Khi Social media ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng thì chúng ta càng tiếp cận gần với thuật ngữ Social Listening. Đối với các nhà marketer, Social Listening là công cụ mới để giúp họ hoạch định chiến lược, thu thập data. Vậy bạn có biết Social Listening là gì? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha.

Social Listening là gì?

Social Media bùng nổ dựa trên những bước phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng 4.0. Khi trải nghiệm của khách hàng đang có xu hướng chuyển dịch từ mua hàng truyền thống sang các kênh truyền thông mạng xã hội thì việc thu thập, nghiên cứu cũng như phân tích hành vi của người tiêu dùng càng trở nên cấp thiết. Đây sẽ là dữ liệu hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận và biến nó thành cơ hội kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tạo được chỗ đứng cho thương hiệu.

Vậy Social Listening là gì? Social Listening hiểu đơn giản là phương tiện quản lý truyền thông lắng nghe và theo dõi người dùng. Nó theo dõi nhận xét của khách hàng về công ty bạn trên các kênh online hay nghiên cứu đối thủ, sản phẩm,…

Social Listening hiểu đơn giản là phương tiện quản lý truyền thông lắng nghe và theo dõi người dùng

Khi social media càng phát triển thì social listening dần khẳng định vị trí là một trong những công cụ thiết yếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp B2C không chỉ trên thế giới mà đã nhanh chóng được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.

Vì sao lại cần sử dụng công cụ Social Listening?

Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng 

Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và định hướng thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá thương hiệu. Dựa trên những thông tin về khách hàng, về đối thủ cũng như về ngành hàng mà doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xây dựng, triển khai 1 kế hoạch social marketing plan hiệu quả.

Tương tác với khách hàng

Chúng ta không thể biết được từng giây, từng phút, khách hàng đang bàn luận chủ đề gì liên quan đến thương hiệu của bạn. Đó có thể là lời khen hay những lời đánh giá, góp ý. Nhưng tựu chung, đây là thông tin quan trọng để người làm marketing lắng nghe và để đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Tương tác với khách hàng

Dựa trên việc cho phép theo dõi những cảm xúc của khách hàng với các bài đăng trên mạng xã hội, social listening có thể giúp thương hiệu tìm thấy và xử lý khủng hoảng 1 cách kịp thời và trong tầm kiểm soát.

Các giai đoạn của Social Listening

Có thể thấy, Social Listening là một mô hình kinh doanh biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Thế nên cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống thì Social Media Research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau:

  1. Thu thập dữ liệu
  2. Xuất dữ liệu
  3. Phân loại dữ liệu
  4. Phân tích dữ liệu
  5. Trình bày báo cáo nghiên cứu

3 công cụ Social Listening theo dõi hiệu quả nhất

HubSpot

HubSpot chính là công cụ Social Listening được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Với Hubspot, người dùng có thể có thể thu thập dữ liệu trên đa nền tảng mạng xã hội phổ biến như hiện nay, bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và LinkedIn.

Chỉ với một công cụ, bạn có thể thu thập tất cả bình luận, cảm xúc của khách hàng dành cho mình trên HubSpot. Điểm đặc biệt, thông qua tính năng so sánh, bạn có thể đánh giá được đâu là mạng xã hội mang lại hiệu quả truyền thông lớn nhất cho doanh nghiệp mình.Từ đó, bạn xác định việc phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch Marketing trong tương lai.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

HubSpot chính là công cụ Social Listening được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Hootsuite

Hootsuite cho phép theo dõi toàn bộ các tin nhắn, comments và mentions của khách hàng về doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, bạn có thể nhận các dữ liệu thông tin này trên 1 màn hình dashboard duy nhất.

Công cụ này có thể giúp bạn phân tách thông tin dựa trên các chiến dịch Marketing trả tiền và chiến dịch Marketing dựa hoàn toàn trên sự lan truyền của khách hàng. Điều này giúp bạn xác định chiến dịch nào đang đem lại nhiều tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp mình.

Hootsuite tương thích với nền tảng Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, LinkedIn và Pinterest.

Hootsuite cho phép theo dõi toàn bộ các tin nhắn, comments và mentions của khách hàng về doanh nghiệp bạn

BuzzSumo

BuzzSumo có thể giúp bạn theo dõi các số liệu liên quan tới lượt tiếp cận, like, share và comment. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội chính là Facebook, BuzzSumo là trợ thủ đắc lực giúp bạn thấu hiểu insight khách hàng qua các bài post.

Công cụ còn có khả năng khuyến cáo bạn đăng bài post vào thời điểm nào (ngày nào, buổi nào) trong tuần là hiệu quả để thu về lượt tiếp cận khách hàng cao nhất.

Bạn có thể kết nối BuzzSumo với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Reddit.

Hiện nay, Social Listening đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ chân khách hàng, tăng trưởng doanh thu bán hàng. Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, duy trì trải nghiệm tích cực của người dùng là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, hãy sử dụng Social Listening để bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn nhé.

Nguồn Sapo

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn