Hầu hết các chuyên gia và công ty SEO các năm trước đều cố gắng tìm ra phương pháp SEO mới giúp bạn tăng hạng tốt hơn. Năm 2023 nhận thấy sự tập trung tối ưu nguồn lực và xử lý các vấn đề cốt lõi mới thực sự quan trọng.

Cộng đồng SEO đều bị ám ảnh và lo sợ trước các kỳ Google cập nhật thuật toán, điều đó đều xuất phát từ nguyên do của việc SEO kém bền vững, chạy đua theo các xu hướng mới và bỏ rơi các yếu tố nền tảng.

Bắt đầu từ việc tìm hiểu và hiểu khách hàng của bạn

Thứ hạng từ khoá cao, traffic tốt là tuyệt vời nhưng trải nghiệm người dùng cũng như tỷ lệ chuyển đổi còn quan trọng hơn.

Điều đó đòi hỏi người làm SEO cần tư duy sâu hơn, lấy tín hiệu người dùng làm trọng số ưu tiên thay vì chỉ đặt các mục tiêu thứ hạng từ khoá và lưu lượng truy cập thuần tuý.

Quy trình làm SEO website hiệu quả trong năm 2023

Quy trình làm SEO website hiệu quả trong năm 2023.

Xác định các nhu cầu hiện hữu và tiềm ẩn

Người làm SEO hay làm marketing nói chung cần xác định rõ nhu cầu của khách hàng là gì, qua đó đáp ứng một cách chính xác, tránh lan man nhưng không mang lại kết quả. Và việc thấu hiểu nhu cầu hiện hữu cũng như tiềm ẩn của khách hàng là thực sự cần thiết.

Nhu cầu hiện hữu

Nhu cầu hiện hữu là những mong muốn, nỗi đau cơ bản mà khách hàng hay gặp phải mà dễ dàng nhận biết hay phán đoán. Ví dụ như: chức năng, giá cả, sự tiện lợi, cách sử dụng, thiết kế, sự tin cậy, khả năng tương thích,…

Nhu cầu tiềm ẩn

Nhu cầu tiềm ẩn là những nỗi đau, những khúc mắc bên trong mà có thể chính bản thân khách hàng cũng không nhận ra. Việc gợi mở nhu cầu tiềm ẩn là đặc biệt quan trọng và là thách thức đối với các nhà marketing cũng như chủ doanh nghiệp.

Vì nếu không thể giải quyết nhu cầu này, thì đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến khách hàng quyết định không mua hàng. Hay nói cách khác việc bạn cần làm là tìm kiếm insight khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu từ khoá theo ý định tìm kiếm của khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu từ khoá theo ý định tìm kiếm của khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu từ khoá theo ý định tìm kiếm của khách hàng mục tiêu.

Sẽ luôn là như vậy đối với SEO kể cả thời điểm 2023 này, việc nghiên cứu từ khóa giờ đây không còn ưu tiên lượng tìm kiếm (search volume) nữa.

Thay vào đó xu hướng sẽ là ưu tiên những từ khóa có tính chuyển đổi cao, cũng như nhắm đúng vào insight khách hàng tiềm năng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Việc nghiên cứu chính xác từ khóa giúp bạn tối ưu nguồn lực và thời gian, đem lại hiệu quả SEO tối đa qua đó tối ưu hóa lợi nhuận qua bán hàng.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra, chỉ số lưu lượng tìm kiếm từ khóa (keyword search volume) không còn quá quan trọng nữa.

Khi mà có dấu hiệu đáng ngờ khi các SEOer nghiên cứu từ khóa trên các công cụ khác nhau, điều ngạc nhiên ở đây là mỗi một phần mềm – công cụ lại cho ra một thông số khác nhau.

Điều đó khiến các SEOer hoài nghi và không muốn mạo hiểm vào một từ khóa đơn giản chỉ vì kết quả lưu lượng tìm kiếm. Chưa kể việc dùng tool để hack và tạo xu hướng keyword trend là nhức nhối trong vài năm trở lại đây.

Vì thế người làm SEO đang dần trở lại với các từ khóa nguyên bản có tính chuyển đổi, thay vì chạy đua theo volume từ khóa.

Nghiên cứu về sở thích, hành vi, cách mà khách hàng muốn tương tác với nội dung bạn xuất bản

Nói cách khác là nghiên cứu thói quen người dùng trên trang và đó chính xác là bài toán tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (User experience – UX).

Bạn cần phải đặc biệt lưu tâm mối liên hệ khăng khít giữa UX và SEO. Bởi nếu muốn SEO đạt được chuyển đổi cao thì khách hàng phải có trải nghiệm tốt.

Tại sao UX rất quan trọng trong SEO?

SEO và UX mặc dù khác biệt nhau nhưng lại không thể tách rời

SEO và UX mặc dù khác biệt nhau nhưng lại không thể tách rời.

SEO và UX mặc dù khác biệt nhau nhưng lại không thể tách rời, chúng thường đi đôi với nhau trong việc làm gia tăng trải nghiệm website.

Trên thực tế, tối ưu UX được xem như là một trong những cách hiệu quả nhất khi triển khai đến SEO. Cụ thể nó giúp trang web của bạn điều hướng người dùng linh hoạt và tương thích với tất cả các thiết bị, điển hình là điện thoại di động.

Và để đo lường hành vi và sở thích người dùng một cách toàn diện, Google cho ra mắt thuật toán RankBrain giúp bộ máy của Google dễ dàng hiểu được và đánh giá các chỉ số hành vi như: tỷ lệ thoát, CTR (tỷ lệ nhấp chuột), số lượng trang web truy cập/ 1 phiên,…

Người làm SEO cũng đã quá rõ, một khi trải nghiệm người dùng tốt hơn thì tỷ lệ giữ chân người dùng tốt hơn và trang web dễ dàng lên thứ hạng cao hơn.

Vì thế gia tăng trải nghiệm người dùng UX sẽ luôn là xu hướng hiện tại và tương lai của ngành SEO. Bạn cần hiểu một điều SEO lên top mà không bán được hàng thì cũng vô dụng, với SEO và marketing nói chung điều bạn cần quan tâm nhất là bán được hàng, kiếm được tiền.

Nguồn: Nef

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing