Tại sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch thực thi marketing cụ thể
24/08/2020 14:38 | Comments
Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đúng lộ trình như mình mong muốn thì cần phải lập ra những kế hoạch thực thị marketing cụ thể. Kế hoạch càng rõ ràng, càng chi tiết thì doanh nghiệp sẽ càng dễ hình dung và thực thi một cách đúng đắn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
1. Lập kế hoạch thực thi là gì?
Lập kế hoạch thực thi là việc sắp xếp các công việc theo thứ tự thời gian và mô tả chi tiết các loại công việc, nhằm đảm bảo rằng các công việc này sẽ diễn ra theo đúng lộ trình và doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing của mình. Như vậy, khi lập kế hoạch, chúng ta sẽ liên tục làm 2 việc đi liền nhau: sắp xếp thứ tự ưu tiên trước sau theo thời gian, và đi chia nhỏ cụ thể hơn từng công việc đó. Chúng ta có thể đơn giản hình dung, kế hoạch thực thi là một bản mô tả chi tiết các hành động triển khai công việc, kèm theo thời gian thực hiện, và các tiêu chí đánh giá hiệu quả.
Ví dụ như trong marketing, công việc viết bài quảng cáo bán hàng sẽ được mô tả cụ thể các bước thực hiện là gì, lộ trình thời gian hoàn thành ra sao, và cũng sẽ được đình kèm theo tiêu chí đánh giá hiệu quả. Tiêu chí đánh giá hiệu quả của một bài viết quảng cáo bán hàng, chẳng hạn như, sẽ phải có đủ cả 5 yếu tố: gây chú ý, nêu bật được vấn đề của khách hàng, mô tả rõ ràng sản phẩm, giải quyết được các nghi ngại, và kêu gọi hành động đủ sức thuyết phục.
2. Người làm marketing lập kế hoạch thực thi khi nào?
Kế hoạch thực thi trong hoạt động marketing chính là kế hoạch hành động sau khi mà chúng ta đã thiết kế xong sản phẩm, dịch vụ, các hoạt động hỗ trợ khách hàng, xác định giá bán, cũng như đưa ra được các chiến lược về kênh phân phối và truyền thông tích hợp. Công việc bây giờ của chúng sẽ là tiếp tục đi chia nhỏ các công việc và sắp xếp thứ tự ưu tiên theo thời gian một cách hợp lý. Lưu ý rằng, các hành động cụ thể hơn đó cũng sẽ phải hoàn toàn đi theo các chiến lược marketing mà chúng ta đã chọn, để đạt được các mục tiêu về doanh thu, doanh số và thị phần
Trên thực tế, việc lập kế hoạch hành động tiếp theo sẽ tập trung chủ yếu và các công việc chi tiết hơn liên quan đến phân phối và truyền thông. Với nhiều doanh nghiệp, thậm chí, kế hoạch thực thi còn được gọi là kế hoạch truyền thông và bán hàng, bởi đây là các hoạt động sẽ cần phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất.
3. Chuyện gì xảy ra nếu như không lập kế hoạch thực thi?
Một người làm marketing nào đó có thể triển khai các chiến lược đã đề ra mà không cần lập kế hoạch, tuy nhiên nhiên, khi đó anh ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn với một khối lượng công việc khổng lồ sẽ cần phải làm. Đơn giản như việc quảng cáo bán hàng một sản phẩm nào đó trên Facebook, chúng ta cũng đã có hàng tá các công việc phải làm như: lên ý tưởng nội dung quảng cáo, viết bài, thiết kế hình ảnh hoặc video, chọn đối tượng khách hàng mục tiêu, rồi thiếp lập ngân sách. Các công việc vẫn chưa dừng ở đó, và thậm chí trong từng công việc nhỏ ở trên, chúng ta cũng sẽ còn phải thực hiện rất nhiều những thao tác và hành động nhỏ hơn khác nữa để có được thứ mình muốn. Rõ ràng, nếu như không lên kế hoạch thực thi từ trước một cách cụ thể và rõ ràng, không có gì đảm bảo là người làm marketing sẽ đạt được các kết quả mong muốn.
4. Mục đích của việc lập kế hoạch thực thi hoạt động marketing là gì?
Mục đích lớn nhất của việc lập kế hoạch thực thi đó chính là doanh nghiệp sẽ kiểm soát được quá trình triển khai hoạt động marketing của mình. Cụ thể, khi chia nhỏ cụ thể từng công việc trước khi hành động và sắp xếp thứ tự ưu tiên, chúng ta sẽ có thể:
- Dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả công việc;
- Phát hiện ra nguyên nhân khi kết quả không được như mong muốn;
- Và có được ngay phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo mục tiêu đạt được.
Xác định trước và mô tả cụ thể từng công việc phải làm sẽ giúp chúng ta có được nhiều phương án để cùng đạt được một mục tiêu, khi ấy thì người làm marketing sẽ luôn có phương án dự phòng cho trường hợp xấu nhất xảy ra. Không những thế, một công việc sẽ có thể bao gồm nhiều bước để thực hiện, nếu như bóc tách ra được cụ thể, chúng ta cũng sẽ biết được vấn đề phát sinh nằm ở đâu, nằm ở riêng bước nào, nếu như kết quả không được như mong muốn. Khi mà từng công việc, từng hành động đó đều có các tiêu chí đánh giá đi kèm, thì rõ ràng, người làm marketing sẽ dễ dàng đo lường được hiệu quả và đánh giá được ngay đầu ra sản phẩm của mình.
Một lần nữa, nếu như không làm được những điều đó, nếu như không lập được kế hoạch thực thi hoạt động marketing, chúng ta sẽ khó có thể kiểm soát được quá trình triển khai, và không có gì đảm bảo rằng mục tiêu doanh thu, doanh số đã đề ra sẽ đạt được. Các chiến lược marketing sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng, nhưng nếu không lập kế hoạch, không có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ tới được cái đích mà mình muốn. Kể cả khi bạn có thành công được một lần, bạn cũng không thể kiếm soát, ở những lần sau đó, các mục tiêu về doanh thu và doanh số tiếp theo cũng sẽ đạt được.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
5. Nắm các bước căn bản để lập kế hoạch thực thi hoạt động marketing
Để lập kế hoạch thực thi hoạt động marketing, chúng ta sẽ đi theo 6 bước căn bản như sau:
- Bước 1: Mô tả lại toàn bộ các chiến lược marketing đã chọn, bao gồm: chiến lược định vị, chiến lược sản phẩm, dịch vụ; chiến lược định giá, chiến lược kênh phân phối, và chiến lược truyền thông tích hợp.
- Bước 2: Đi chi tiết các hành động nhỏ hơn trong từng chiến lược. Trong marketing, chủ yếu các hoạt động thực thi sẽ phục vụ chiến lược truyền thông tích hợp, bao gồm các hoạt động như quảng cáo, quan hệ công chúng, hay bán hàng cá nhân.
- Bước 3: Sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc theo trình tự thời gian trước, sau.
- Bước 4: Tiếp tục chia nhỏ công việc thành các hành động và thao tác nhỏ hơn, đến mức không thể chia được nữa. Chia nhỏ công việc đến đâu, chúng ta cũng sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên thời gian đến đó.
- Bước 5: Đưa ra các tiêu chí đánh giá hoàn thành và đánh giá hiệu quả của từng hành động.
- Bước 6: Phân công người phụ trách thực hiện, người hỗ trợ, và người duyệt kết quả đầu ra ở từng công việc thực hiện.
Khi đó, chúng ta sẽ có được một bản kế hoạch thực thi là một bản mô tả chi tiết các hành động triển khai công việc marketing, kèm theo thời gian thực hiện, và các tiêu chí đánh giá hiệu quả. Lúc này, người làm marketing đã có được công cụ quan trọng để kiểm soát việc đạt được các mục tiêu về doanh số, doanh thu và thị phần của mình.
Bài viết liên quan
- Tại sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch thực thi marketing cụ thể
- 7 việc làm tệ nhất khi bạn xây dựng kế hoạch tiếp cận khách hàng
- Phương pháp xây dựng một kế hoạch truyền thống mới nhất 2020
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn
Theo marsal