Tất cả chúng ta đều quá quen với việc các cửa hàng trang trí nhân dịp Giáng Sinh, các hãng máy bay “hối thúc” bạn phải đặt vé sớm cho dịp Tết, hoặc các thương hiệu bắt đầu chạy quảng cáo cho mùa lễ hội sắp đến. Tuy nhiên, seasonal marketing không đơn thuần chỉ là việc trang trí lại cửa hàng (hoặc trang Facebook của thương hiệu), hay chạy những chương trình giảm giá. Seasonal marketing thật sự bao gồm việc cung cấp những nội dung hay, độc đáo, đúng thời điểm giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận gián tiếp.

Seasonal marketing là gì?

Seasonal marketing, hay còn gọi là marketing mùa lễ hội, là một hình thức marketing chú trọng vào việc tạo những chiến dịch quảng bá dựa trên các sự kiện xảy ra hằng năm. Seasonal marketing là một phần của chiến lược social media marketing. Seasonal marketing thường được xoay quanh 3 loại sự kiện hằng năm sau:

  • Ngày lễ chính thống: Đây là những ngày lễ được tổ chức, ăn mừng lớn nhất bao gồm Tết, Lễ Giáng Sinh, 30/4-1/5, Ngày Quốc Khánh, hoặc thậm chí là những ngày như Lễ Tình Nhân, Ngày của cha, Ngày của mẹ, v.v
  • Ngày lễ không chính thống: Đây không hẳn là những ngày lễ, nhưng lại thường được nhiều người quan tâm ví dụ như Ngày Trái Đất, Ngày lễ bạn thân, v.v. Tuỳ vào đối tượng khách hàng của bạn, hãy tìm ra những ngày lễ mà họ quan tâm.
  • Những sự kiện mang tính chất văn hoá, như ngày tựu trường, ngày nghỉ hè, v.v

Seasonal marketing là một phần của chiến lược social media marketing.

Seasonal marketing có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không?

Dành cho những mặt hàng B2C

Hầu hết tất cả các brand B2C đều có thể chạy các chiến dịch seasonal marketing. Bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm được gói lại thành quà tặng, hoặc tạo những chương trình khuyến mãi để có thể hưởng lợi từ mùa lễ hội. Thật ra, một  đặc điểm chung của các chiến dịch marketing mùa lễ hội thành công đó là cung cấp cho người dùng những nội dung quý giá, hữu ích, và độc đáo.

  • Một video ngắn quay lại quá trình sản xuất, đóng gói và ship hàng cho giai đoạn này. Bạn có thể đính kèm những lời cảm ơn trên những chiếc thiệp nhỏ. Content này là dạng content behind the scene, được nói thêm ở bên dưới.
  • Một infographics giúp khán giả của bạn chọn quà phù hợp cho từng thành viên trong gia đình (tất nhiên là liên quan đến mặt hàng của bạn rồi).
  • Chia sẻ công thức món ăn được chế biến sử dụng chính mặt hàng của bạn.

Điều đặc biệt của các content như thế này đó là doanh thu của bạn sẽ không bị sụt giảm (vì các chương trình khuyến mãi) mà có thể còn tăng mạnh mẽ hơn. Đó là vì bạn cung cấp những thông tin thật sự hữu ích và thú vị cho khán giả, gợi sự hứng thú mua hàng của họ một cách tự nhiên nhất có thể.

Dành cho những mặt hàng B2B

Seasonal marketing có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không?

Đúng vậy, thậm chí là những công ty chỉ có mặt hàng B2B cũng có thể chạy những chiến dịch seasonal marketing!

Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh các mặt hàng nội thất cho văn phòng. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp thường không đợi đến ngày lễ để mua những vật dụng họ cần. Vì vậy, chiến dịch seasonal marketing của bạn khó có thể thành công nếu nó chỉ bao gồm những sản phẩm khuyến mãi. Thay vào đó, hãy thử sáng tạo hơn với các content sau cho chiến dịch seasonal marketing:

  • Một bài chia sẻ trên blog hoặc social media các cách tổ chức tiệc ngay tại văn phòng với một ngân sách nhỏ.
  • Mẹo chia sẻ những cách trang trí văn phòng mùa lễ hội một cách sáng tạo nhất.
  • Hoặc bạn có thể tạo một hashtag riêng, và khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ nhiều hình ảnh về văn phòng của họ trong mùa lễ hội.

Tuy doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ một số ngày lễ, điều này không có nghĩa là bạn nên chạy chiến dịch seasonal marketing cho tất cả các ngày lễ. Bạn nên quan sát tập khách hàng của mình, xem họ quan tâm đến những ngày lễ nào, và chỉ nên chú trọng vào những ngày lễ đó.

Lựa chọn thời gian bắt đầu

Thời gian là vàng bạc. Trong ngữ cảnh này, thời gian là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn bắt đầu lên ý tưởng và lập kế hoạch cho chiến dịch seasonal marketing cho mình. Nếu bạn muốn một chiến dịch chất lượng và thành công, hãy dành thật nhiều thời gian để chuẩn bị cho nó.

Khoảng thời gian tốt nhất để bạn bắt đầu lập kế hoạch chiến dịch cho một ngày lễ là từ 2-3 tháng trước khi đến ngày lễ đó. Nó sẽ giúp bạn có đủ thời gian để lập chiến lược cụ thể, sáng tạo content chất lượng, và lập kế hoạch đăng bài chi tiết cho chiến dịch của bạn.

Sáng tạo content độc đáo, chất lượng cho chiến dịch seasonal marketing

Trong chiến dịch seasonal marketing, content độc đáo và chất lượng luôn tạo một sức hút mạnh mẽ nhất. Do đó, bạn cần đầu tư nhiều thời gian cho giai đoạn này. Nếu bạn chưa biết nên tạo content gì cho mùa lễ hội sắp tới, dưới đây là một vài ý tưởng cho bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Sáng tạo content độc đáo, chất lượng cho chiến dịch seasonal marketing.

Về sản phẩm đặc biệt

Tất nhiên rồi phải không? Nhiều khả năng doanh nghiệp của bạn đã chuẩn bị một vài dòng sản phẩm đặc biệt cho những ngày lễ sắp tới. Vì vậy, chiến dịch seasonal marketing cũng cần phải quảng bá những sản phẩm này. Bạn cần chú ý ghi chú lại những ngày ra mắt sản phẩm cụ thể trong công cụ lập kế hoạch content của bạn.

Content hữu ích

Hãy tận dụng content của mình để truyền tải những thông tin hữu ích đến khán giả của bạn, giúp họ cảm thấy đỡ áp lực hơn. Ví dụ, cho mùa tựu trường, thương hiệu Crabit Note Buck đã tạo một bài viết nhỏ bao gồm những mẹo nhỏ giúp khán giả của Crabit quay lại trường vui vẻ, thành công hơn.

Behind the scene – Đằng sau cánh gà

Một loại content không bao giờ ngưng hot. Đừng nghĩ rằng những câu chuyện đằng sau cánh gà không phải là những content đặc biệt. Bạn và cả team đang chuẩn bị cho mùa lễ hội sắp tới? Hãy quay video, chụp ảnh, và lưu giữ lại những khoảnh khắc đó và chia sẻ với khán giả của bạn.

Nguồn: Postlab

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.