Chiến lược kéo (pull) và chiến lược đẩy (push) là hai thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing. Muốn có được chiến dịch Marketing thành công doanh nghiệp cần phải phải áp dụng 2 chiến lược linh hoạt theo từng thời điểm và mục đích khácnhau để đạt được những hiệu quả cao nhất.

su-dung-linh-hoat-chien-luoc-keo-va-chien-luoc-day-cho-doanh-nghiep

Chiến lược kéo: Lôi kéo người tiêu dùng

Với chiến lược kéo, doanh nghiệp sẽ dùng các công cụDigital Marketing để lôi kéo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ. Cácphương pháp thường được dùng có thể kể đến: quảng cáo (áp dụng trên nhiều kênhnhư báo đài, truyền hình, Internet, tờ rơi…); tiếp xúc trực tiếp khách hàng quaviệc tổ chức sự kiện; truyền thông mạnh mẽ quan hệ công chúng… Chiến lược này chủ yếu được dùng trong ngành hàng bán lẻ.

su-dung-linh-hoat-chien-luoc-keo-va-chien-luoc-day-cho-doanh-nghiep2

Với chiến lược này, doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình sẽ dần ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, tạo nên tâm lý tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Sau đó, khi có nhu cầu, họ sẽ tự nguyện mua, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Chiến lược đẩy: “Đẩy” sản phẩm đến gần khách hàng

Khác với chiến lược kéo, chiến lược đẩy tập trung vào việc xây dựng hệ thống phân phối, xây dựng các đại lý để sản phẩm đến với khách hàng một cách thuận tiện hơn. Chiến lược Marketing này thường được áp dụng trong các doanh nghiệp bán buôn.

Nguyên lý của chiến lược này dựa trên việc chiết khấu giữa các cấp đại lý, mỗi khâu trung gian sẽ được hưởng một số lợi nhuận nếutiêu thụ được sản phẩm. Cứ như vậy, họ sẽ luôn có động lực để đưa sản phẩm đếntay người tiêu dùng, hoặc đại lý cấp dưới. Để làm được điều này, các doanh nghiệp/đại lý phải xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng, chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, từ sản xuất, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý…

Hai chiến lược kéo và đẩy tưởng chừng như “trái dấu” nhưng cùng chung mục tiêu là thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm.

su-dung-linh-hoat-chien-luoc-keo-va-chien-luoc-day-cho-doanh-nghiep3

Khi nào nên “kéo”, khi nào nên “đẩy”?

Với các đặc thù riêng, doanh nghiệp có thể sử dụng một trong hai chiến lược kéo hay đẩy của Marketing, hoặc áp dụng khéo léo cả hai để thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Tuy nhiên khi nào nên “kéo”, khi nào nên “đẩy” vẫn là câu hỏi của nhiều người quản lý.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chiến lược kéo: thích hợp với các doanh nghiệp bán lẻ hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến khách hàng. Thích hợp với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ít nhân viên. Chi phí Marketing, quảng cáo, làm sự kiện cao.

Chiến lược đẩy: được sử dụng trong các doanh nghiệp bán buôn. Chi phí Marketing thấp nhưng bù lại việc chi trả cho các đại lý và nhân lực trung gian lớn.

Tùy vào từng nhu cầu mà doanh nghiệp cần áp dụng từng chiến dịch khác nhau trong Marketing. Để những nỗ lực có giá trị, thương hiệu cần trả lời được câu hỏi: Chiến dịch marketing nào sẽ đem lại hiệu quả lúc này? Nhiệm vụ của các marketer là sắp xếp thời gian hợp lý tùy theo nhu cầu, ngân sách và thị trường của doanh nghiệp mình.

Theo blog.dammaynho

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn