lớn, não bộ con người không thể ghi nhận và lưu trữ được tất cả. Mặc định nó sẽ sàng lọc những thông tin, hình ảnh cần thiết, ấn tượng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải định vị thương hiệu với những giá trị nổi bật để não bộ khách hàng có thể tiếp nhận để lưu trữ lâu nhất có thể.

Thứ hai: Mức độ cạnh tranh của mọi ngành hàng ngày càng gay gắt, nên một trong lý do tại sao cần phải định vị thị trường là do yêu cầu về mặt cạnh tranh. Nếu không định vị thì doanh nghiệp rất khó để xác định, giành được vị thế riêng của mình.

Thứ ba: Ngày nay có không ít đơn vị đang chạy đua về quảng cáo, với dung lượng các thông điệp, nội dung quá lớn thì chắc chắn khách hàng cũng không thể tải nổi. Định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực trong việc quảng cáo khi các giá trị nổi bật đã được xác định.

3. Các hoạt động trọng tâm của định vị thị trường

Quá trình định vị thị trường sẽ trải qua rất nhiều hoạt động khác nhau để tiến tới mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi ngay cả khi doanh nghiệp đã xác định rất cụ thể về hình ảnh lý tưởng mà mình mong muốn đưa đến cho khách hàng, thì không phải sẽ được tiếp nhận ngay lập tức. Hiện nay, trên thị trường có hơn 1 triệu thương hiệu và thương hiệu nào cũng tận lực trong vấn định vị thị trường. 

Các hoạt động trọng tâm của định vị thị trường

Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ luôn tìm kiếm những hình ảnh thương hiệu phù hợp với nhu cầu và tạo được ấn tượng tốt với họ. Ấn tượng tốt có thể tạo nên từ một điều rất nhỏ, nhưng để củng cố và “nuôi dưỡng” nó thì phải có sự hợp sức của nhiều ấn tượng khác. Vì vậy, khi định vị thị trường, doanh nghiệp cần đề cao hơn nữa các hoạt động trọng tâm sau đây:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Lựa chọn vị thế cho sản phẩm trên thị trường mục tiêu
  • Tạo sự khác biệt cho sản phẩm
  • Xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng
  • Khuếch trương điểm đặc biệt có ý nghĩa

Mỗi một hoạt động trọng tâm này đều phải xây dựng dựa trên kế hoạch chi tiết, khả quan với giá trị thực tế cao. Chỉ có như vậy thì doanh nghiệp mới có thể từng bước, từng bước thành công trong việc xây dựng hình ảnh lý tưởng nhất cho mình trong tâm trí khách hàng.

4. Các bước định vị thị trường hiệu quả

Việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu muốn thành công sẽ đòi hỏi rất nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm của đội ngũ nhân sự đảm nhận. Tùy thuộc vào khả năng hiện tại mà mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược định vị với những chiến dịch, hoạt động khác nhau. Nhưng muốn đảm bảo về tính hiệu quả ngay từ đầu thì cần nắm chắc các bước định vị thị trường bài bản.

Các bước định vị này đồng thời sẽ củng cố thêm cho chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Tuy không có quá nhiều bước phức tạp, nhưng mỗi một bước tiến hành sẽ cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

Các bước định vị thị trường hiệu quả

Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành phân đoạn thị trường, sau đó lựa chọn thị trường mục tiêu.

Bước 2: Tiến hành vẽ biểu đồ định vị thị trường, trong đó đưa ra các đánh giá về định vị hiện đang có trên thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn. Qua đó, xác định một vị thế định vị lý tưởng với doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Xây dựng các phương án định vị chi tiết.

Bước 4: Thiết kế chương trình tiếp thị hỗn hợp để tiến hành các phương án định vị.

  • Ngoài 4 bước trước trên, trong quá trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu còn cần phải đảm bảo các tiêu chí như sau:
  • Hình ảnh cụ thể đơn giản, dễ nhớ.
  • Phát triển dựa trên các thuộc tính nổi bật khác biệt.
  • Độc đáo, khác biệt nhưng phải phù hợp với mong muốn của khách hàng.
  • Hình ảnh định vị phải tương quan với các giá trị định vị
  • Được thể hiện trên thực tế.

Nguồn: Openend

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn