YouTube là một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể tải lên hoặc tải về máy tính hay điện thoại và chia sẻ các video clip. Youtube hiện là website có lượng truy cập nhiều thứ 2 chỉ sau Google tính đến tháng 1/2020. Rất nhiều các doanh nghiệp lớn đang đầu tư tiền vào Youtube để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Tuy nhiên lại chỉ có 9% doanh nghiệp SMEs góp mặt trên mạng truyền thông online này.

Vậy việc xây dựng một kênh Youtube có cần thiết cho những bước đi marketing của doanh nghiệp SMEs?

Lợi ích quan trọng cho các doanh nghiệp khi gắn Youtube vào đường dây truyền thông online không chỉ là nhanh chóng tiếp cận đến một tập đối tượng khách hàng lớn, đây còn là kênh lưu trữ thông tin về nhãn hàng cùng các sản phẩm mà người dùng dễ dàng truy cập lại để tham khảo. Đồng thời, trao cơ hội cho khách hàng khắc phục sự cố của chính họ với sản phẩm, thu hẹp khoảng cách giữa brand và người dùng với những nội dung thông tin có sẵn, dễ truy cập.

Để các SMEs có thể bắt đầu xây dựng kênh youtube có hiệu quả với nguồn ngân sách hợp lý, hãy bắt đầu từ việc định hướng nội dung kênh.

1. Nội dung bền vững

Nội dung bền vững là dạng nội dung mang thông tin, kiến thức có giá trị lâu dài đối với người đọc, . Tương tự với thông tin dạng đọc, thông tin dạng hình ảnh thậm chí còn dễ dàng để người xem tiếp nhận và quay trở lại hơn.

Nội dung bền vững thường bao gồm những chủ đề về cách sử dụng và ứng dụng sản phẩm vào đời sống hàng ngày.

Fatzbaby – một thương hiệu Hàn Quốc ngành hàng mẹ và bé mới đầu chỉ mở kênh Youtube với mục đích là nơi đăng tải các video đơn giản hướng dẫn sử dụng các sản phẩm , giúp khách hàng của họ dễ dàng hơn trong việc sử dụng sản phẩm tại nhà. Dù vậy, brand đã đầu tư ngân sách nhiều hơn cho hình ảnh video, sao cho các bài hướng dẫn dễ dàng để khách hàng của họ làm theo và đẹp mắt nhất. Và chỉ trong 2 tháng xây dựng, lượng view của kênh này đã đạt 280.000 – con số khá ấn tượng với một kênh SMEs.

Ngoài ra, việc xây dựng nội dung bền vững giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng trong nhiều hoạt động marketing khác như trình chiếu tại đại lý, cửa hàng, làm hướng dẫn cho nhân viên bán hàng hay PR trên các kênh social khác.

2. Tối ưu hóa video theo hành vi tìm kiếm

Để video lên hạng trong mục tìm kiếm thông thường doanh nghiệp sử dụng những cách trả phí cho Youtube, hoặc tiến hành SEO youtube. Để bước đầu việc khởi tạo thuận lợi và không cần bỏ quá nhiều chi phí cho các hoạt động trên, người quản lý kênh có thể áp dụng những lưu ý sau:

  • Tên video: đảm bảo thể hiện ngắn gọn, rõ ràng nội dung của video và đánh trúng tâm lý người xem. Ví dụ: “Những lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ” – tựa đề talkshow trên kênh của Fatzbaby gây chú ý lớn vì chạm đến vấn đề của những bà mẹ có con nhỏ, đối tượng chính của kênh.
  • Thời lượng: Youtube đánh giá cao giá trị của những video có thời lượng dài, nhưng người xem thường sẽ ngần ngại trước những video dài, tốn nhiều thời gian của họ. Để đảm bảo tiêu chí của Youtube và thu hút người xem, video nên ở một chừng mực vừa phải, có thuyết minh thay vì chỉ để phụ đề. Người xem có thể để video tự chạy để nghe thông tin trong khi làm những công việc khác.
  • Tên file đăng tải: Không chỉ tiêu đề video mà ở tệp tin tải lên cũng cần có những từ khóa mục tiêu, Youtube cũng sẽ chú ý đến nó.
  • Xây dựng phần mô tả: Theo SEO Youtube, phần này nên tóm gọn nội dung video và chứa những từ khóa liên quan. Tuy vậy, theo hành vi sử dụng youtube của người xem, họ thường quan tâm đến phần bình luận ở phía dưới và ít khi nhấn vào phần mô tả để xem thông tin. Có thể chuyển phần mô tả xuống bình luận, ghim trên cùng để tạo tương tác và người xem dễ đọc được.
  • Tags: giúp phân loại ngành và reach đến đúng đối tượng ngành hàng hướng đến.

3. Liên kết nội dung với những kênh truyền thông khác

Để những nội dung trên từng kênh truyền thông được sử dụng tối ưu hiệu quả, người làm marketing của doanh nghiệp cần biết liên kết nội dung của các kênh thành một đường dây thông tin thống nhất. Tránh việc mâu thuẫn nội dung có thể dẫn đến phá vỡ liên kết giữa các hoạt động và thông điệp truyền thông.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Đầu tiên, thông điệp truyền thông từ các kênh mạng xã hội phải tương đồng với thông tin từ các kênh truyền thống. Xây dựng nội dung youtube là cách gói gọn và hình ảnh hoá lại những bản hướng dẫn sử dụng dài dòng, khô khan của sản phẩm. Nhưng cần đảm bảo thống nhất về thông điệp, hình ảnh nhận diện thương hiệu để không gây khó hiểu cho người xem. Ranh giới thông tin giữa truyền thông trên mạng xã hội và truyền thống ngày càng thu hẹp, khách hàng không còn phân biệt giữa lời nói trực tiếp của nhân viên bán hàng và nội dung brand đăng tải trên facebook. Họ chỉ biết đó đều là những lời từ đại diện cho thương hiệu của bạn, vậy nên nó cần phải nhất quán với nhau.

Tiếp theo là khả năng hỗ trợ qua lại giữa các luồng thông tin. Nếu trên đường đi làm khách hàng mục tiêu bắt gặp một mẫu quảng cáo khuyến mãi ngoài trời hấp dẫn, sau đó họ liền tìm kiếm thông tin trên fanpage/website của brand nhưng không tìm thấy, khả năng cao là họ bỏ cuộc tại đây và cũng không muốn tiếp tục tìm hiểu về nhãn hàng nữa. Nhưng nếu ngay khi khách hàng đó ngồi vào bàn làm việc, mở máy tính lên, và thông tin sản phẩm đã lập tức hiện thị trên facebook của họ, đồng thời kênh youtube cũng gợi ý về video ứng dụng của các sản phẩm này thì khả năng giữ chân khách hàng với nhãn hàng đã đạt 50%. Đó là cả một quá trình thiết kế các điểm chạm của doanh nghiệp mà yếu tố quan trọng chính là sự hỗ trợ qua lại giữa nội dung của các kênh truyền thông, không phân biệt online hay offline.

Trong thời điểm khủng hoảng do bệnh dịch đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, SMEs gặp nhiều khó khăn hơn về mặt ngân sách cho marketing. Bước đi khôn ngoan cho các công ty hiện tại là tập trung xây dựng nội dung thông tin thống nhất, bền vững trên các kênh truyền thông. Tạo nên những trải nghiệm vừa mang tính chất giải trí, kiến thức bổ ích cho người xem cũng như để thương hiệu tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn, chuẩn bị cho các dự án marketing tăng doanh thu sau đó.

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn