Nếu đang làm hoặc nghiên cứu về marketing thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về thuật ngữ score spam. Vậy score spam là gì? score spam hoạt động trên cơ chế nào? Nó có tác động như thế nào tới hiệu quả của các chiến dịch email marketing mà bạn sẽ triển khai? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Score Spam là gì?

Spam Score là chỉ số đánh giá mức độ spam của nội dung email và các yếu tố đi kèm mà bạn định gửi cho khách hàng, nó chỉ ra những điểm spam không tốt của nội dung email và nó sẽ tiên báo trước khả năng mail đi tới mục spam của Khách hàng nhiều hay ít.

Nếu nội dung mail có chỉ số Spam Score nằm từ 0 – 4 điểm thì nội dung mail của bạn có thể được gửi đi với độ rủi ro thấp (tức là khả năng mail vào mục spam của khách hàng thấp. Mail vào spam còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác không chỉ có score spam).

Nếu Score spam lớn hơn hoặc bằng 5 điểm thì chắc chắn mail vào mục spam của Khách hàng sẽ cực cao. Vì vậy nếu điểm số Score spam mà ở trong trường hợp này thì Bạn đừng cố gắng gửi mail làm gì, thay vào đó bạn hãy tiến hành chỉnh sửa lại nội dung và các yếu tố liên quan như địa chỉ email người gửi có chuẩn không? Tiêu đề email có chuẩn email marketing không? Nội dung emaiil dạng html hay văn bản thuần? Nội dung email có đảm bảo không chứa các từ mang tính chất spam hay không?…

2. Thực trạng spam mail tại Việt nam và thế giới

Hiện nay, ngày càng có nhiều kênh marketing phát sinh thì email marketing vẫn luôn vô cùng quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp bởi lượng khách hàng tiềm năng sử dụng email phục vụ cho công việc hàng ngày chiếm một tỷ lệ khá lớn (khoẳng tầm 90% trở lên). Do vậy nó vẫn phát huy được vai trò tiếp thị nhanh chóng, dễ dàng, chi phí thấp và hiệu quả.

Thực tế ở Việt Nam, tỷ lệ mở email marketing khuyến mãi của B2B lên tới 39%, B2C là 20%. Và dạng email chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tin tức… tỷ lệ mở lên đến 60% (số liệu từ NinjaMailpro.com).

Tất cả các tỷ lệ mở mail trên bạn hoàn toàn có thể đạt được cho doanh nghiệp. Nhưng trước hết, bạn phải loại bỏ được các email spam. Bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết Gửi email hàng loạt vào inbox những điều cần chú ý (trong website cá nhân của Uy – HoangQuocUy chấm com) để hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến việc mail vào spam nhiều hay ít và cách thức tránh spam mail.

Tuy nhiên, theo thống kê từ các nhà cung cấp bộ lọc mail trên thế giới thì Việt nam đứng nhất nhì trên thế giới về mức độ spam mail. Chính vì thế các IP gửi mail từ xuất phát từ Việt nam thường bị các bộ lọc mail để ý nhiều hơn so với các quốc gia khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Việt nam đứng nhất nhì về việc spam mail là có quá nhiều người lạm dụng email để làm kênh spam thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới người khác mà họ không đồng ý nhận mail hoặc do nội dung tổ chức quá tồi, điểm đánh giá spam mail vượt quá ngưỡng cho phép (thường là ngưỡng 5 điểm).

3. Tìm hiểu cơ chế hoạt động của các bộ lọc SPAM mail

Mỗi bộ lọc email thường có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một email có phải là spam hay không. Mỗi tiêu chí như vậy sẽ tương ứng với một số điểm nhất định.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tổng số điểm đạt tiêu chí của một email cộng lại chúng ta sẽ ra điểm spam (spam score).

Ngoài ra, các bộ lọc SPAM mail sẽ dựa vào các yếu tố khác trong một mail gửi đến như: thẻ tiêu đề đầu của email, nội dung email, tiêu đề mail, reverse dns, link bị xếp vào nhóm danh sách đen, từ khóa, danh sách IP đen …

Bô lọc nội dung (Content filters): Xem xét các nội dung trong một tin nhắn để xác định xem nó là thư rác hay không?

Bộ lọc Header (Header filters): Xem xét các tiêu đề email để tìm kiếm thông tin giả mạo.

Link thuộc danh sách đen (URL Blacklist): Là khi các website dùng các tool, thủ thuật tăng rank mà google cấm như: dùng các thủ thuật SEO “mũ đen” như cloaking, link farms, doorway pages, submit quá nhiều….Thường xuyên thay đổi nội dung, tên miền, hay thậm chí là giao diện. Các domain mua backorder cũng thường không được index. Dẫn tới địa chỉ URL bị khoá, điều này làm ảnh hưởng tới việc gởi mail, hay thậm chí mail của Quý khách sẽ không vào Inbox được.

IP thuộc danh sách đen (IP BlackList): Trường hợp này do các tài khoản trên Server gởi Spam mail số lượng lớn (Thường là các máy chủ share hosting), dẫn tới IP bị các tổ chức SPAM trên thế giới cho vào Black List. Sau khi kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan thì Quý khách có thể liên hệ với các tổ chức chống SPAM nhằm loại bỏ đia chỉ IP ra khỏi Black List…

Danh sách các tiêu chí của spam vẫn tăng đều và ngày càng hiệu quả. Mỗi khi ai đó nhấn vào nút “Báo cáo spam” trên chương trình duyệt email như gmail hoặc yahoo mail…, khi đó các bộ lọc sẽ tự động cập nhật ngay địa chỉ email đó vào danh sách đen và thường xuyên bị để ý. Thậm chí, các bộ lọc còn chia sẻ các tiêu chí cho nhau để ngày càng trở nên hoàn hảo hơn.

Trên thực tế có rất nhiều hệ thống thực hiện chức năng phát hiện và ngăn chặn email spam, trong số đó phải kể đến SpamAssassin, nó được biết đến như là hệ thống tự động lọc email spam. Hệ thống này sẽ xác định các email nhận được có phải là mail spam hay không dựa vào phần nội dung (content), phần tiêu đề (header) của email gởi đến và các thành phần khác được nêu ở trên.

Hầu hết các công cụ email marketing (như NinjaMailpro chấm com) đều tích hợp sẵn chức năng đánh giá điểm score spam, nếu điểm số Score Spam nằm dưới ngưỡng cho phép (5 điểm ở thang điểm 10 hoặc 50 điểm ở thang điểm 100) thì khả năng mail vào inbox sẽ cao hơn khi điểm số này vượt ra khỏi ngưởng cho phép đó.

Trường hợp nếu điểm số Score Spam vượt ra khỏi ngưỡng cho phép thì bạn cần quay về tinh chỉnh lại các yếu tố của mail như đã được đề cập ở trên, cụ thể đó là các thành phần như: Tiêu đề đầu trang mail, tiêu đề mail, địa chỉ người gửi là địa chỉ mail công ty và đã được xác thực chưa? hay tiêu đề mail, nội dung mail và thậm chí cả nội dung chân trang mail cũng phải đảm bảo không vi phạm vào nguyên tắc spam mail.

Điểm số score spam càng thấp thì tỷ lệ mail vào inbox của khách hàng càng cao. Tuy nhiên Score Spam không phải là tiêu chí duy nhất để một mail gửi đi chắc chắn 100% vào mục inbox của Khách hàng, nó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như danh sách khách hàng có chuẩn không? Họ có biết bạn và sẵn sàng trao địa chỉ mail cho bạn không? Nội dung mail có phù hợp với đối tượng gửi mail không? Nội dung mail có khác nhau trong mỗi lần gửi không…

Như vậy có thể nói, điểm số score spam rất quan trọng, nó là một trong những yếu tố chính để quyết định xem mail của bạn gửi tới khách hàng có vào mục inbox tỷ lệ có cao hay không? Qua đó quyết định xem khách hàng có mở mail ra để đọc hay không?

Để xem toàn bộ nội dung của bài viết này, Bạn vui lòng xem thêm tại Bài viết cùng tên “Tác động của điểm score spam tới hiệu quả chiến dịch email marketing” trong website cá nhân của Uy – HoangQuocUy chấm com.

Hy vọng Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình làm email marketing, qua đó giúp bạn gia tăng thêm kỹ năng đối với kênh marketing hiệu quả này.

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn