Để có thể tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng và khẳng định được thương hiệu riêng trên thị trường thì việc tạo ra được nhưng điểm khác biệt, độc đáo cho sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng. Dân Marketer chuyên nghiệp gọi đó là PoD. Vậy PoD là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

PoD là gì?

PoD (là từ viết tắt của Point of Different) nghĩa là đề cập đến các yếu tố của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp phải có sự khác biệt. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu có cạnh tranh trực tiếp cao hơn trên thị trường và được khách hàng nhớ đến nhiều hơn. PoD chính là cách thức lớn đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty đổi với các đối thủ cạnh tranh của họ. Nó là trọng số quan trọng quyết định các chỉ số về điểm thành công của sự khác biệt sẽ làm tăng lợi ích của khách hàng và lòng trung thành của họ với thương hiệu.

Tuy nhiên, dù là mức độ khác biệt có ở mức nào đi chăng nữa thì bạn cũng không nên khiến hàng hóa hoặc dịch vụ mất đi tiêu chuẩn tối thiểu trong một ngành hàng. Điều đó sẽ dẫn đến mất mát những người tiêu dùng tiềm năng. Do đó, cần phải có sự cân bằng giữa PoD và PoP (Point of Parity) giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh của nó.

Ưu điểm của PoD là gì?

PoD nếu được khách hàng thích, sẽ dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.

PoD nếu được khách hàng thích, sẽ dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.
  • PoD thể hiện sự đổi mới cho các sản phẩm, thu hút sự chú ý của công chúng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, điều này sẽ cho phép doanh nghiệp tồn tại trong thị trường toàn cầu và cạnh tranh và cung cấp các tính năng tiên tiến cho khách hàng.
  • PoD tạo ra doanh thu lớn hơn so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác dựa trên thực tế của sự đổi mới có thể được cấp bằng sáng chế.
  • PoD nếu được khách hàng thích, sẽ dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.
  • Các dịch vụ hoặc sản phẩm khác biệt có trải nghiệm người dùng tốt hơn, đó là lý do tại sao tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng lên đáng kể trong trường hợp PoD được áp dụng.

Nhược điểm của PoD là gì?

  • Việc phát triển một sự đổi mới đòi hỏi chi phí cao và nhiều thời gian mà có thể không phải công ty nào cũng làm được.
  • Tổ chức phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ để hoàn thành việc đổi mới trong thời gian nhất định. Những chi phí này cũng bao gồm chi phí nghiên cứu loại bỏ nếu nó không hoạt động.
  • Cho đến khi một PoD thích hợp và duy nhất được phát triển, sản phẩm không thể được tung ra thị trường, điều này sẽ là một chi phí cơ hội cho tổ chức.
  • Duy trì PoD là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngay sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, bản sao và các đối thủ cạnh tranh cố gắng bắt chước các tính năng của sản phẩm dịch vụ và ăn nhiều doanh thu

    Việc phát triển một sự đổi mới đòi hỏi chi phí cao và nhiều thời gian mà có thể không phải công ty nào cũng làm được.

    Việc phát triển một sự đổi mới đòi hỏi chi phí cao và nhiều thời gian mà có thể không phải công ty nào cũng làm được.

Tầm quan trọng của sự khác biệt hóa thương hiệu

– Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Sự khác biệt hóa sản phẩm mạnh mẽ làm cho thương hiệu doanh nghiệp trở nên đáng nhớ trong tiềm thức của khách hàng. Sản phẩm của bạn càng khác biệt và càng đáp ứng tốt nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu thì họ càng có nhiều khả năng trở thành khách hàng lặp lại.

– Đạt được mức giá cao hơn: Bạn có thể tăng lợi nhuận của mình, đôi khi bằng một mức lợi nhuận đáng kể thông qua sự khác biệt hóa về sản phẩm.

Bạn có thể bán một sản phẩm khác biệt với giá cao hơn vì khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những tính năng nổi trội, hình thức đẹp mắt hoặc những nét độc đáo riêng của sản phẩm mà những sản phẩm cạnh tranh khác không có. Và tất nhiên, đối với một số doanh nghiệp, chiến lược tạo nên sự khác biệt có thể là đặt giá thấp hơn so với giá trên thị trường.

– Thu hẹp đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp: Sự khác biệt hóa sản phẩm cũng giúp bạn điều chỉnh đối tượng mục tiêu của mình. Bạn càng thực hiện nhiều chiến lược để tạo nên sự khác biệt hóa, bạn càng hiểu rõ ai đang thực sự cần và mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình. Tập trung vào một nhóm người tiêu dùng thích hợp thường sẽ có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với việc cố gắng tiếp thị cho mọi đối tượng khác nhau, kể cả những đối tượng không có khả năng mua sản phẩm

Phân biệt các chiến lược PoD trong Marketing

Tạo nên sự khác biệt về sản phẩm

Để tạo nên được sự khác biệt về sản phẩm thì bắt buộc sản phẩm đó phải có các tính năng độc đáo nổi bật so với các sản phẩm khác đang cạnh tranh trên thị trường hoặc đó phải là sản phẩm duy nhất sở hữu tính năng đặc biệt cho người tiêu dùng. Việc đạt được sự khác biệt về mặt sản phẩm là một trong những phương thức hiệu quả để doanh nghiệp biến thành người dẫn đầu trên thị trường của mình.

Tuy nhiên, nếu như sự phân biệt sản phẩm đó quá tiên tiến và không thân thiện với người dùng. Nó sẽ không được chấp nhận được bởi người tiêu dùng vì sản phẩm đôi khi lại không đáp ứng tiêu chuẩn mong đợi của khách hàng và khiến họ cảm thấy dư thừa.

Tạo nên sự khác biệt về sản phẩm

Tạo nên sự khác biệt về sản phẩm

Tạo nên sự khác biệt về giá

Sự khác biệt về giá chính là khi doanh nghiệp của bạn đưa ra một mức giá khác (thấp hơn hoặc cao hơn vượt trội so với đối thủ) dựa trên tiêu chuẩn của ngành hoặc các đối thủ cạnh tranh của nó. Bằng việc đưa ra mức giá thấp hơn thì sản phẩm của bạn sẽ thu hút được người tiêu dùng mua. Vì nhu cầu của họ lúc đó có thể cao hơn khi mà mức giá sản phẩm thấp hơn giá thị trường.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Về trường hợp cung cấp một sản phẩm với mức giá cao hơn, nó cũng mang đến tác dụng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Họ sẽ phải đặt ra câu hỏi rằng tại sao sản phẩm lại có mức giá đó và sản phẩm giá cao hơn sẽ có khuynh hướng hấp dẫn hơn đối với nhóm khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu.

Chiến lược khác biệt tập trung

Những nguyên tắc tập trung về sự khác biệt tương tự như mọi chiến lược phân biệt khác. Nó phân biệt một vài tính năng đến từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, sự tập trung khác biệt này lại tập trung vào một phân đoạn cụ thể trên “miếng bánh” của thị trường. Do đó, trải nghiệm của người dùng ở phân đoạn này sẽ cụ thể và tốt hơn giúp bạn cải tiến được quy trình dịch vụ và sản phẩm của mình để đáp ứng cho khách hàng.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn