Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel
14/04/2021 10:50 | Comments
Trong kinh doanh online, chắc hẳn bạn đã từng nghe về hai từ Omnichannel và Multichannel. Vậy bạn có phân biệt được Omnichannel và Multichannel hay không? Chúng được nhắc đến ở nhiều nơi nhưng có thể bạn chưa hiểu rõ về chúng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ cho bạn sự khác biệt của chúng là gì? Cùng theo dõi nhé!
Nội Dung Chính
Multichannel là gì?
Multichannel nghĩa là đa kênh. Người dùng có thể tiếp cận với đơn vị bán hàng thông qua nhiều kênh tiếp thị. Chẳng hạn như:
- Đến trực tiếp cửa hàng
- Truy cập trang web
- Mua sắm qua điện thoại
- Đăng ký trên các trang phương tiện truyền thông xã hội…v.v.
Tuy nhiên, Multichannel có xu hướng tách biệt hoạt động của mỗi kênh. Cụ thể hơn, mỗi kênh sẽ có một bộ phận hỗ trợ khác nhau. Việc bán hàng trực tuyến có thể có hệ thống quản lý riêng. Các cửa hàng truyền thống sử dụng hệ thống riêng. Giữa các kênh không có sự kết hợp, thiếu nhất quán thông tin.
Omnichannel là gì?
Omnichannel – kết hợp đa kênh. Đây cũng là là một cách tiếp cận qua nhiều (đa) kênh để bán hàng. Nhưng nó tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch, nhất quán cho khách hàng. Cho dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính xách tay hay tại một cửa hàng thực.
Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong hành trình mua hàng.
Trước khi quyết định mua 1 sản phẩm, khách hàng có xu hướng thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt. Bởi vậy, họ sẽ sử dụng nhiều kênh phương tiện để thu thập thông tin đánh giá. Omnichannel tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh. Chứ không phải trải nghiệm riêng lẻ trên từng kênh của họ.
Sự khác nhau giữa Omnichannel và Multichannel là gì?
Thương mại đa kênh – Multichannel Commerce : Sản phẩm được bán cho khách hàng trên các kênh khác nhau, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn tương tác với khách hàng của mình thông qua: Mạng xã hội, điện thoại và tại cửa hàng. Nhưng một điểm bất lợi đó là giữa các kênh không có sự nhất quán thông tin. Chẳng hạn, các mặt hàng mua tại cửa hàng có thể có giá khác với bán hàng trực tuyến. Hoặc, sử dụng mã khuyến mại từ email hoặc giao dịch trực tuyến có thể không áp dụng cho mua hàng trực tiếp. Kết quả khiến người tiêu dùng gặp nhiều trở ngại để hoàn thành đơn hàng khi sản phẩm đang hoặc không có sẵn trong kênh lựa chọn của họ.
Thương mại kết hợp đa kênh – Omnichannel Commerce : Cũng diễn ra trên nhiều kênh, giống như Multichannel Commerce. Sự khác biệt lớn là Omnichannel Commerce kết nối tất cả các kênh. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn có trải nghiệm liền mạch trên tất cả các nền tảng. Ví dụ, nếu một mặt hàng không có sẵn tại cửa hàng. Người tiêu dùng có thể đặt hàng trực tuyến trên điện thoại.
Omnichannel Commerce có lợi ích gì
# 1. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Khách hàng của bạn mong đợi điều gì ?
Theo UC Today, 9/10 người tiêu dùng muốn có trải nghiệm đa kênh với dịch vụ thông suốt giữa các phương thức giao tiếp.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cho dù đó là quảng cáo xã hội, email marketing, chatbot hoặc trò chuyện trực tiếp với nhân viên tại cửa hàng..v.v. Bằng cách phá bỏ bức tường giữa các kênh trong doanh nghiệp. Người tiêu dùng được trao quyền để tương tác với công ty theo cách mà họ cảm thấy tự nhiên.
# 2. Tăng doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập
Một nghiên cứu trên 46.000 người mua sắm cho thấy khách hàng đa kênh chi tiêu nhiều tiền hơn khách hàng kênh đơn.
Những khách hàng đã sử dụng 4 kênh trở lên đã chi tiêu trung bình nhiều hơn 9%. tại cửa hàng so với những khách hàng chỉ sử dụng một kênh duy nhất.
# 3. Tăng mức độ trung thành của khách hàng
Khách hàng đa kênh không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà họ còn trung thành hơn với thương hiệu của bạn. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng trong vòng 6 tháng, những khách hàng từng mua sắm từ đa kênh đã tiếp tục mua với tỷ lệ nhiều hơn 23% so với cửa hàng đơn kênh. Họ cũng có nhiều khả năng giới thiệu thương hiệu hơn những người sử dụng một kênh duy nhất.
Điều này có nghĩa là chiến lược đa kênh sẽ không chỉ tăng doanh số bán hàng. Mà còn cải thiện lòng trung thành của khách hàng.
# 4. Thu thập dữ liệu tốt hơn
Các nhà bán lẻ có thể theo dõi khách hàng của họ qua các kênh khác nhau. Có thể phục vụ người tiêu dùng của họ tốt hơn với trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Phương pháp tiếp cận đa kênh cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn. Về cách tạo nội dung và ưu đãi sẽ khuyến khích khách hàng tham gia mua sắm nhiều hơn. Không chỉ trực tuyến mà còn tại các cửa hàng thực.
Tạo một chiến lược đa kênh tuyệt vời bằng cách nào?
Thay đổi chiến lược kênh đơn của bạn, từ chỉ hoạt động trên web hoặc chỉ hoạt động cửa hàng sang trải nghiệm kết hợp đa kênh. Dù ban đầu sẽ cần rất nhiều thời gian, công sức và tài nguyên. Nhưng nó sẽ có giá trị cho sau này.
Dưới đây là 5 bước cấp cao để bắt đầu chiến lược kênh phù hợp với thương hiệu của bạn:
Tìm hiểu khách hàng của bạn
Nghiên cứu sở thích, hành vi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn. Đặt câu hỏi cho họ, thu thập phản hồi bằng cách tận dụng phương tiện truyền thông xã hội.
Chọn các kênh phù hợp
Tìm hiểu xem khách hàng của bạn đang ở đâu và họ đang làm gì.
Chọn mục đích rõ ràng cho mỗi kênh
Một kênh chủ yếu để tương tác, kênh còn lại để cập nhật tin tức, v.v.
Kết nối tất cả các kênh
Đây là phần khó và chỉ hoạt động nếu bạn thực thi nó một cách hoàn hảo (chỉ dành cho đa kênh). Bạn sẽ cần công nghệ phù hợp để theo dõi khách hàng của mình trên tất cả các điểm tiếp xúc. Từ đọc các bài đánh giá trên trang web, xem quảng cáo xã hội. Mua sắm qua cửa sổ tại thị trường trực tuyến cho đến cuối cùng là mua hàng tại cửa hàng thực.
Duy trì các kênh
Không có thời gian để thư giãn. Hãy tiếp tục thử nghiệm và cải thiện chiến lược của bạn. Ghi lại những điểm tiếp xúc này thật tốt để phục vụ khách hàng của tốt nhất. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra một khách hàng trung thành. Những người tiếp tục quay lại để xem thêm.
Bạn đã sẵn sàng cho đa kênh chưa?
Bắt kịp với thế giới thương mại luôn thay đổi không hề đơn giản. Ngày nay, ngày càng có nhiều thương hiệu khám phá những lợi ích của đa kênh. Chuyển từ thương mại đơn kênh hoặc đa kênh sang thương mại đa kênh mất rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng tất cả sẽ rất xứng đáng.
Chúc bạn thành công.
Nguồn: phanmemmarketing.vn
Bài viết liên quan
- Sự phát triển của tiếp thị đa kênh (Omnichannel) và 3 xu hướng chính
- Các bước thực hiện tiếp thị đa kênh hiệu quả cho ngành hàng
- 12 cách giúp bạn phát triển đa kênh hiệu quả
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn