Quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn chuyên nghiệp
25/05/2021 11:29 | Comments
Chăm sóc khách hàng được xem là cầu nối giúp doanh nghiệp và khách hàng gắn bó lâu dài hơn, đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Vì thế, việc xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là việc cực kỳ cần thiết!
I. Quy trình chăm sóc khách hàng là gì và tại sao lại quan trọng?
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán là các chuỗi các hoạt động để xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, qua đó đảm bảo sự hài lòng của khách hàng trong việc tiêu dùng.

Một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ ghi dấu ấn sâu sắc về thương hiệu
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ thỏa mãn được hầu hết các nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, duy trì được cảm giác hài lòng, từ đó gia tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu thông qua truyền miệng hay dưới dạng kênh truyền thông đại chúng.
Một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ ghi dấu ấn sâu sắc về thương hiệu, thông điệp mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ và tăng khả năng sẵn sàng quay lại mua hàng hay giới thiệu cho các khách hàng mới.
Đây là phương pháp tạo dựng uy tín, thái độ chuyên nghiệp trong công tác phục vụ khách hàng mà hầu hết các doanh nghiệp đều đang cố gắng xây dựng.
II. Các bước xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn và chuyên nghiệp
Bước 1: Xác định mục tiêu chung
Đầu tiên, bạn cần xác định kết quả sau cùng phải hướng tới (giữ chân khách hàng, giải quyết vấn đề trước mắt hay mở rộng tệp khách hàng…) cho các nhóm khách hàng mục tiêu, vào các giai đoạn nhất định.
Hãy phân tích để hiểu rõ những giới hạn của đội ngũ nhân viên. Tìm ra những ưu – nhược điểm, khắc phục những hạn chế.
Chiến lược chăm sóc khách hàng của bạn nên hướng tới một giải pháp có thể giúp ích hiệu quả nhất cho cả công ty bạn và khách hàng.
Nếu bạn thành công, bạn sẽ níu giữ được khách hàng, vượt mọi mong đợi của khách hàng và đưa cho khách hàng một cảm giác thỏa mãn để họ sẽ tiếp tục gắn kết với công ty bạn trong tương lai.
Bước 2: Tư vấn chăm sóc, duy trì giữ liên hệ
Hãy tư vấn chi tiết cho khách hàng về thông tin sản phẩm, dịch vụ qua nhiều hình thức như gọi điện thoại, email, workshop, diễn đàn…
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Một cách để tăng thêm mức độ tin tưởng và sự hài lòng với khách hàng là bạn có thể thông qua các hội nghị khách hàng hoặc tư vấn trực tiếp để tạo mối quan hệ thân thiết, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Ngoài ra, bằng cách cung cấp những thông tin có giá trị dưới nhiều phương tiện khác nhau, từ bài blog, video cho tới podcast, bạn sẽ để lại ấn tượng và nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Hãy cố gắng duy trì và thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng
Ngoài ra, việc giữ thái độ chân thành, thể hiện sự tôn trọng, đồng cảm với khách hàng cũng là bí quyết giúp bạn xây dựng mối liên hệ dài lâu với người tiêu dùng.
Giữ liên hệ thường xuyên với khách hàng sẽ khiến khách hàng luôn được nhắc nhớ tới thương hiệu, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, chăm sóc.
Điều này sẽ khiến khách hàng cảm nhận được rằng họ được tôn trọng, tin cậy và nhớ đến bạn trong lần mua tiếp theo. Tuy nhiên, cũng cần khéo léo để không khiến khách hàng cảm thấy phiền phức với sự quan tâm “thái quá” từ bạn.
Bước 3: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ chu đáo
Nhân viên phải thực sự am hiểu về sản phẩm và những vấn đề khách hàng gặp phải để tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh chóng và tốt nhất.
Giải quyết kịp thời những khiếu nại, phàn nàn của khách hàng là đòi hỏi người nhân viên phải nhạy bén, biết lắng nghe, nắm được mấu chốt vấn đề cần giải quyết. Đồng thời có trách nhiệm với sản phẩm/dịch vụ của mình.
Hãy kiên nhẫn và chú tâm lắng nghe họ để hiểu được khách hàng muốn gì, cần gì.
Bước 4: Xây dựng mối quan hệ lâu dài
Mối quan hệ khách hàng tốt phát triển theo thời gian và duy trì ổn định nếu các tương tác giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp có lợi cho cả hai bên.
Không phải là thu hút khách hàng một lần và mọi chuyện dừng lại ở đó. Mối quan hệ này phải được chăm sóc và nuôi dưỡng liên tục.
Đừng đối xử với khách hàng của bạn như một nhiệm vụ phải hoàn thành vào cuối ngày, hãy xem họ như những người bạn và cung cấp cho họ những dịch vụ được cá nhân hóa:
- Gọi khách hàng bằng tên riêng. Một nghiên cứu đã chỉ ra não bộ con người được tăng cường hoạt động họ nghe tên của họ. Điều này có nghĩa, việc xưng hô với khách hàng bằng tên riêng sẽ mang đến không khí gần gũi và khiến khách cảm thấy được trân trọng.
- Giữ lịch sự giao dịch. Cho dù họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ, việc theo dõi lịch sử giao dịch và đưa ra những gợi ý phù hợp là một việc nên làm.

Mối quan hệ khách hàng phải được chăm sóc và nuôi dưỡng liên tục
Tận dụng mạng xã hội cũng là một trong những cách chăm sóc khách hàng, có những group Facebook được lập ra bởi các doanh nghiệp, và thành viên trong đó bao gồm cả khách hàng lẫn khách hàng tiềm năng của họ.
Bên cạnh việc thăm hỏi, quan tâm khách hàng thì cũng cần có những hành động thực tế hướng tới họ.
Hãy tổ chức các chương trình tri ân để lôi kéo hành động mua của khách hàng cũ. Đó có thể là các chương trình khuyến mại, hãy tác động trực tiếp đến kinh tế người mua. Đây là cách hiệu quả và thông minh nhất.
III. Bộ công cụ hỗ trợ xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Chăm sóc khách hàng là một việc làm quan trọng đòi hỏi công sức và sự khéo léo của người bán hàng. Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản trị toàn diện, hỗ trợ chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
1Office có thể lưu trữ thông tin khách hàng tập trung ngay trên phần mềm, phục vụ cho việc tìm kiếm dễ dàng và hiệu quả. Đa dạng trong việc tạo mới thông tin khách hàng: Mã khách hàng, Loại khách hàng, Giới tính, Ngày sinh…
Quản lý cấp cao có thể cập nhật người phụ trách chăm sóc khách hàng để quản lý tình trạng khách hàng của doanh nghiệp và tùy biến thay đổi người phụ trách bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, người phụ trách được phép tạo thông tin đơn hàng và hợp đồng trực tiếp ngay trên phần mềm, lên lịch chăm sóc và gửi thông báo tới khách hàng.
Người dùng có thể cài đặt cảnh báo tự động khi sắp tới lịch chăm sóc khách hàng. 1Office có thể hỗ trợ thực hiện các hoạt động chăm sóc trực tiếp trên phần mềm như gửi email, gọi điện hay nhắn tin cho khách hàng.
Hơn thế nữa, người dùng có thể cài đặt tùy biến các loại cảnh báo tự động như: Cảnh báo chăm sóc, nhắc nhở sinh nhật khách hàng…1Office sẽ tự động nhắc nhở người phụ trách theo cảnh báo đã cài đặt sẵn để có hành động chăm sóc phù hợp.
Theo 1office
Bài viết liên quan:
- Quy trình chăm sóc khách hàng với SMS marketing
- Tận dụng phần mềm miễn phí gửi tin nhắn hàng loạt để chăm sóc khách hàng
- Cách giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.