Tư duy marketing giúp cho nhà quản trị luôn đưa ra các quyết định tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu cách tư duy qua bài viết này nhé.

Tư duy marketing luôn là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ người làm marketing nào cũng cần có. Một người có tư duy marketing tốt sẽ đồng nghĩa với việc xây dựng được một chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả bởi họ làm việc vô cùng bài bản và đưa ra cho doanh nghiệp những định hướng đúng đắn nhất.

Tìm hiểu về marketing.

Khái niệm về tư duy marketing

Tư duy là khả năng vận dụng ý nghĩ của bản thân theo một đường lối nhất định để giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn. Tư duy được hình thành thông qua việc học tập lý thuyết, tiếp xúc với thực tế và khả năng vận động hàng ngày của con người. Tư duy có thể đúng hoặc sai nhưng điều quan trọng là bạn cần phải có hướng giải quyết tiếp theo cho chính kết quả của tư duy đó.

Tư duy marketing là cách mà những người làm marketing suy nghĩ để đưa ra những quyết định, định hướng chính xác khi lên kế hoạch triển khai, xây dựng chiến lược, kiểm soát chiến dịch,… để các kế hoạch cũng như hoạt động marketing của doanh nghiệp được đảm bảo thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất.

Những đặc điểm của người có tư duy marketing

Những đặc điểm chính và cơ bản nhất của một người có tư duy marketing có thể thấy được như sau:

  • Câu hỏi đầu tiên nảy sinh trong đầu của người có tư duy marketing sẽ là “đối tượng khách hàng là ai? nhu cầu của họ là gì?” và họ sẽ luôn hướng giải quyết vấn đề từ việc tìm hiểu khách hàng và nhu cầu khách hàng.
  • Người có tư duy marketing luôn đưa ra các mục tiêu “tiền, doanh thu và lợi nhuận” bằng cách dựa trên một nghiên cứu thị trường đầy đủ khi thực hiện một chương trình marketing bất kỳ. Đi kèm với các mục tiêu này tất nhiên sẽ có thêm ngân sách và thời gian.
  • Người có tư duy marketing tốt sẽ có khả năng đưa ra các quyết sách có tác động tới các bộ phận tài chính, bộ phận sales, nhân sự,… thậm chí là ban lãnh đạo chỉ để nhằm đạt được mục tiêu cao nhất là thoả mãn được nhu cầu của khách hàng và thu về lợi nhuận hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phân biệt tư duy Marketing và tư duy quản trị Marketing

Tư duy marketing và tư duy quản trị marketing là hai loại tư duy hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn không ít người nhầm lẫn. Tư duy marketing dưới góc độ người làm marketing chắc chắn là khác nhau.

  • Tư duy marketing quan tâm chủ yếu đến khách hàng và nhu cầu của khách hàng.
  • Tư duy quản trị marketing bao gồm tư duy marketing, tư duy phân phối, truyền thông, giá sản phẩm, tư duy R&D và tư duy thương hiệu.

Người quản trị sẽ có được một cái nhìn bao quát từ việc hoạch định, lãnh đạo cho đến vận hành tốt hơn so với những người làm marketing. Người làm công tác quản trị cũng cần thiết phải có được kiến thức nhất định về truyền thông, phân phối, giá cả sản phẩm và tư duy về thương hiệu.

Tất cả những điều này không chỉ cần phải trải qua một quá trình tích lũy lâu dài từ trên ghế nhà trường mà còn xuyên suốt cả một quá trình thực chiến lâu dài. Thông thường, những bạn sinh viên hoặc những người mới bắt đầu tiếp xúc và làm việc liên quan tới marketing thường ổn hơn về mảng truyền thông cho thương hiệu nhưng lại khá kém về phần phân phối giá và nghiên cứu phát triển.

Vì vậy, những người làm marketing mà chỉ có tư duy bay bổng với truyền thông mà không có cái nhìn chi tiết về phân phối, giá cả hay thương hiệu thì rất khó để đạt được tới cấp độ tư duy quản trị marketing. Điều này cho thấy kinh nghiệm đối với tư duy quản trị marketing quan trọng như thế nào.

6 cách để rèn luyện tư duy marketing

Tìm hiểu cách rèn luyện tư duy marketing.

Để cải thiện và rèn luyện tư duy Marketing mỗi ngày một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng 6 cách phổ biến mà bạn nên biết dưới đây:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Thực hiện các dự án thực tế qua từng chiến dịch marketing: “Ngựa hay không bằng tay quen”, bạn có thể rèn luyện tư duy marketing cho bản thân mình bằng cách tham gia hết mình hết sức vào các dự án hay chiến dịch marketing thực tế cho dù có thất bại. Sau mỗi lần thất bại, bạn sẽ học được nhiều điều hữu ích.
  • Theo dõi các fanpage, group và influencer có tầm ảnh hưởng thuộc khối ngành marketing: Một trong những quy tắc của rèn luyện tư duy marketing chính là tiếp xúc với những người có tư duy mạnh mẽ hơn. Do đó, điều bạn cần thực hiện là lắng nghe và tương tác với họ. Nếu không có sự tương tác thì nơi điều khiển tư duy của bạn sẽ chỉ hoạt động 1 chiều mà thôi.
  • Đọc truyện và xem phim về khách hàng mục tiêu: Khi là một marketer, bạn cần là người hiểu rõ được insight khách hàng để hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Vì vậy, bạn nên đọc truyện hoặc xem phim có chân dung khách hàng mục tiêu thật nhiều để thấu hiểu con người từ nhiều góc độ khác nhau. Một chiến dịch Marketing thành công sẽ đến từ một phân tích insight thành công.
  • Du lịch và trải nghiệm cuộc sống: Marketing được coi là cuộc sống. Vì vậy, hãy mở rộng thế giới quan và gia tăng cái nhìn về cuộc sống của bạn bằng cách dành thời gian đi du lịch để cảm nhận cuộc sống tại nhiều vùng miền khác nhau. Nếu bạn cảm nhận được Marketing hiện hữu tại trong cuộc sống thì có nghĩa là bạn đã có được cảm quan của một marketer thực thụ.
  • Đọc case study và xem quảng cáo: Case study và quảng cáo không chỉ là nguồn cảm hứng, ý tưởng vô tận mà còn là cách để một marketer rèn luyện tư duy hiệu quả. Việc bạn thường xuyên cập nhật các case study thực tế từ những kênh uy tín và tự đánh giá các chiến dịch đó, bạn sẽ thấy sự khác biệt trong tư duy của mình.
  • Tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng, tầng lớp khác nhau: Rèn luyện tư duy marketing bằng cách này sẽ giúp bạn gia tăng vốn từ và hiểu hơn về trải nghiệm và cuộc sống của họ.

Có thể thấy, tư duy marketing chính là một chiếc la bàn hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc định hướng và lựa chọn con đường làm tiếp thị một cách phù hợp còn công cụ marketing chính là phương tiện giúp bạn đi xa hơn trên con đường đó. Vì vậy, việc hiểu rõ về tư duy marketing thôi là chưa đủ. Bạn cần phải rèn luyện và xây dựng cho mình một tư duy tốt để vững bước trên con đường sự nghiệp của bản thân.

Theo Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.