Quy mô thị trường của doanh nghiệp có thể hiểu là số lượng người mua, số lượng khách hàng và số lượng người bán một sản phẩm hoặc loại hình dịch vụ nào đó trong một thị trường. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phải nắm rõ nó.

Vậy quy mô thị trường là gì? Và việc xác định thị trường quan trọng như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé.

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường thường được nhắc tới mỗi khi doanh nghiệp, tổ chức bàn về các kế hoạch kinh doanh và marketing. Quy mô thị trường có thể được định nghĩa là số lượng người mua, số lượng khách hàng và số lượng người bán một sản phẩm hoặc loại hình dịch vụ nào đó trong một thị trường. Quy mô thị trường xác định doanh thu có thể tạo ra bởi doanh nghiệp. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong mỗi chiến dịch kinh doanh của bạn vì nó tác động đến số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra.

Ngoài ra, sau khi trả lời câu hỏi quy mô thị trường là gì cũng giúp trả lời các câu hỏi như:

  • Thị trường có đủ lớn hay không.
  • Có nên đầu tư sản phẩm vào thị trường đó không.
  • Có nên rút vốn ở thị trường đó không.
  • Có nên phát triển sản phẩm mới ở thị trường đó không.

quy-mo-thi-truong-la-gi-tam-quan-trong-cua-viec-xac-dinh-thi-truong-doi-voi-doang-nghiep

Xác định thị trường quan trọng như thế nào

Khi bạn đã có cái nhìn bao quát và biết chính xác về quy mô thị trường thì bạn sẽ có được rất nhiều lợi thế giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi thế gì khác, hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Khả năng sinh lợi nhuận

Quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được liệu thị trường có đủ khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của bạn hay không. Nếu chính bạn cũng không biết nhu cầu thì bạn rất khó để xác định thời gian và chi phí. Bạn rất có thể bị lãng phí tiền và thời gian cho thị trường nếu quy mô thị trường đó nhỏ. Một thị trường có quy mô lớn giúp doanh nghiệp sinh lời nhiều hơn, dù nó có nhiều sự cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh

Bạn cũng sẽ có lợi thế để cạnh tranh nếu biết rõ quy mô thị trường là gì, vì muốn có lợi thế thì bạn phải chuẩn bị mọi thứ có thể làm hành trang cho mình. Thị trường và nhu cầu sẽ quyết định bạn cần gì để cạnh tranh hiệu quả.

Chiến lược kinh doanh

Quy mô thị trường cũng sẽ giúp thiết lập và xây dựng nhiều chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Những chiến lược đó bao gồm chiến lược giá, chiến lược tiếp cận thị trường và phát triển các sản phẩm, dịch vụ sau này. Ngoài ra nó còn là nền tảng để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định chiến lược.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Theo dõi quy mô thị trường có giúp bạn biết được ngành nghề của mình có trong giai đoạn tăng trưởng hay không. Qua đó giúp đánh giá, xác định xu hướng của người tiêu dùng nhằm cải thiện tình trạng sản phẩm cũng như nghiên cứu sản phẩm mới.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

quy-mo-thi-truong-la-gi-tam-quan-trong-cua-viec-xac-dinh-thi-truong-doi-voi-doang-nghiep2

Các bước để xác định quy mô thị trường

Bước 1: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống

Đây là cách xác định quy mô thị trường ở rất nhiều doanh nghiệp. Phương pháp này sẽ bắt đầu bằng cách nghiên cứu thị trường một cách tổng thể  cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Sau đó bạn sẽ phải hình thành  ước tính hợp lý về phần của bạn trong thị trường, nghiên cứu thị trường, đối thủ, ngành nghề sẽ là chìa khóa để ước tính quy mô thị trường chính xác hơn.

Các doanh nghiệp lớn trên thế giới đều có các báo cáo về quy mô thị trường, họ sẽ thường có báo cáo thường xuyên, đó cũng là lý do họ thành công.

Bước 2: Phương pháp phân tích từ dưới lên

Đây là bước thứ 2 trong quá trình xác định quy mô thị trường, bạn sẽ muốn ước tính hợp lý về tiềm năng tăng trưởng doanh số của mình dựa trên các yếu tố

  • Kênh bán hàng (Bán buôn, bán lẻ, online…)
  • Số lượng vị trí bán (Số cửa hàng bán lẻ, số kênh bán hàng trực tuyến)
  • Số liệu thống kê doanh thu và tăng trưởng của đối thủ.

Số liệu này sẽ được mang ra so sánh với kích thước thị trường ở bước 1 để đảm bảo nó có thực tế hay không.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đây được xem như yếu tố quan trọng nhất vì biết địch biết ta thì trăm trận trăm thắng. Quy mô thị trường thường phụ thuộc rất nhiều vào lượng cạnh tranh trực tiếp mà bạn sẽ phải đối mặt. Nếu đối thủ của bạn chỉ có sản phẩm cũ, dịch vụ khách hàng tồi tệ nhưng giá lại cao thì bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng bằng chiến lược phù hợp. Còn nếu đối thủ cạnh tranh của bạn quá mạnh thì bạn không nên thâm nhập vào thị trường đó nữa.

Tổng kết

Hiểu được khái niệm quy mô thị trường là gì sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh cũng như biết rõ xu hướng hành vi người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết trên bạn cũng hiểu khái niệm quy mô thị trường cũng như  các bước xác định quy mô thị trường. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo agencyvn.com