Marketing Automation là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing của Doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ

1. Tại sao Marketing Automation lại quan trọng đối với những Marketer tài năng

Tự động hóa tiếp thị hay còn gọi là Marketing Automation đã và đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất trong Digital Marketing nói riêng và ngành Marketing nói chung.

Theo số liệu báo cáo,

  • Trung bình 49% doanh nghiệp đã và đang sử dụng các phần mềm Marketing Automation trong hoạt động kinh doanh
  • Hơn 55% các doanh nghiệp B2B đã áp dụng các công cụ tự động hóa trong hoạt động tiếp thị
  • 63% marketer có dự định tăng ngân sách dành cho marketing automation trong năm tiếp theo

Vậy tại sao Marketing Automation lại có sự bùng nổ về số lượng trong cộng đồng marketer Việt Nam và thế giới như vậy?

=> Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể vẽ nên chân dung cụ thể người khách hàng tiềm năng, tiếp cận trực tiếp và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch tin nhắn, email được gửi tự động.

image-blog-marketing-automat

Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể vẽ nên chân dung cụ thể người khách hàng tiềm năng.

Kết quả cho thấy:

  • Những chiến dịch tự động có tỷ lệ chuyển đổi trung bình (CR) cao hơn 200% so với những chiến dịch không sử dụng Marketing Automation
  • 80% doanh nghiệp tích hợp sử dụng các phần mềm marketing tự động cho thấy sự gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng và 77% có sự gia tăng chuyển đổi.
  • Marketing Automation giúp tăng năng suất bán hàng lên tới 14,5% và giảm 12,2% chi phí tiếp thị.
  • Nhưng theo số liệu thống kê, chỉ 22% doanh nghiệp thực sự hài lòng với tỷ lệ chuyển đổi mặc dù đã tiêu tốn một lượng không hề nhỏ thời gian, công sức và cả ngân sách công ty. Vậy Marketing Automation thực sự hoạt động như thế nào để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi?

2. Marketing Automation và bài toán tối ưu tỷ lệ chuyển đổi – CRO

2.1 Cái nhìn rõ nét về Flow Builder – “xương sống” của Marketing Automation

flow-builder-randomizer-1

Không chỉ tiết kiệm công sức, thời gian và nhân sự, một hành trình tự động hóa marketing trực quan và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhân đôi số lượng lead thu về mà không tốn thêm chi phí marketing.

Bốn yếu tố cơ bản của một hành trình Marketing Automation bao gồm:

  • Yếu tố kích hoạt: một hành động từ phía khách hàng để bắt đầu quy trình làm việc của Marketing Automation. Đó có thể là cú click chuột truy cập vào website hay chỉ đơn giản là nhấn vào quảng cáo trên Facebook dẫn đến trang bán hàng của bạn.
  • Thời gian tương tác: Khoảng thời gian giữa các hành động trên website của bạn là một trong những yếu tố quan trọng để Marketing Automation phân tích và đưa ra những thông báo phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng.
  • Điều kiện đúng/sai: Các điều kiện đúng/sai đối với từng tương tác của khách hàng trên website được gắn vào các luồng automation để tự động hóa quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của bạn.
  • Kết quả đích: Nếu một vị khách ghé thăm website của bạn, kích hoạt quy trình tự động hóa và thỏa mãn các điều kiện được thiết lập sẵn, Marketing Automation sẽ tự động đưa ra kết quả là những tin nhắn, thông báo, email đúng thời gian và thời điểm đến với đúng đối tượng khách hàng.

Người dùng có thể tự mình thiết lập các luồng automation hoặc sử dụng những kịch bản có sẵn mà những nhà nghiên cứu thị trường của OnMarketer xây dựng nên. Không những thế, người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh và sửa đổi các kịch bản cho phù hợp vào bất cứ thời điểm nào để có thể đạt được kết quả tối ưu nhất.

Không chỉ tiết kiệm công sức, thời gian và nhân sự, một hành trình tự động hóa marketing trực quan và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhân đôi số lượng lead thu về mà không tốn thêm chi phí marketing. Tất cả đều được tự động vận hành theo một chu trình của riêng bạn

2.2 Marketing Automation tác động lên tỷ lệ chuyển đổi như thế nào

Tự động hiển thị thông tin và các chương trình khuyến mãi

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thấu hiểu nhu cầu và nắm bắt tâm lý vẫn luôn là chìa khóa cho một trải nghiệm khách hàng mượt mà. Với công cụ Marketing Automation, bạn có thể dễ dàng thiết lập các luồng kịch bản tự động nhưng vẫn hết sức thân thiện và không hề cứng nhắc. Từ các kịch bản chào mừng khách hàng mới truy cập website, đến các kịch bản tư vấn chuyên sâu giúp doanh nghiệp chắt lọc tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Bằng việc hiển thị những banner quà tặng đi kèm với form đăng ký thông tin, bạn hoàn toàn có thể thu được một lượng data dồi dào và chất lượng để lên những kế hoạch nuôi dưỡng trong tương lai.

Sau khi thiết lập các luồng marketing automation trên website, mọi công việc thủ công trước đây đều sẽ được tự động hóa và vận hành theo một quy trình chuyên nghiệp. Việc của bạn đơn giản chỉ là theo dõi các báo cáo và số liệu chi tiết được cập nhật theo từng ngày, từng giờ để đánh giá hiệu quả các chiến dịch, đồng thời có những kế hoạch marketing khác trong tương lai.

Tự động gửi email đến đúng đối tượng và vào đúng thời điểm

Marketer có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình thông qua các chiến dịch email được gửi tự động dựa trên hành vi cũng như sở thích và mối quan tâm của khách hàng. Bằng cách phân tích sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm, bạn có thể dễ dàng sắp xếp một chiến dịch email để thu hút sự chú ý của họ và kích thích chuyển đổi. Hơn nữa, dựa trên sự phản hồi email của khách hàng, doanh nghiệp có thể lên lịch các email tiếp theo để tiếp tục duy trì sự quan tâm của họ.

Marketing Automation đã biến một công việc lặp đi lặp lại là gửi email chăm sóc khách hàng trở thành phễu thu lead tự động bằng cách hướng đối tượng khách hàng mục tiêu trực tiếp đến sản phẩm họ quan tâm trên trang web của bạn.

Điều này giúp doanh nghiệp duy trì được hình ảnh trong tâm trí khách hàng, luôn luôn theo sát và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách gửi cho họ thông tin về các sản phẩm trước đây và các sản phẩm với những tính năng mới sắp ra mắt mà họ có thể quan tâm, hoặc bổ sung thêm cho các sản phẩm trước đó của khách hàng.

email-automation

Marketing Automation đã biến một công việc lặp đi lặp lại là gửi email chăm sóc khách hàng trở thành phễu thu lead tự động.

 

Tự động phân tích, báo cáo và so sánh hiệu quả của các chiến dịch

Từ việc phân tích và đánh giá hiệu quả thu lead của từng chiến dịch mà bạn đã triển khai trên website, Marketing Automation sẽ đưa ra một bản báo cáo chi tiết về hoạt động thu lead từ các kênh và các nguồn khác nhau. Từ đó, marketer sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về hiệu quả thu lead của các kênh hiện tại.

Thử nghiệm A / B là một lợi ích khác của Marketing Automation, từ việc cho phép bạn thử nghiệm các chiến lược của mình và so sánh hiệu quả của các chiến dịch, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến lược kém hiệu quả và đẩy mạnh các chiến lược đang tạo ra nhiều chuyển đổi về lead và doanh thu.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Qua việc theo sát từng cú click chuột và những tương tác nhỏ nhất của khách hàng trên website, Marketing Automation sẽ phân tích chính xác nhu cầu của khách hàng, phân biệt và chắt lọc những khách hàng tiềm năng. Để từ đó gửi những thông điệp chính xác và phù hợp cho đúng đối tượng, vào đúng thời điểm.

Theo sát từng bước chân trong bản đồ khách hàng và thấu hiểu nhu cầu tiềm ẩn là tiền đề quan trọng cho một chu trình tự động hóa và cá nhân hóa. Và với Marketing Automation, mọi chu trình sẽ đều trở nên tự động, với các số liệu được báo cáo theo từng ngày, từng giờ.

3. Các công cụ tăng tỷ lệ chuyển đổi

3.1 OnMarketer – Tối đa tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng

Với các doanh nghiệp còn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp tối ưu hiệu quả website, tăng chuyển đổi “made by Vietnam”, OnMarketer là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Xây dựng bản đồ trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh, tích hợp đa kênh giao tiếp (Zalo, SMS, Messenger, MailChimp, Livechat…), tương tác trực tiếp, A/B Test dễ dàng, báo cáo real-time…, rất nhiều tính năng được tích hợp trong chỉ một công cụ. Thông qua theo dõi và phân nhóm khách hàng thông minh, OnMarketer giúp doanh nghiệp đem đến những trải nghiệm cá nhân hoá.

tang-chien-luoc-chuyen-doi-website

Rất nhiều tính năng được tích hợp trong chỉ một công cụ.

 

Giải quyết 5 bài toán lớn từ phòng ban Marketing:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
  • Tiết kiệm ngân sách Marketing
  • Tự động hóa các thao tác thủ công, lặp lại
  • Làm giàu nguồn data, vẽ chính xác chân dung khách hàng

OnMarketer là một trong những công cụ tăng tỷ lệ chuyển đổi quan trọng mà các marketer tài năng không nên bỏ qua.

3.2 Customer.io – Tự động hoá chiến dịch Email Marketing

Customer.io cho phép bạn gửi đi những thông điệp đến các nhóm khách hàng phù hợp, dược phân nhóm thông qua quá trình theo sát tương tác từ khách hàng với doanh nghiệp.

customer-io-2-3

Customer.io cho phép bạn gửi đi những thông điệp đến các nhóm khách hàng phù hợp.

Thêm vào các điều kiện nhất định với các action phù hợp, công cụ này giúp việc cá nhân hoá các thông điệp gửi đi một cách dễ dàng.

3.3 HubSpot – Thu lead, chốt đơn tự động

Công cụ inbound-marketing này là một giải pháp tuyệt vời giải quyết bài toán kéo traffic và chuyển đổi truy cập thành khách hàng. Với vô vàn những tính năng tuyệt vời như xây dựng và tối ưu nội dung, email marketing, phân tích dữ liệu tiếp thị…, HubSpot là một công cụ phù hợp cho các doanh nghiệp lớn cần tối ưu hoạt động Marketing.

Nếu bạn là một công ty nhỏ và muốn sử dụng HubSpot? Không sao cả, nếu bạn có khả năng chi trả mức giá “trên trời”.

3.4 Constant Contact – Gửi email tự động đơn giản, dễ dàng

Constant Contact là một công cụ tự động hóa Marketing hữu ích với các tính năng đặc biệt giúp bạn nâng cao khả năng tiếp thị khách hàng.

Công cụ này cho phép bạn gửi thông điệp khuyến mãi, event, coupons đến tệp khách hàng theo dõi trên Facebook.

Tính năng tự động phản hồi Email cũng giúp rút gọn một đầu việc lớn Marketer phải thực hiện

3.5 AdRoll – Tự động hoá chiến dịch quảng cáo

AdRoll hỗ trợ doanh nghiệp “tấn công” khách hàng thông qua việc tiếp cận lại họ với các quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Twitter và website.

Với việc nhắm khách hàng đa thiết bị, nhiều nền tảng, bạn có thể đem đến một trải nghiệm cá nhân hóa cho khách nhằm cải thiện hiệu quả Tiếp thị.

Các tính năng nổi bật từ AdRoll có thể kể đến như tích hợp đa thiết bị, phân nhóm khách hàng cụ thể, báo cáo phân tích chuyển đổi và tối ưu rõ ràng.

LỜI KẾT

Bằng cách tận dụng lợi thế của Marketing Automation trong hệ thống của mình, marketer có thể tạo quy trình làm việc hoàn toàn tự động cho toàn bộ hệ thống tiếp thị của mình. Điều này không chỉ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang doanh thu thực tế mà còn tăng thêm hiệu quả cho kế hoạch phát triển kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.

Nguồn:OnMarketer

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn