SEO Youtube là gì? Tại sao cần phải SEO Youtube? Có thể bạn đã từng nghe qua câu hỏi “SEO Youtube là gì” ở đâu đó, nhưng vẫn chưa có được câu trả lời chính xác cho nó. Nếu đúng như vậy, thì bài viết này sẽ giúp bạn “hiểu thấu” SEO Youtube là gì cũng như các chiến lược SEO Youtube và các bước đơn giản để SEO Youtube hiệu quả. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé.

1. SEO Youtube là gì?

Nếu bạn đã biết về SEO website thì có thể bạn cũng hiểu được SEO Youtube là gì. SEO Youtube là việc tối ưu video trở nên thân thiện để lên Top Youtube dựa vào một vài kỹ thuật. Tối ưu video chuẩn SEO giúp các SEOer tiếp cận khách hàng dễ dàng, hiệu quả trên internet mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo.

Tương tự như SEO Website, SEO Youtube bao gồm SEO Onpage Youtube và SEO Offpage Youtube. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu SEO Onpage Youtube là gì nhé.

SEO Youtube bao gồm SEO Onpage Youtube và SEO Offpage Youtube

1.1 SEO Onpage Youtube là gì?

SEO Onpage Youtube là những kỹ thuật bạn phải làm trong quá trình tạo video. Ví dụ như tối ưu tiêu đề, thẻ tag, ảnh thumbnail, phụ đề, mô tả, v.v. Những kỹ thuật này nhằm giúp video trở nên thân thiện với Youtube và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

1.2 SEO Offpage Youtube là gì?

SEO Offpage Youtube bao gồm các thủ thuật tối ưu video bên ngoài Youtube. Cụ thể là xây dựng các liên kết bên ngoài trỏ về địa chỉ video trên Youtube, chia sẻ video trên các nền tảng social như Facebook, Pinterest,… Việc này giúp tăng lượt xem và cải thiện thứ hạng video trên SERPs của Youtube.

1.3 SEO Google Youtube là gì?

SEO Google Youtube là việc tối ưu video Youtube theo các thuật toán của cả Google và Youtube. Việc tối ưu bao gồm tên file video phù hợp, vị trí phải xuất hiện từ khóa chính, xây dựng backlink, v.v.

5. Cách SEO Youtube hiệu quả trong 7 bước

Theo dõi ngay phần nội dung dưới đây để biết được cách seo youtube là gì nhé. 7 bước dưới đây sẽ giúp việc SEO Youtube của bạn trở nên “dễ thở” và hiệu quả hơn đấy.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa Youtube cho video

Tạo danh sách các ý tưởng cho từ khóa bằng tính năng Search Suggest của Youtube

Cách đơn giản nhất là dùng tính năng Search Suggest của YouTube để tạo danh sách từ khóa tiềm năng. Bạn chỉ cần gõ một cụm từ bất kỳ vào hộp tìm kiếm của YouTube, lúc này hàng loạt các từ khóa có liên quan đến từ bạn vừa gõ sẽ hiện ra.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những từ khóa được đề xuất. Bởi vì YouTube dựa vào những từ khóa mà người dùng thường truy cập để đề xuất cho bạn. Hãy xem những video đang hot trong cùng lĩnh vực và tham khảo các từ khóa đang được tối ưu.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xác định từ khóa đang được tối ưu của video

Để xác định được từ khóa đang được tối ưu của video, trước tiên bạn hãy vào một kênh khác có liên quan hoặc có cùng lĩnh vực với bạn. Sau đó, sử dụng tùy chọn  “Most Popular” để lọc ra các video có lượt xem cao nhất và chọn một video trong danh sách đó. Tìm từ khóa tối ưu trong video bằng cách kiểm tra từ khóa trong tiêu đề, mô tả và tag.

Ngoài ra, Youtube Report cũng cho biết tất cả từ khóa mà người dùng dùng để tìm video của bạn.

Bước 2: Xác định từ khóa SEO YouTube mang lại hiệu quả nhất từ danh sách

Xác định từ khóa SEO YouTube mang lại hiệu quả nhất từ danh sách

Nếu kênh của bạn chưa có nhiều subscriber, hãy lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp để có cơ hội “xuất hiện” trong loạt kết quả tìm kiếm trên YouTube, nếu cứ “bất chấp”  tối ưu từ khóa cạnh tranh cao thì bạn sẽ sớm thất vọng đấy. Vậy từ khóa có độ cạnh tranh thấp được xác định như thế nào, cùng tìm hiểu tiếp thôi nào!

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp là những từ khóa có số liệu của phần “About Results” thấp. Không có số chính xác để xác định thấp là bao nhiêu bởi nó còn tùy thuộc vào từng ngành. Nếu từ khóa bạn tìm kiếm có đến hàng triệu kết quả, thì đây là một con số rất lớn. Hãy thử tìm từ khóa khác cụ thể hơn ở lĩnh vực đó, có thể kết quả sẽ thấp hơn đấy, tức độ cạnh tranh thấp hơn.

Sử dụng Google để tìm từ khóa

Video của bạn sẽ có thể tăng lượt xem lên gấp 2,3 thậm chí gấp 5 lần nếu bạn có thể tối ưu hóa video của mình với từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video của Google. Dĩ nhiên bạn sẽ lợi thế hơn nếu nhận được traffic từ YouTube và trực tiếp từ trang nhất Google đến video của bạn.

Cách tìm từ khóa “kì diệu”

Đầu tiên, bạn hãy gõ trên Google một trong những từ khóa vừa tìm được ở trên. Sau đó, hãy kiểm tra xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video YouTube không.

Khi đã tìm được từ khóa video, bạn hãy kiểm tra xem search volume của từ khóa đó như thế nào để biết có nên tranh hạng Google cho từ khóa đó hay không. Đảm bảo rằng từ khóa chính có ít nhất 100-1000 lượt tìm kiếm/ tháng trên Google, không nên tranh hạng cho những từ khóa có lượt tìm kiếm dưới 100 lượt tìm kiếm/tháng  trên Google.

Ngoài ra, Google Keyword Planner cũng là công cụ vô cùng hữu ích để tìm từ khóa chính. Thử tưởng tượng nếu video của bạn được xếp hạng trên Google thì số lượng người tìm kiếm click vào video của bạn trên trang kết quả sẽ nhiều vô kể. Bên cạnh đó các video khác trên trang của bạn cũng có “cơ hội” tiếp cận lượng người dùng này.

Bước 3: Tăng khả năng giữ chân người xem video của bạn

Tăng khả năng giữ chân người xem video của bạn

Nếu bạn muốn tăng thứ hạng video trên Youtube, không những bạn phải thu hút được người dùng truy cập vào kênh YouTube của mình mà bạn còn phải giữ chân được người xem ở lại video của bạn. Thời gian xem video của người dùng trên Youtube (Audience Retention) càng lâu thì càng tốt bởi như vậy video của bạn sẽ được Youtube xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Bước 4: Thực hiện tối ưu các yếu tố khác ảnh hưởng đến xếp hạng YouTube

Subscribe kênh sau khi xem xong video

Hãy chủ động kêu gọi người dùng đăng ký kênh Youtube của bạn, đây được xem là cách tốt nhất. Nếu kênh của bạn nhận được lượt đăng ký sau khi người dùng xem xong video thì có nghĩa là bạn đang cung cấp nội dung có giá trị hữu ích cho họ. Hãy tiếp tục phát huy để nhận thêm nhiều lượt đăng ký hơn nữa trong tương lai nhé.

Subscribe kênh sau khi xem xong video

Bình luận dưới video

Khi người xem để lại bình luận sau khi xem xong video của bạn, điều đó chứng tỏ họ thực sự hứng thú và quan tâm đến nội dung bạn đang cung cấp. Sự tương tác của người dùng với video của bạn càng cao bao nhiêu thì hiệu ứng SEO Youtube mang lại càng tốt bấy nhiêu. Vì vậy, hãy khuyến khích người xem để lại cảm nhận và thường xuyên tương tác với họ nhé.

Chia sẻ video

Nếu video của bạn được người dùng chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội thì Youtube sẽ cho răng chất lượng nội dung video của bạn mang lại giá trị cao và sẽ đưa video của bạn lên top. Hãy nhớ liên kết video trang YouTube của bạn với các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,… để tăng tỉ lệ viral và số lượt chia sẻ của video.

Số lượt thích và không thích

Lượt thích thể hiện trung thực sự hữu ích mà nội dung video mang đến cho người dùng. Đây là tiêu chí được Youtube đánh giá cao để xếp hạng video trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu video của bạn nhận được nhiều lượt dislike, đừng vội lo lắng, hãy nhanh chóng kiểm tra lại chất lượng nội dung video của bạn để điều chỉnh và cải thiện cho phù hợp nhé.

Độ dài video

Thực hiện tối ưu các yếu tố khác ảnh hưởng đến xếp hạng YouTube

Với Youtube thì video càng dài thì càng được xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, video dài không có con số cụ thể để định nghĩa cho nó. Vậy nên, điều quan trọng là cố gắng làm thật tốt video để đem lại giá trị cho người xem. Chỉ cần nội dung video của bạn hay thì người dùng sẽ tự động xem thôi.

Bước 5: Chèn từ khóa chính tại các vị trí “hiệu quả” để video lên Top YouTube

Tiêu đề của video

Đảm bảo tiêu đề của video có chứa từ khóa chính cần SEO ở vị trí đầu tiên và có độ dài ít nhất là 5 từ.

Phần mô tả của video

Phần mô tả video rất quan trọng vì nó hỗ trợ cho Youtube và Google hiểu được nội dung video. Để có cơ hội được xuất hiện thường xuyên ở thanh Suggested Video, hãy đảm bảo phần mô tả video của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn sau khi chèn từ khóa chính cần SEO:

  • Phần mô tả nên chứa ít nhất 250 từ
  • Từ khóa chính cần SEO nên xuất hiện trong 25 từ đầu tiên
  • Từ khóa chính cần SEO được lặp lại từ 2 -4 lần

Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính cần SEO, nếu không sẽ bị “gắn mác” spam.

Nhãn dán (tags)

Tuy là một yếu tố nhỏ, nhưng tag giữ một vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp bạn tranh hạng cho từ khóa chính mà còn giúp video của bạn xuất hiện ở phần video liên quan của YouTube thường xuyên hơn. Bạn có thể dùng tag cho video theo cách sau để hỗ trợ cho việc Youtube và Google nhận diện được chủ đề nội dung video của bạn:

  • Dùng tag đầu tiên cho tên kênh youtube của bạn, ví dụ: #GOBRANDINGOfficial
  • Dùng tag thứ 2 cho tên doanh nghiệp của bạn, ví dụ: #GOBRANDING
  • Dùng tag thứ 3 cho tên từ khóa chính cần SEO trong video của bạn, ví dụ:#seoyoutubelagi

Bước 6: Tiến hành việc quảng bá video YouTube bằng một vài chiến thuật

Nhúng video vào các blog post trong website của bạn (nếu có)

Đây là cách hiệu quả giúp video có thêm nhiều lượt view chất lượng. Vậy nên bất cứ khi nào bạn viết blog, hãy linh hoạt nhúng video Youtube vào vị trí thích hợp của bài viết.

Đề cập đến video của bạn trên các trang hỏi đáp

Trước hết, bạn cần tìm được từ khóa miêu tả chủ đề video, sau đó hãy tìm câu hỏi liên quan đến từ khóa đó mà bạn có thể trả lời. Khi bạn đã tìm được câu hỏi phù hợp thì hãy cố gắng trả lời câu hỏi đó thật chính xác và không quên để link video seo phía dưới câu trả lời để tăng thêm số lượt xem cho video của mình.

Sử dụng chiến lược SEO Playlist YouTube

Playlist YouTube là một cách hiệu quả giúp tăng lượt xem cho video mà bạn nên áp dụng. Hãy lọc ra vài video có cùng chủ đề và tạo playlist rồi thêm vào kênh youtube của bạn.

Bước 7: Tiến hành xây dựng backlinks trỏ về kênh video của bạn

Việc cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng đó là xây dựng backlink chất lượng cho video của bạn.. Bạn có thể xây dựng backlink cho mình như sau:

Chèn link video vào bài viết có nội dung phù hợp, sau đó tiến hành phát tán nó lên các diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội.

Tạo blog nhúng link video seo vào trang chủ và các bài viết có liên quan khác.

Dùng các website báo chí cho việc xây dựng backlink để sở hữu được nguồn backlink chất lượng.

Nguồn gobranding

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn